วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2564

คิดก่อนพูดนั่นแหละดีเสมอ


ธรรมชาติของมนุษย์เรามักจะชอบพูดมากกว่าชอบฟัง ทั้งที่ในความเป็นจริงเรามีหู 2 ข้าง และปาก 1 เพราะอะไรนะหรือครับก็เพราะมนุษย์เรานั้น  ต่างต้องการมีตัวตนในสังคม  ยิ่งในยุคปัจจุบันการสร้างตัวตนนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรเลย  เมื่อคุณมีตัวตนคุณก็จะได้รับการยอมรับ และนั่นคือความภาคภูมิใจของมนุษย์

แต่เหนือสิ่งอื่นใดนั้น  ผมอยากจะบอกท่านผู้อ่านว่า ความเป็นแล้วการพูดทุกเรื่องเกี่ยวกับตัวเองนั้นก็หาใช่เรื่องที่ดีทั้งหมดไม่  เราไม่อาจรู้เลยว่าคนไหนบ้างที่หวังดีกับเรา  หรือคนไหนบ้างที่จะคาดหวังผลประโยชน์จากเรา  ในความเป็นจริงผมก็ยอมรับเลยครับว่า  การที่เราไม่พูดเอาซะเลยนั้นย่อมทำให้ผู้คนอาจไม่รู้ถึงขีดความสามารถคุณก็เป็นไปได้   เพราะฉะนั้นวันนี้เราลองมาเจาะประเด็นเรื่องการพูดนะครับ

1.ก่อนจะพูดอะไรออกไปต้องคำนึกถึงผลดี ผลเสียที่จะตามมาซะก่อน  เรื่องไหนควรพูด ไม่ควรพูดหาไม่แล้วเรื่องที่พุดอาจส่งผลร้ายกับเราได้

2.ต้องพูดแต่ความจริงเท่านั้น อย่าใส่อารมณ์หรือความเห็นลงไป  การใส่อารมณ์หรือความเห็นลงไปนั่นย่อมเท่ากับว่ามันคืออคติส่วนตัว  โดยธรรมชาติของมนุษย์คุณต้องเข้าใจนะครับ  การพูดของเราย่อมมีคนอื่นเอาไปพูดต่ออย่างแน่นอน ขอให้ทำใจไว้

3.เรื่องไหนเป็นความลับ  ก็ปล่อยให้มันเป็นความลับไปนะครับ  อย่าไปพูดเลย  โดยเฉพาะเรื่องของคนอื่นไม่มีใครต้องการเป็นคนร้ายในสายตาผู้อื่น

4.พูดดีย่อมนำโชคลาภ เงินทองมาหาคุณ  เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นอย่าไปพูดในทางลบ

5.ลำดับความสำคัญ และฝึกพูดให้กระชับอยู่เสมอ นั่นคือหัวใจ ผู้คนไม่สนใจหรอกว่าคุณเก่งกาจขนาด  เขาอยากรู้ในสิ่งคุณต้องการจะบอกเท่านั้น


อันที่จริงมีอีกมากมายครับ  เหรียญมีสองด้าน  การฟังก็เช่นเดียวกันฟังอะไรก็ต้องฟังอย่างมีสติ  ใช้เหตุผลมาประกอบการตัดสินใจด้วยทุกครั้ง  ปัญหาบนโลกใบนี้ส่วนใหญ่ก็เกิดจากมนุษย์เราสร้างขึ้นมาทั้งนั้น  ไม่ว่าจะการคดโกง  อิจฉา ชิงดี ชิงเด่น  หากเรามีสติ  มีจุดยื่นของตัวเองที่ใช้  เราก็ต้องประกาศให้ชัดในจุด  แต่ไม่ได้หมายถึงเราหัวรั้น  หรือไม่ยอมฟังความเห็นของใครนะครับ  ทั้งนี้ต้องพิจารณากันอีกที  

และในท้ายที่ทีสุดผมอยากจะฝากคุณไว้นะครับ  สิ่งที่ดีที่สุดนั่นก็คือ การเชื่อมั่นในตัวของคุณเอง  อย่าปล่อยให้คนอื่นเข้ามามีอิทธิพลต่อคุณจนคุณหลงทาง หรือสูญเสียความมั่นใจ หรือจุดยื่นของคุณไป  และอะไรก็ตามแต่ที่มันดูดีเกินไปสิ่งนั้น คุณยิ่งต้องตรวจสอบให้มากขึ้นครับ  มนุษย์เราจะเข้าหาใครนั้นก็แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น มากกว่านั้นคือเรื่องผลประโยชน์แล้วครับ  ฝากได้เป็นข้อคิดเตือนใจทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...