วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ฝึกควบคุมอารมณ์ของตัวเองอยู่เสมอ


ความทุกข์กับความสุขแท้ที่จริงแล้วมันอยู่คู่กัน  มันไม่ได้แยกจากกันเลย 

บางทีเรารู้สึกมีความทุกข์  แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกสุขปะปนไปด้วย
บางทีเรารู็สึกมีความสุข   แต่ก็มีความทุกข์ปะปนไปด้วย

นี่แหละครับโลก  การที่มนุษย์จะทุกข์จะสุข  มันก็ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละสังคม  ในสังคมหนึ่ง ๆ  เขามีความคิดเห็นหรือทัศนคติอย่างไร  ต่อการมองโลก และสังคมที่เป็นอยู่  จึงไม่แปลกเลยว่าคนที่มาจากคนละประเทศ  ต่างก็มีความคิดที่แตกต่างกัน  บางทีเรื่องบางเรื่องที่ทำเราเป็นปกติ  กับเป็นสิ่งต้องห้ามหรือแปลกสำหรับเขา  และในขณะเดียวกันบางเรื่องมันแปลกมาสำหรับเรา  พวกเขาก็กลับทำกันเป็นเรื่องปกติ

เราจึงเห็นได้ว่าสังคมคือตัวกำหนดความเป็นไปของมนุษย์  มันไม่มีอะไรที่ผิดถูกเลย  ถ้าเราจะเอามาวัดกันมันจึงเป็นเรื่องที่ยากจะตัดสินได้  ถ้าหากจะถามแล้วอะไรที่จะทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  มนุษย์ลดความหัวร้อนลง  และต่างอยากที่จะแสดงตัวตนให้โลกเห็น  ซึ่งนั่นก็เป็นความเก็บกดภายในที่เก็บไว้มานาน  ทำไมมนุษย์จึงกลายเป็นเช่นนี้  นั่นก็เพราะว่ามนุษย์ห่างไกลธรรมมะกันมากขึ้น  ไม่รู้จักฝึกสติและแยกแยะความถูกผิด  คิดว่าการทำผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นเรื่องปกติธรรมดา  จนกลายเป็นนิสัย  คนเราพอทำผิดบ่อย ๆ  ในที่สุดก็กล้าที่จะทำความผิดใหญ่โต  โดยไม่รู้จักยั้งคิด หรือไตร่ตรองให้ดี  แล้วมานั่งเสียใจในภายหลัง  รู้สึกผิดต่อสิ่งที่ได้ทำลงไป  แบบนี้ยังจะหวังให้สังคมให้อภัยซึ่งเป็นไปได้ยากนะครับ

คนเราทุกคนต่างก็มีความโลภ  โกรธ หลง ภายในตัวเราด้วยกันทั้งนั้น  หากเราไม่รู้จักแยกแยะแล้วปล่อยให้อารมณ์เข้ามาเหนือเหตุผล  ก็ย่อมสร้างความเดือนร้อนให้กับทั้งตัวเราเอง  และผู้อื่น  มีคนเคยบอกกับผมว่าหากมนุษย์เราสามารถเลือกและเป็นทุกอย่างได้ตามที่ตัวเองต้องการ  ก็คงไม่ต้องมีความทุกข์เป็นแน่แท้  แท้ที่จริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น  เพราะจิตมนุษย์นั้น  มีความต้องการไม่สิ้นสุดและอยากจะเป็นผู้ชนะ เเละเป็นที่หนึ่ง  นั่นอาจนำมาซึ่งสงครามที่ฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เพราะฉะนั้นแทนที่เราจะไปคาดหวังให้ทุกคนต้องเป็นคนดีทั้งหมด  เราก็ต้องอยู่ภายใต้วงจรที่มันควรจะเป็น  และเผชิญหน้ากับมัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้มนุษย์เกิดความหวาดกลัว  กังวลกับปัญหา หรืออะไรก็ตามแต่  อยู่กับมันให้ได้  ต่อให้คุณจะบอกว่าตัวคุณอยู่ในสังคมที่แย่  แต่คุณก็สามารถอยู่ร่วมกับสังคมแบบนั้นได้อย่างมีความสุขได้  มันขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง  เพราะบางทีเราไม่อาจเลือกหนทาง  ตามที่เราต้องการได้ตลอด  แต่เราสามารถเลือกที่จะปรับมุมมอง  ปรับทัศนคติของเราให้เป็นไปในทิศทางที่ดีได้  พลังงานดี ๆ  ก็จะส่งแต่พลังงานดี ๆ ให้กับตัวเรา  และคนรอบข้างได้เสมอ ๆ  นั่นก็เพราะว่า  ธรรมชาติมักจะจัดสรรทุกสิ่งทุกอย่าง  ให้สมบูรณ์แบบในแบบของมันเองเสมอ  การที่เราไปบังคับ  หรือให้ทุกอย่างเป็นไปตามใจเรานั่น  ย่อมเป็นเรื่องที่ฝืนธรรมชาติ  ในท้ายที่สุดธรรมชาติก็จะให้บทเรียนกับตัวคุณ  เพราะฉะนั้น ทำดี คิดดี และทำดีเข้าไว้ครับ  แล้วคุณจะสำเร็จได้ตามแต่ใจคุณปรารถนาอย่างแน่นอน 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...