วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ได้เวลาสำรวจตัวเอง



ช่วงที่ผมห่างหายไปนี้เป็นช่วงเวลาที่ผมกำลังพักผ่อน  และเอาเวลาไปทบทวนตัวเองกับเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  สิ่งที่เกิดขึ้นอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เราต้องเป็นแบบนี้  และเจอกับสถานการณ์แบบนี้  แล้วมีบางอารมณ์ไม่รู้ว่าคุณเป็นหรือไม่  คือมีความรู้สึกไม่ชอบตัวเองในบางชั่วขณะ

แท้ที่จริงแล้ว....
คุณต้องการความรัก  ต้องการเป็นคนที่สำคัญและคนพิเศษ  ได้รับสิ่งพิเศษ  ก่อนที่คุณจะได้รับสิ่งนี้คุณต้องสร้างมูลค่า  หรือแบรนด์ให้กับตัวเองก่อนว่าตัวคุณ มีคุณค่าให้ผู้คนยอมที่จะจ่ายเงินให้คุณได้หรือไม่   บางทีที่เงินยังไม่เข้ามาหาคุณ  นั่นเพราะจิตใจที่แท้จริงของคุณยังปฎิเสธมันอยู่  ภายในส่วนลึกของจิตใจคุณไม่ได้รักมันอย่างแท้จริง

เงินจะอยู่กับคนที่คู่ควรกับมัน  ซึ่งนั่นก็คือต่างเป็นเพื่อนรัก หรือคู่รักของกันและกัน  ไม่ได้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต่างต้องการผลประโยชน์เพียงแค่ใช้มันเป็นทางผ่าน  เพราะแบบนั้นมันจะอยู่กับเราได้ไม่นาน  ยิ่งนานวันเข้าผมได้รู้เลยว่า

ชีวิตไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราได้ตั้งความหวังเอาไว้ตลอดเวลา  บางทีแค่ช่วงเวลา 1 วันที่เราตั้งใจจะทำอะไรมันก็ยังไม่ได้เป็นไปตามที่เราคิดไว้เลย  สิ่งที่เราทำได้ก็คือ  การยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ตรงหน้า  และตัดสินใจเดินหน้าต่อไป

ช่วงเวลาที่ผมไปพักผ่อน  ผมมีเวลาทบทวนตัวเองมากขึ้น  เพราะผมมีเวลาอยู่กับตัวเอง  ผมได้เห็นอะไรหลาย ๆ อย่างที่ผ่านเข้ามา  การเดินทางคนเดียว  ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด  แต่กลับทำให้เราเจออะไรใหม่ ๆ  และความประทับกับบางเรื่องที่เราไม่เคยพบเจอมาก่อน

ผมได้เหมือนกับมาเป็นเด็กอีกครั้ง  เป้าหมายบางสิ่งบางอย่างที่ผมเคยลืมมันไปแล้ว  ทำให้ผมรู้ตัวเองว่าสิ่งที่ผมต้องการที่แท้จริงคืออะไรกันแน่  บางคนอาจจะมีเป้าหมายที่แตกต่างกันไป  การได้ชีวิตในรูปแบบที่ตัวเราเองต้องการนั่น  จึงเป็นเรื่องที่ดีมาก  คุณอาจไม่ได้ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ  แต่คุณจะได้ชีวิตในแบบที่คุณต้องเป็นคนออกแบบมันขึ้นมานั่นเอง

ในช่วงชีวิตหนึ่ง  มันจะมีทั้งคนที่ดี  และไม่ดีเข้ามาในชีวิตของคุณ  นั่นก็เพราะมันเป็นบทเรียน บททดสอบจิตใจของเรา  ให้ไม่หลง  หรือตกอยู่ในความโลภ  หรือความไม่หนักแน่นในอุดมการณ์ของตัวเราเอง  ผมขอให้คุณยึดมั่นในความถูกต้อง และความดีของคุณ อย่าละความตั้งใจแรกที่คุณได้ตั้งใจเอาไว้  ผมจะมีความสุขทุกครั้งที่ได้เป็นตัวของตัวเอง  และมีอิสระทางความคิด ซึ่งนั่นมันแสดงออกมาทางสีหน้า  และการกระทำที่ชัดเจน  คนเราจะยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จได้  ต้องมาจากจิตใจที่สูง  เพราะสิ่งนั่นคือสิ่งที่ยั่งยืน และไม่ทำให้คุณเป็นทุกข์ใจ  ไม่ว่าสถานะตอนนี้ของคุณจะเป็นคนประเภทไหน  รวย หรือ จน

ยิ่งในปัจจุบันผมอ่านข่าวสารมากมาย  สิ่งที่คนไทยกลัวก็คือ  เวียดนาม  ชอบคิดว่าเวียดนามในอนาคตจะมีความก้าวหน้ากว่าประเทศของตนเอง  สิ่งนี้มันก็น่าคิดจริงอยู่  แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าก็คือความคิดลบของพวกนักเลงคีย์บอร์ดต่างหาก  คนเราจะเก่งและดีได้ไม่ใช่การเอาตัวเอง  ไปเปรียบเทียบกับคนนั่น คนนี่ เพราะมันแสดงออกถึงความที่คุณเป็นคนไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง  คุณก็แค่อยากให้คนอื่นเห็นในแบบที่คุณต้องการเเค่นั้นเอง  เราต้องดีและเก่งได้ในแบบของเราเอง  อย่าได้เอาตัวเองไปเปรียบเทียบคนอื่นเลย  เพราะการเปรียบเทียบไม่ได้ทำให้ตัวเราเองดีขึ้น  เราควรทำในสิงที่สร้างสรรค์และดีที่สุด ในรูปแบบที่่เราเป็น  โลกนี้หมุนเร็วมาก  เรามีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ได้ไม่นานหรอกครับ  ท้ายที่สุดเราก็จะยังทิ้งไว้แค่ความทรงจำ ต่อให้โลกจะเปลี่ยนไปมากขนาดไหน  ความตายก็ยังต้องมาพรากเราจากโลกนี้ไปอยู่  ขอให้ทำใจและปล่อยวางกับทุกอย่าง  ใช้ชีวิตให้พอดีและมีความสุขในทุก ๆ วัน  ท้ายที่สุดนี้ก็ขอให้คุณลองกลับไปสำรวจตัวเองให้ดีๆนะครับ ว่าอะไรคือแก่นแท้ในชีวิตของคุณกันแน่ ....

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...