วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564

ขึ้นชื่อว่าความลับแล้วก็ไม่ควรเปิดเผยนะครับ



ความลับ  ผมมั่นใจเลยครับว่าทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่มีบางเรื่องที่เราไม่ต้องการให้ใครทราบเกี่ยวกับความลับบางอย่าง  สิ่งใดก็ตามแต่ครับ  หากขึ้นชื่อว่าเป็นความลับแล้วก็ไม่ควรเปิดเผยแก่ผู้ใดนะครับ  เพราะเรื่องที่เราเปิดเผยออกไปนั้น  ก็อาจเป็นเหมือนเชื้อไฟที่กลับมาเผาตัวเราได้ในภายหลัง 

เพราะฉะนั้นการจะคิด จะพูด จะทำอะไรลงไปนั้น  ต้องมีสติให้มาก ๆ  คนเราทำอะไรโดยขาดสติไม่ยั้งคิดหรือไม่ไตร่ตรองให้ดีแล้วนั้น  ผลร้ายย่อมตามมาภายหลังได้ วันนี้ผมมีเคล็ดลับแนะนำสำหรับการที่เราจำเป็นจะต้องเปิดเผยความลับให้ใครบางคน  โดยที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้นะครับ  ได้แก่

1.ตรวจสอบคุณธรรมในตัวบุคคลนั้นให้ดีก่อน  ยั้งใจความรู้สึกดีชั่วของเขาว่าเป็นอย่างไรบ้าง

2.บุคคลนั้นมีใจคอหนักแน่นหรือเปล่า  หรือมีนิสัยโลเล บุคคลประเภทนี้ยิ่งไม่ควรเปิดเผย

3.คุณสมบัติอีกประการที่สำคัญก็คือ เขาเป็นคนที่มีความโลภหรือไม่  บุคคลที่มีความโลภและซื้อได้ด้วยเงิน พึงระวังหากจะเปิดเผยความลับแก่เขา

4.ต้องมั่นใจจริง ๆ ว่าเขาไว้ใจได้ และจะไม่นำภัยมาหาเราในภายหลัง

เคล็ดลับนี้ดูง่าย แต่ก็ไม่ได้ง่ายไปซะทีเดียวนะครับ  บุคคลอันพึ่งใกล้ชิดสนิทสนมกัน ก็อาจมีหลุดพลั้งปากไปปาก  เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราควรพึ่งระวังให้มากที่สุดไม่ใช่ใครอื่นเลย  นั่นก็คือ ตัวเราเองนั้น  หากเราฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนดี มีศีล มีคุณธรรม และประพฤติตนเองอยู่ในทางที่ดีงาม ไม่ลุ่มหลงมั่วเมาในอบายและทางที่เสื่อม  หรือแม้กระทั่งการคบคนพาลแล้วนั้น  ย่อมจะไม่สร้างปัญหาให้เราและผู้อื่นได้อย่างแน่นอน  หากเราทำและปฎิบัติตามแนวทางนี้มั่นใจได้ว่าเราจะไม่มีความลับกับใคร  และความลับของเราก็ไม่จำเป็นต้องปกปิด  เพราะเรายึดมั่นในความถูกต้อง และความดีงามนั่นเอง  

ฝากไว้สำหรับผู้อ่านทุกท่านนะครับ  หากคุณมีความลับที่เปิดเผยให้ใครไม่ได้ก็จงเก็บไว้จะดีที่สุดนะครับ อย่าได้ไปเที่ยวเล่าหรือประกาศให้ใครเลย  ความเดือนร้อยจะมาเยือนท่านได้  ให้มันตายไปกับเราจะดีที่สุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...