วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ขอบเขตความสุขของคุณอยู่ไหน


ธรรมชาติของมนุษย์บางทีการอยู่ร่วมกันเป็นสังคมได้  อาจมีขัดหูขัดตาไปบ้าง  ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าในความเป็นจริง  ไม่มีมนุษย์คนไหนจะทำอะไรถูกใจเราไปหมดซะทุกอย่าง  การจะมาหาสาเหตุหรือความผิดอะไรนั้น  เพื่อรบกวนจิตใจหาใช่เรื่องที่ดีไม่  มีรังแต่จะทำให้เราปวดหัวมากขึ้น  และไม่มีความสุขในการอยู่ร่วมกัน  คนเราเวลาอยู่ร่วมกันมักมีเรื่องความคิดเห็นหรืออะไรที่ไม่ตรงกันบ้าง  นั่นก็เพราะว่ามนุษย์เรามีความแตกต่าง  ไม่ว่าจะจากปัจจัยแวดล้อม และอื่นๆ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถ้าคุณได้เรียนรู้ให้มากขึ้น  ก็จะทำให้คุณได้รู้จักตัวเขาเหล่านั้นมากยิ่งขึ้น 

การเข้าใจผู้อื่นในแบบที่เขาเป็น  ฟังดูอาจเป็นเรื่องที่ยาก  แต่ถ้าหากมองดี ๆ แล้วมันคือการเรียนรู้ผู้อื่น  เรียนรู้ความแตกต่างและทำให้เรารู้จักตัวเราเองมากยิ่งขึ้น  บางทีคนเราค้นหาตัวเอง  อยากเป็นนั่น โน่น นี่ พยายามหาตัวเองอยู่เรื่อยไป  แท้ที่จริงเเล้วมนุษย์เรา  ถ้าเราตัดบางสิ่ง บางอย่างที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตออกไป  เราจะเห็นว่าอะไรกันแน่คือความต้องการที่แท้จริงของเรา

บางคนถามว่าอะไรคือความสุขของเรา  แล้วเราจะหาความสุขได้จากที่ไหน  คำนิยามนี้มันกว้างมาก  เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าขอบเขตของความสุขของคนเรานั้นอยู่ตรงไหน  สำหรับผมมองว่ามันขึ้นอยู่กับความต้องการส่วนบุคคล  คนบางคนเขาพึ่งพอใจแค่นี้ เขาก็มีความสุขแล้ว  บางคนมีความต้องการมากขึ้น ความสุขก็จะขยายความต้องการไปเรื่อย ๆ 

แต่ในความเป็นเเล้วสิ่งที่ดีที่สุดก็คือ "การพึ่งพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี"  เพียงแค่นี้ก็คือสุดยอดของความสุขแล้วครับ  ของบางอย่างแทบไม่ต้องใช้ความพยายามเลย  ของบางอย่างพยายามแทบตายก็คว้าน้ำเหลว  ถ้าเราจะมาจำกัดคำนิยามว่า ....แล้วอะไรละคือความสุขที่แท้จริง  แบบนี้ตอบยากมากครับ  เพราะชีวิตของเรามีขึ้น-มีลง  มีทุกข์-มีสุข เป็นของธรรมดา

มันขึ้นอยู่กับว่าเวลาที่คุณสุข  คุณรู้สึกดีกับมันมากแค่ไหน  และในขณะที่คุณทุกข์คุณทำอย่างไรที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขในขณะที่ช่วงเวลานั้นคุณกำลังทุกข์ใจอยู่  นั่นและคือสิ่งสำคัญที่สุด  ปลายทางของแต่ละคน ก็อาจมีประสบความสำเร็จบ้าง  ล้มเหลวบ้าง  แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็คือชีวิต  สิ่งที่สำคัญที่สุดคุือ  เราอย่าประมาทกับการใช้ชีวิตของเรา  เพราะความประมาทคือหนทางแห่งความเสื่อม  ขอให้ทุกท่านโชคดี

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...