วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

อย่าเอาแต่ร้องขอเหมือนลูกนก


มนุษย์เราบางทีเราก็ตั้งคำถามกับสิ่งที่อยากรู้  หรือบางทีก็เป็นสิ่งที่ต้องการจะรู้แต่ก็ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้  เราชอบตั้งคำถามเดิม ๆ กับตัวเราเอง  หรือไม่ก็เป็นคำถามพื้น ๆ ที่จะพบเจอได้ทั่วไป  ปัญหาของผู้คนส่วนใหญ่  แท้ที่จริงเป็นเป็นปัญหาพื้นฐานมากๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ  ทำไมคนบางคนรู้และเข้าใจมันได้ดี  เหตุก็เพราะว่าไม่ใช่ปัญหาของตัวเอง  ขึ้นชื่อว่าปัญหาของผู้อื่นมนุษย์มักจะจัดการปัญหาได้ดีกว่าเสมอ

โลกเราในยุคนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสาร   เราสามารถหาความรู้ข่าวสารอะไรได้ง่ายมาก  ถ้าเทียบกับยุคก่อนแต่เเปลกตรงว่า  ยิ่งมีข้อมูลข่าวสารที่เข้าใจมากขึ้น  มนุษย์กลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม  กล่าวคือเหมือนไม่เข้าใจอะไรเลยด้วยซ้ำ  มนุษย์พยายามทำตัวเหมือนลูกนก  ที่คอยแต่ให้คนอื่นมาป้อนอาหารให้อยู่ตลอดเวลา  ทั้งที่คุณโตแล้วและสามารถโบยบินไปหาอาหารที่ไหนก็ได้  ตามแต่ใจคุณต้องการ

ความสบายก็ไม่ใช่ปัจจัยให้ทุกอย่างดีขึ้นจริง ๆ  สิ่งที่สำคัญมากกว่านั่นก็คือ  ทัศนคติต่างหากเป็นตัวกำหนดผู้คนได้  และนอกจากนั้นก็คือ การที่มนุษย์พึ่งพาตัวเองได้  บุคคลแบบนี้เป็นที่น่ายกย่องและน่านับถือมาก  การที่เรายังทำตัวเหมือนเด็กที่ไม่พยายามจะศึกษาอะไร  คอยเอาแต่ให้ผู้คนมาป้อนข้อมูลให้ตลอดเวลา  คุณแทบจะไม่ได้อะไรเลย เพราะอะไรเหรอครับเพราะคุณไม่ได้ใช้ความพยายาม  คุณเลยไม่จดจำอะไรเลย  แต่ถ้าคุณใช้ความมุมานะ  ใช้ความวิริยะอุตสาหะพยายามให้ถึงที่สุด  แบบนี้คุณจะเกิดการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง

คุณต้องหันกลับมาทบทวนได้แล้วครับว่า  แท้ที่จริงชีวิตคุณยังไม่ไปข้างหน้า  เหมือนยังมีอะไรมาดึงคุณอยู่  คุณกำลังทำตัวเป็นเหมือนลูกนกหรือเปล่า  หรือในจิตใจคุณยังมีหลุมดำอะไรอยู่  จงปิดกั้นมันซะ  ชีวิตเราต่อให้คุณไม่ทำอะไรมันก็เต็มไปด้วยความเสี่ยงอยู่แล้ว  จงลงมือทำในสิ่งที่กลัว  ทำมันไปเรื่อย ๆ  แล้วคุณจะได้พบคำตอบเอง 

คุณต้องสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง  ต้องมีความมั่นใจในตัวเอง  และสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยตัวคุณเอง  ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณทำถูกต้อง  ก็จงยืนหยัดในสิ่งนั้นให้ถึงที่สุด   ท้ายที่สุดวันนี้ผมอยากจะฝากถึงคนที่กำลังจะหมดพลัง  หรือท้อแท้ใจไม่อยากจะใช้ชีวิตต่อ  ขอให้นึกถึงวันแรก  หรือที่ผ่านมาว่าเราทำอะไรไปบ้าง ฮึดสู้ลุกขึ้นมาปลุกพลังในตัวเองอีกสักครั้ง  ผมมั่นใจอย่างยิ่งว่าคุณก็คือคนหนึ่งที่มีความสามารถและประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...