วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

การนิ่งเพื่อการเติบโต


การไม่เอาจริงเอาจังกับชีวิต  บางทีมันก็ไม่ต่างจากเรือที่ขาดหางเสือ  เรามีความจำเป็นต้องรู้จักการวางแผนและการรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้  หลายคนพยายามไปเรียกร้องความยุติธรรม  บางทีสิ่งที่คุณเรียกร้องก็ไม่ได้อาจเป็นไปอย่างที่คุณได้ตั้งความคาดหวังเอาไว้

เพราะฉะนั้นการเลือกใช้ชีวิตให้อยู่กับปัจจุบันและอยู่กับความเป็นจริงเท่านั้น  ที่เป็นเสมือนยาวิเศษให้คุณสามารถเดินทางไปสู่เป้าหมาย  ของคุณได้  ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปได้จริงเสมอ  ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็อยู่ที่ตัวคุณว่า  คุณมีความเชื่อและแรงศรัทธามากน้อยขนาดไหน  บางทีการปิดกั้นตัวเองมากจนเกินไปก็ไม่สามารถทำให้ชีวิตคุณก้าวไปข้างหน้าได้

คุณต้องกล้าที่จะยอมรับและเปิดใจกับบางเรื่องที่เข้ามาในชีวิต  บางทีอาจเป็นเรื่องที่เราไม่เคยรับรู้  หรือเจอกับเรื่องแบบนี้มาก่อน  แน่นอนครับว่ามันคือบทเรียน  ที่ทำให้คุณต้องเรียนรู้และได้ก้าวข้ามมันไป  ทำให้คูณรู้จักโตและเป็นผู้ใหญ่มากพอ  ที่จะเผชิญหน้าและรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้  ทุกสิ่งทุกอย่างมันยากเกินกว่าที่จะสามารถอธิบายให้เข้าใจได้ทั้งหมด  แต่ถ้าเราศึกษาและใช้ความเข้าใจ  มันก็จะสามารถผ่านไปเองได้  โดยไม่ต้องมีข้อสงสัย

ความอ่อนแอของมนุษย์นั้น  เกิดการการที่ปล่อยให้จิตใจอยู่ในสภาวะที่ไม่สมดุล  คุณต้องรู้จักตัวเอง  และสามารถรักษาสภาวะจิตใจของคุณให้อยู่ในสถานะที่ปกติได้  ใจที่อยู่ในภาวะสมดุลย่อมตัดสินอะไรได้ดีกว่า  จิตใจที่ขุ่นมั่วไม่สงบนิ่ง  มันไม่สำคัญหรอกว่าปัจจุบันคุณเป็นอะไร  หรือทำอะไรอยู่  สิ่งที่เป็นเครื่องมือชี้นำ  หรือนำทางคุณให้คุณกลายเป็นคนที่ได้รับพร  บางอย่างที่คุณสมควรได้รับมัน  ก็คือการทำตัวคุณเอง  ให้พร้อมกับการรับมือนั่นเอง 

เราอาจไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด  แต่โอกาสมันวิ่งมาให้เสมอสำหรับคนที่พร้อมจะเรียนรู้  และเติมเต็มมันอยู่ตลอดเวลา  การที่เรามีแนวทางที่ชัดเจน  ย่อมทำให้เราไม่หลงทาง  และทุกย่างก้าวย่อมมีสติ  จะไม่หลงทางในการดำเนินชีวิต  ถึงแม้ว่าบางครั้งอาจหลงทางบ้าง  แต่ในท้ายที่สุดคุณก็จะกลับมาสู่เส้นทางเดิมเสมอ  เพราะคุณมีใจที่นำทางคุณอยู่นั้นเอง 

การฝึกปัญญา  และมั่นสร้างบุญกุศลถือเป็นเรื่องที่จำเป็น  ในการสร้างบารมีทั้งทางโลก และทางธรรมเป็นอย่างมาก  บุคคลที่มีปัญญาย่อมเป็นที่รัก  และสามารถแก้ปัญญหาทุกอย่างได้  คนมีปัญญาย่อมมีทรัพย์อยู่นับแสน นับล้าน  อย่าได้เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครเลย  ขอให้เรารู้จักฝึกฝนและเปรียบเทียบตัวเอง  และหมั่นทบทวนบทเรียนตัวเองให้ดีที่สุด  ก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ไปให้ได้  ทุกอย่างมันคือบทเรียน  มันคือบันไดที่จะพาคุณ  ไปสู่ความสำเร็จ  ถึงแม้จะแตกต่างกันออกไปบ้าง   ที่ปลายทางมันก็คือเรื่องเดียวกัน

ช่วงนี้อากาศค่อยข้างเปลี่ยนแปลงบ่อย  คุณต้องรักษาสุขภาพกาย และสุขภาพใจของคุณให้ดีอยู่เสมอ  ทำทุกอย่างบนความถูกต้อง  และปล่อยให้มันทำงานของมันไป  อะไรที่ตึงเกินไปก็ต้องปล่อย  ให้ชีวิตอยู่ในทางสายกลาง  แล้วคุณจะพบดวงตาแห่งธรรมโดยที่คุณไม่ต้องวิ่งไปหาจากที่ไหนเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...