วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2564

เลิกนิสัยผูกโกรธกันเถอะ


อันธรรมดาว่ามนุษย์เรานั้น  ย่อมพบเจอกับเรื่องที่ถูกใจเรา  และไม่ถูกใจเราด้วยกันทั้งนั้น ขึ้นชื่อว่าบัณฑิตนั้นย่อมรู้ข้อนี้เป็นอย่างดี  เพราะฉะนั้นจงอย่าเอานิสัยผูกโกรธมาเป็นอารมณ์เลยครับ  

ความโกรธก็เหมือนกับไฟ  มันร้อนและพร้อมที่จะเผาทำลายทุกอย่างให้สูญสิ้น

การรู้จักอดทน อดกลั้น ระงับความโกรธก็คือหลักที่มนุษย์พึงกระทำ  (เหตุเพราะมันยากนั้นเอง ปัญหาเลยเกิดขึ้นตลอดเวลาจากความโกรธ)

เราจะทำอย่างไรที่เมื่อจิตใจเราอยู่ในความโกรธ  สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ  การอยู่กับปัจจุบัน  มีสติรู้ตัวตลอดเวลาว่าขณะนี้นะเรากำลังโกรธ  จงอย่ารีบพูดหรือตัดสินอะไรไป หากเราเรียนรู้และเข้าใจความเป็นไปของมนุษย์แล้วนั้น  เราย่อมทราบดีว่ามนุษย์นั้นมีความแตกต่างกัน  ทั้งในเรื่องความคิดและจิตใจ  เราจึงไม่สามารถที่จะไปบังคับใจใครได้ทั้งหมด  เหตุเพราะมันคือธรรมชาติของมนุษย์

ทุกสิ่งบนโลกใบนี้  ไม่ว่าเราจะพอใจ  ไม่พอใจเขานั้น  ล้วนแล้วแต่มาจากประสบการณ์ส่วนตัวเราทั้งนั้น  หากเรานำอคติออกจากใจของเราได้  ชีวิตเราย่อมเป็นสุข  และสามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างผาสุกเช่นกัน  หลายท่านอาจจะมีแอบคิดไปว่าก็ทำเป็นคนทำกับเราก่อน  เพราะฉะนั้นเราก็ต้องแก้แค้นให้สาสม  นั้นหาใช่บัณฑิต  คนโง่เขลาเบาปัญญา  เราควรหลีกห่าง และทำตัวเราให้ก้าวหน้าไปอีกระดับ  ให้เขารู้เลยว่าเรานะมันเหนือกว่าเขามาก  ไม่ต้องเอาเวลาไปผูกใจเจ็บเลย  มันเสียเวลาและเสียสุขภาพจิตของเรามาก  

วิธีฝึกฝนตนเองที่ดีที่สุดก็คือ  หางานอดิเรกทำเพื่อให้จิตใจไม่ต้องไปหมกหมุ่นหรือหลงติดอยู่ในความผูกโกรธ  อาจจะเป็นกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้  อ่านหนังสือ หรือทำกิจกรรมอื่นๆ ตามแต่ความสนใจของเรา  และที่อันตรายอีกอย่างหนึ่งก็คือ บุคคลที่มีนิสัยผูกโกรธเป็นประจำนั้น จะมีโรคภัยรุ้มเร้า  ที่เห็นได้เลยก็คือ "โรคซึมเศร้า"  อาการย้ำคิด ย้ำทำ จนเป็นนิสัย  จนในที่สุดก็ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้  อยากจะฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ  มีความสุขวันละนิด กับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆที่เราทำ  ยิ้มบ้าง หัวเราะบ้าง เพียงแค่นี้ก็เป็นยาชูกำลังใจเราได้อย่างดีแล้ว  เพราะในท้ายที่สุดแล้ว  มนุษย์นั้นย่อมละจากโลกนี้ไป  อย่าเอาอะไรติดตัวเราไปเลยครับ  ทำความดีๆ ให้มาก ๆ คิดดี พูดดี ทำดี  แล้วความดีจะส่งผลให้เราในภพภูมิที่ดีต่อไป....

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...