วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

โลกอยากมีตัวตนในสังคมออนไลน์



ในโลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย  มนุษย์ก็มีพฤติกรรมที่แปลกมากยิ่งขึ้น  พวกเขาต่างต้องการยอมรับในสังคมมากขึ้น  อินเตอร์เน็ตมีทั้งคุณและโทษ  ถ้าคุณรู้จักใช้มันอย่างมีสติ  และใช้มันแบบไม่ยั้งคิด  ก็อาจทำให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ  คนยุคนี้บางคนแยกเรื่องผิดเรื่องถูกไม่ได้  เห็นกงจักรเป็นดอกบัว  ทำไปเพื่อความสะใจ  โดยหารู้ไม่ว่าสิ่งที่คุณทำนั่น  ต้องสร้างความเสียหายและเดือดร้อนถึงผู้คนมากมายแค่ไหน

และที่หนักไปกว่านั้นก็คือ ผู้ที่รับรู้ข่าวสาร  หากคุณดูแล้วไม่มีสติ  ได้รับข้อมูลผิด ๆ แล้วเอาไปเเชร์ต่อก็อาจทำให้สร้างความเสียหายได้เช่นกัน  ทางที่ดีควรตรวจสอบแหล่งที่มาที่ไปให้รอบคอบ  ก่อนที่จะคิดจะโพสข้อความอะไรลงไป  ขอให้มีสติสักนิด ไม่ใช่อยากทำเพราะความสะใจ  หรือแค่ความคิดเห็นไม่ตรงกับคุณ  คุณต้องเรียนรู้และรับข้อมูลข่าวสารให้ครบถ้วนซะก่อน

ก็อย่างที่ผมได้พูดไปแล้ว  มนุษย์บางคนไม่ชอบออกมาพูดต่อหน้าคนมากมาย  ถ้าให้ออกมาพูดก็ไม่กล้า  แต่กลับกันในโลกอินเตอร์เน็ต  โลกที่คุณไม่จำเป็นต้องมีตัวตน  คุณกลับโพสข้อความแบบไม่ยั้งคิด  ทำเหมือนจะไม่มีใครรู้  หรือตรวจสอบตัวตนของคุณได้  พอเรื่องใหญ่โตก็ออกมาขอโทษ  ประมาณว่าได้สำนึกผิดไปแล้ว  อันที่จริง เรื่องแบบนี้คุณคิดล่วงหน้าอยู่แล้ว...ก่อนที่คุณจะทำอะไรลงไป  ต่างจากพฤติกรรมที่มนุษย์ทำอะไรผิด  ต่อผู้คนแล้วขอโทษด้วยอารมณ์แบบไม่ยั้งคิด....

ต่อไปในอนาคตคงได้มีกฏหมายอะไรเกิดขึ้นเป็นแน่แท้  ในการที่เราจะโพสข้อความอะไร แบบไม่ยั้งคิด  อาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีกันได้  เพราะฉะนั้น ควรทำอะไรอย่างมีสติครับ  อย่าเอาแต่ความสะใจตัวเอง  บางเรื่องมันก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเราเลย  เพียงแต่เพราะมนุษย์เราชอบเสพแต่ข่าวร้ายๆ  เลยทำให้มีความคิดที่เป็นลบได้  การที่โลกพัฒนาขึ้น  มนุษย์มีทางเลือกในการบริโภคสื่อมากขึ้น  นั่นเลยทำให้มนุษย์อาจหลงลืม  และแยกแยะไม่ออกว่า สิ่งไหนควรหรือไม่ควร  เพราะฉะนั้น การทำตัวเองให้รู้จักระมัดระวัง  และมีสติรู้ตลอดเวลา  จึงสำคัญที่สุด

ไม่มีใครสนใจหรอกครับ   เวลาคุณพร่ำบ่นชีวิตคุณในโลกออนไลน์  หรือโพสด่าใคร  เอาเข้าจริงมนุษย์ต่างก็อยากได้รับสิ่งดี ๆ และมีเรื่องที่ดี ๆ เข้ามาในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น  ยิ่งคุณไปทำแบบนั้น คุณไม่รู้หรอกว่า บางทีอาจมีคนไม่หวังดีกับคุณ กำลังพยายามให้คุณล้มเหลวอยู่ก็ได้  เพราะฉะอย่าได้ทำเลยครับ  มนุษย์เรามีสองด้าน  บางทีการที่ให้เขาเห็นด้านดีๆ ของเรามันจะดีกว่า 

เวลาคนที่เห็นเราในด้านดี  มันก็ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีกับตัวคุณ  และผู้ที่พบเจอคุณด้วย  ทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตได้ง่ายขึ้น  และมีแต่คนอยากเข้าหาคุณด้วยเสน่ห์บางอย่าง  เราไม่ได้อยู่บนโลกเป็น 100 ปี  จงทำสิ่งที่โลกจดจำเราในสิ่งที่ดี ๆ จะดีกว่า  หรือว่า..จะให้โลกลืมคุณไป นั่นก็อยู่ที่คุณเลือกแล้วละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...