วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อย่าเอาความสุขไปฝากไว้ที่ใคร


เป้าหมายที่เราเดินไปนั่น  มันใช่เป้าหมายที่เราต้องการจริง ๆ หรือไม่  หรือเพียงแค่ต้องการยอมรับจากทางสังคมเท่านั้น  โลกที่เต็มไปด้วยความสับสน เราวิ่งหาความสุขและคาดหวังให้ชีวิตของตัวเองมีความสุข  ตามแบบฉบับที่เราก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่า  มันคือความสุขที่แท้จริงหรือเปล่า  สำหรับบางคนใช้เวลาค้นหามันทั้งชีวิต  ยิ่งค้นหาก็ยิ่งห่างไกลว่าอะไรกันแน่ที่คือความสุขที่แท้จริง

คำตอบสำหรับคำถามนี้  มันอยู่ภายในตัวเรานั่นเองครับ  คนที่สามารถทำให้เรามีความสุขได้มากที่สุดก็คือตัวเราเอง  บางคนที่เคยผ่านเรื่องราวร้าย ๆ ในชีวิตมา  ถ้าเรากลับไปถามว่าพวกเขาผ่านมันมาได้ยังไง  ร้อยทั้งร้อยก็จะตอบว่า  การฝึกให้ตัวเองเป็นคนคิดบวก  และมองไปข้างหน้าว่า  กำลังมีสิ่งดีๆรอเราอยู่  เราเห็นภาพในวันข้างหน้า เห็นความหวังอย่างชัดเจน 

สำหรับใครบางคนที่กำลังสับสนกับตัวเอง  สิ่งที่เราทำนั่นทำเพื่อตัวเองหรือเพื่อใครกันแน่  คุณต้องใช้หัวใจเป็นสิ่งที่นำทางคุณ  คำตอบนี้มันอาจไม่มีผิดมีถูก  เราสามารถทำเพื่อใครก็ได้  เพียงเพราะว่าความสุขของแต่ละคนนั้น  ไม่เหมือนกัน ข้อสำคัญที่สุดก็คือ คุณต้องทำตามเสียงหัวใจของคุณจริง  ไม่ใช่เพียงแค่ใครมาบ่งการคุณ  หรือทำตามความต้องการของคนอื่น  เพราะถ้าเป็นแบบนั้นก็ไม่ต่างจากคุณฝากความสุขไว้กับคนอื่น  เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า เราจะพึงพอใจหรือไม่  ถ้าไม่ (นั่นก็เท่ากับว่าคุณจะมีความทุกข์ใจเกิดขึ้นทันที)  ทั้งที่ในความเป็นจริงมันอาจไม่ได้แย่อย่างที่คิดไว้

การเอาความสุข ความคาดหวังของคนอื่นมาแบกไว้ที่ตัวเราเองนั่น  หาใช่เรื่องที่ควรทำไม่  มันยิ่งทำให้คุณไม่รู้จักตัวเอง  เหมือนเรือที่ไม่มีหางเสือ  และจะเเล่นไปในทิศทางไหนก็ไม่รู้  จะถึงฝั่งหรือไม่ก็ไม่สามารถตอบได้  หรือแม้แต่จะพาคุณไปยังเป้าหมายที่คุณต้องการหรือไม่ก็ไม่ทราบได้  จงศรัทธาในตัวคุณเอง  และเอาความคาดหวังของคนอื่นมาแบกไว้  การทำทุกอย่างตามความรู้สึก  ตามสิ่งที่เราต้องการนั่นแหละคือ สิ่งที่จะทำให้คุณได้ในทุกอย่างที่คุณต้องการ

คนมีปัญญาย่อมหาทรัพย์ได้  นั่นคือ หลักการธรรมชาติเพราะไม่มีอะไรที่เหนือกว่าสติปัญญาแล้ว  ใครที่ผิดพลาดและล้มเหลว  ผิดพลาดในชีวิต  ก็ให้เป็นบทเรียนสอนใจตัวเอง  ก้าวต่อไป...สักวันหนึ่งจะเป็นของคุณอย่างแน่นอน  โลกนี้กว้างใหญ่พอที่จะให้คุณมีจุดยืนของตัวเอง  และสำเร็จได้ในรูปแบบที่คุณได้ออกแบบด้วยตัวเอง   เพราะฉะนั้น เป็นตัวของตัวเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...