วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2564

รู้จักคิดแล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยน


ก่อนอื่นผมก็ต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่สนใจและติดตามผลงานของผมมาตลอดนะครับ  ปีใหม่นี้ก็ขอให้ทุกท่านสุขสมหวังทุกประการอย่างที่ท่านได้ตั้งความหวังเอาไว้นะครับ  คิดทำประการใดก็ขอให้สมหวังทุกประการหลายวันมานี้มีเรื่องที่ให้ผมต้องทบทวนตัวเราเองเป็นอย่างมาก  ทำให้ผมได้คิดอะไรมากมาย  และมองโลกในแง่มุมที่แตกต่างออกไป  เราได้เห็นผู้คน  ความแตกต่างของผู้คน  ไม่ว่าจะทั้งความคิด  การกระทำและนิสัยที่แตกต่างกันออกไป  ตามแต่ความต้องการของมนุษย์  มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามีความต้องการมากน้อยเพียงใด  แล้วอะไรคือสิ่งที่วัดในชีวิตของเรา  ในแต่ละคนก็มีมาตรฐานชีวิตที่แตกต่างกันออกไป

ยิ่งเราได้พบเจอผู้คน  มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาผมพบว่า มนุษย์เรานั้นในแง่ของการชีวิตก่อนนะครับ


ในแง่ชีวิต

- เราต่างต้องการยอมรับจากผู้คน

- เรามีความต้องการพื้นฐานที่ใกล้เคึยงกันมาก

- เราต่างมีกิเลสในใจ ได้แก่ ความรัก โลภ โกรธ หลง  (มากน้อยแตกต่างกันไปตามกรรม)

- เราต่างต้องการให้ชีวิตครอบเรามีความสุข และมีชัวิตที่สุขสบาย สมาชิกในครัวพร้อมหน้าพร้อมตากัน

ในแง่ของการทำงาน

- อยากได้รับการยอมรับเลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงาน

- ต้องการความมั่นคงคงในชีวิต ในการงาน การเงิน และธุรกิจ

- อยากให้ตัวเองเป็นที่รักและได้รับการยอมรับจากสังคมในที่ทำงาน ลูกน้อง หรือความไว้ใจจากลูกค้า

หากจะมองแล้วสิ่งเหล่านี้คือความต้องการเบื้องต้นของมนุษย์  นอกเหนือไปจากความมั่งคั่งร่ำรวย  และการต้องการสะสมมูลค่าของสิ่งต่าง ๆ บนโลกใบนี้ ผมมีสิ่งหนึ่งนะครับที่อยากจะแนะนำให้ท่านทั้งหลายได้รับรู้ รับฟังกัน  สิ่งแรกก็คือ เราต้องตั้งตัวเองอยู่ในความเป็นกลางที่สุดหากเราจะต้องแนะนำอะไรให้ใคร  อย่าไปใส่อารมณ์หรือความรู้สึกร่วมลงไป  หากไม่เช่นนั้นแล้ว  อาจเป็นการให้คำแนะนำที่ผิดได้  และส่งผลเสียต่อทั้งตัวเราและผู้อื่น

การที่บุคคลคนหนึ่งเป็นคนที่คิดดี  พูดดี ทำดีนั้น  ย่อมสร้างแต่สิ่งที่ดีงามได้  แต่เราก็ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง  เข้าใจถึงวิถีของความเป็นมนุษย์ด้วยใจที่เป็นกลาง  เมื่อจิตใจคุณตั้งมั่นและอยู่ในศีลแล้วคุณจะมองอะไรและตัดสินอะไรด้วยความบริสุทธยุติธรรม  โดยปราศจากความลำเอียง หรือความชอบในบุคคลนั้น ๆ เป็นการส่วนตัว  หาไม่เช่นนั้นแล้ว  หากเราไปศึกษาตำราหรือนักรบในอดีต  แม่ทัพหรือกษัตริย์ที่หูเบา  ฟังความข้างเดียวหรือไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบ  ความหายนะก็ย่อมส่งผลตามมาเมื่อนั้น  

การใช้ชีวิตอยุ่บนโลกใบนี้มันยาก มีผู้คนมากมายที่ผ่านเข้ามาหาคุณ ทั้งที่ดีต่อคุณด้วยความจริงใจและหวังผลประโยชน์ใด ๆ ก็ตามแต่  หากคุณไร้ซึ่งสติในการพิเคราะห์พิจารณาให้ถี่ถ้วนแล้ว  ย่อมนำความเสียหายมาสู่ตัวเราได้ยังไงผมก็ขอฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ ใดๆในโลกใบนี้ไม่มีใครที่จะหวังดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกครับ  เพราะฉะนั้นจงเคารพและเชื่อมั่นในตัวคุณเองก่อน  เลือกทำแต่สิ่งที่ดีและถูกต้องเท่านั้น  เพราะความถูกต้องจะเป็นเกาะคุ้มกันคุณเอง  ชีวิตเราอยากจะเป็นอะไร สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือสิ่งไม่แน่นอน  เพราะฉะนั้นทำปัจจุบันของคุณให้มันดี  โดยมีเป้าหมายที่แน่นอนชัดเจนที่สุด  คนเราเมื่อมีความชัดเจนแล้วทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จ  ไม่หลงทิศ หลงทาง  เพราะรู้ตัวเองอยู่เสมอ  เลือกที่จะเงียบบ้าง รับฟังผู้อื่นให้มาก ๆ  แล้วสติปัญญาที่แท้จริงของคุณจะเกิดขึ้นวันนี้สวัสดีครับ..


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...