วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

อนาคตคือสิ่งที่คุณต้องกำหนดเอง


สังคมยุคใหม่กลายเป็นสังคมที่ผู้คนจนใจในรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอย่างมาก  เราไม่อาจรู้ได้เลยว่า  คนนั้นเป็นคนจริงหรือไม่  หรือแค่ปลอม  ต้องอาศัยการพูดคุยและพบปะตัวจริงเท่านั้น  โลกที่แข่งขันกันทางด้านวัตถุ  ผู้คนเลยให้คุณค่ากับมันมาก

คนบางคน  แทบไม่มีอะไรเลย  แต่ทำตัวอย่างกับเศรษฐีมีเงินมหาศาล

คนบางคน  รวยแทบจะไม่รู้เอาเงินไปใช้ที่ไหน  กลับทำตัวเหมือนไม่มีเงิน

โลกมันก็เป็นแบบนี้แหละครับ  คนที่ไม่มีมากต่างก็ต้องการให้ตัวเองได้รับการยอมรับในสังคม  เพื่อความสุขอะไรบางอย่างที่มันซ่อนอยู่ในจิตใจของพวกเขา  ผิดกันกับคนที่มีมากอยู่แล้ว  นั่นเพราะพวกเขาเกินจุดที่ตัวเองรู้แล้วว่าไม่จำเป็นอะไรมากมายในชีวิต  ขอแค่มีความสุขและสุขภาพร่างการที่แข็งแรง

คุณภาพชีวิตถูกกำหนดด้วยเงินตรา  กลายเป็นว่าสังคมยุคใหม่  คนที่มีสุขภาพที่ดีและมีอายุยืนนานกลับกลายเป็นคนที่มีเงิน  เงินไม่อาจทำความสุขทุกอย่างได้ก็จริง  แต่สามารถทำให้มีทางเลือกมากขึ้น  ไม่ว่าจะไลฟ์สไตส์การใช้ชีวิต  อาหารการกิน และโรงบาลที่ดี  การดูแลและบริการที่ยอดเยี่ยม

หลายคนสังสัยว่าทำไมผมต้องพูดหัวข้อนี้  ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุไงละครับ  แต่ในทางกลับกัน  รัฐบาลเรายังไม่มีนโยบายอะไรที่ชัดเจน  ในเรื่องของการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชนมากนัก  หลายคนกังวลกับอนาคตและผู้คนจำนวนมากมีหนี้สิน  มากกว่าเงินเก็บในบัญชีซะอีก  ด้วยค่านิยมที่เรารับมาจากทางตะวันตก  นั่นก็คือ การสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง  จนลืมไปว่าสิ่งที่สำคัญกว่าความมั่งคั่งก็คือ  สุขภาพร่างกายที่ดีและการมีอายุที่ยืนยาว  มันเป็นเรื่องจำเป็นครับ  ที่ทุกคนต่างต้องสร้างฐานะและความมั่นคงในปั้นปลายชีวิต  แต่การสร้างมันขึ้นมาทุกอย่างด้วยหนี้สิน  หรือเงินเก็บในอนาคตนั้น  เป็นเรื่องที่น่าคิดนะครับ

ค่านิยมที่ปลูกฝังกันรุ่นต่อรุ่นนี้  กลายเป็นสิ่งที่ทำให้คนในชาติเราเปลี่ยนเเปลงไปมาก  ทุกคนเริ่มมีความต้องการมากขึ้น และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากขึ้น  และนอกนั้นก็ยังสร้างความเหลื่อมล้ำในสังคมมากขึ้นด้วย  ประเทศจะเดินหน้าไปทางทิศใดนั้น  เราไม่อาจทราบได้แน่ด้วย  ด้วยเพราะนโยบายรายวัน  ที่ไม่มีความชัดเจน ในการบริหารชาติบ้านเมือง 

เพราะฉะนั้นการวางแผนอนาคต  จึงควรเริ่มทำตอนนี้เลยครับ  เพราะคุณจะไปเรียกร้องเอาจากรัฐบาลนั้น   เป็นเรื่องที่แสนยาก  และค่อนข้างลำบากแน่ในอนาคต  การมีเงินเก็บและทุนสำรองในปั้นปลายชีวิตนั้น  ย่อมจะทำให้คุณไม่ต้องลำบาก และมีทางเลือกในปั้นปลายชีวิตมากยิ่งขึ้น  จงจำไว้นะครับว่าความมั่นคง  จะทำให้ชีวิตคุณไม่มั่งคั่ง  แต่การไม่สร้างอะไรไว้เลยนั้นแหละจะทำให้ชีวิตคุณล้มเหลวได้  ต่อให้ในตอนนี้คุณจะมีหน้าที่การงาน  การเงินที่มั่นคงและใหญ่โตแค่ไหน  แต่เมื่อคุณอายุมากขึ้น สิ่งเหล่านั้นก็เป็นเเค่หัวโขน  เมื่อถึงเวลาก็ต้องถอดมันออก  ไม่มีอะไรที่จะยืนยันความสำเร็จในอนาคตให้คุณได้ 

จงฝึกนิสัยเป็นคนใช้เงินให้เป็น  และประหยัดอดออมให้มาก  ซื้อแต่สิ่งที่จำเป็นเท่านั้น  และวางแผนค่าใช้จ่ายทุกวัน  เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น  หลายคนไม่สามารถมีอิสรภาพได้นั่นก็เพราะคุณติดกับดัก  คิดว่าสิ่งที่ทำให้มีหน้าตาทางสังคม  ทำให้คุณดูดี  ดูเท่ห์และลึกๆในใจคุณกลับไม่มีความสุข  และพยายามหาบางสิ่งมาเติมเต็มมันอยู่ตลอดเวลา  กว่าจะมาเข้าใจชีวิต  เข้าใจตัวเองก็แก่แล้ว  ฝากไว้เป็นข้อคิดเตือนใจสำหรับทุกคนนะครับ  เพราะชีวิตเราเราเลือกและกำหนดทางเดินของเราเองได้ครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...