วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เรามีข้อดีอะไรกันแน่


ภายใต้ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้  เรียกได้ว่ามันเปลี่ยนแปลงแบบรายวันกันเลยทีเดียว  ปัญหาหลักเกิดจากความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของมนุษย์  และสิ่งสมมติที่มนุษย์สร้างขึ้นมา  เพื่อเป็นเครื่องแสดงฐานะทางสังคม  สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบตามมาด้วยกันทั้งสิ้น

ภัยแห่งสงครามการค้า  บางทีอาจลุกลามไปจนถึงต้องมีการทำสงครามระหว่างประเทศกันได้ทีเดียว  หากมนุษย์รู้จักวิเคราะห์ให้ดี  และมองหาผลประโยชน์ที่สามารถตกลงกันได้แบบ WIN WIN  มันก็ดีไป  แต่ยุคสมัยนี้  ผู้คนต่างให้คุณค่ากับสิ่งภายนอก  จนบางทีหน้ามืดตามั่ว  ยอมทำในสิ่งที่ผิดเพื่อรักษาสิ่งนั้นให้อยู่กับเรานาน ๆ

ภายใต้ความไม่เข้าใจกัน  และความซับซ้อนบางอย่าง  มีคนที่ได้รับผลประโยชน์  และเสียผลประโยชน์  ต่างคนต่างก็สร้างฑิฐิขึ้นมาในใจของตัวเอง  การดำรงชีวิตให้มีความสุขที่แท้จริง  ก็คือการฝึกมองโลกในแง่ที่ดี  และสร้างพลังงานในทางบวกให้มาก ๆ

หลายคนคงสงสัยว่า  แค่ความคิดดีๆ มันจะเปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้จริง ๆ หรือ  สิ่งนี้อาจตอบแทนยาก  แต่ถ้าคุณไม่ลอง  คุณก็ไม่มีทางรู้ได้  เราต้องทำตัวเราเองให้พร้อมกับสิ่งที่คู่ควรก่อน  ไม่ใช่รอให้ทุกอย่างเข้ามาก่อน  แล้วถึงจะทำการปรับตัว  มนุษย์ส่วนใหญ่ที่เป็นทุกข์ก็เพราะเราเอาตัวเราเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา  จะดีกว่าไหมถ้ากลับมาทบทวนตัวเอง  แล้วมองว่าแท้ที่จริงเรามีข้อดีอะไร  มีสิ่งไหนบ้างที่เราควรจะปรับปรุง  พัฒนาตัวเราเองให้ดีขึ้น

การทำตัวเองให้มีความสุขกับทุกเรื่อง  บางทีอาจเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ  คนเราประสบความสำเร็จได้ในทุกเรื่อง  ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ใหญ่โตเท่านั้น  ขอแค่ให้รู้จักตัวเอง  และประสบความสำเร็จในแบบที่เราภาคภูมิใจไปกับมัน  บางทีเราเอาเวลาไปโฟกัส  กับคนที่ไม่ควรมากเกินไป  มันก็ทำให้เราเป็นทุกข์  เราก็ต้องปล่อยเขาไป  ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีกฎของมัน  ใครทำสิ่งที่ดีย่อมได้รับผลตอบแทนที่ดี  ส่วนทำไม่ดีก็ต้องได้รับผลลัพธ์ตามนั้น

การไปมุ่งร้ายกล่าวโทษผู้อื่น ล้วนเป็นสิ่งที่มนุษย์เราไม่ควรไปตัดสินใคร  การจัดการที่ดีทีสุดก็คือการไม่ต้องไปจัดการอะไรเลย  ปล่อยให้กฎทำงานของมัน  ละความเป็นตัวตนของเราออกไป  ใช้ใจ ใช้สติปัญญาในการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น  ทุกครั้งที่เกิดปัญหาให้กลับมาทบทวนกับตัวเอง  ว่าสิ่งนี้คือความคิดเรา  หรือเกิดจากปัญญาที่แท้จริง  อย่าเอาตัวเราไปตัดสิน เพราะตัวเราล้วนตัดสินด้วยความรู้สึกของเราล้วน ๆ  คุณจะเป็นคนที่น่าเกรงขามหรือไม่  มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณปฎิบัติตัวเองอย่างไร 

ไม่มีใครตัดสินตัวเราเองได้  เช่นเดียวกับไม่มีใครจะมาทำร้ายจิตใจเราได้  ถ้าเราไม่ยอมให้เขาเข้ามาทำร้ายเรา  ขอให้ทุกคนโชคดีกับเช้าวันที่สดใส  และอากาศที่แสนเย็นสบายครับ    

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...