วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2564

ศาสตร์เรื่องการพยากรณ์


พักนี้มีคนมาชวนผมไปในทางศาสตร์นี้เยอะมาก  ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับ  อันที่จริงการพยากรณ์ส่วนตัวผมไม่ได้ไม่เชื่อนะครับ  แต่ก็ไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยวดีกว่า  นักพยากรณ์ที่ดีที่สุดก็คือตัวเราเองนั่นแหละ  คำว่าพยากรณ์ในความหมายของผมก็คือ  การที่เราจะทำอะไรสักอย่างนั่นเท่ากับ  เราต้องศึกษาหาข้อมูลให้เที่ยงแท้  และแน่ใจจริง ๆ ซะก่อน  ไม่ใช่การไปคาดเดาเอาเองโดยไม่มีหลักฐาน  หรือข้อมูลประกอบ  มันอาจจริงอยู่ครับว่าความไม่แน่นอนมันเกิดขึ้นได้เสมอ  เป็นต้นว่า  ในตอนเราสิ่งที่เราคิดว่ามันจริงแท้  แต่ในอนาคตเมื่อมีสิ่งใหม่ หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้น สิ่งนี้อาจไม่จริงในยุคนั้นก็เป็นไปได้  

มีคำกล่าวหนึ่งที่ตัวผมเองนั้นชอบมากครับ  เป็นปรัชญจีน ในยุคขงจือ เล่าจือ อยากจะมาฝากท่านผู้อ่าน

1. ชนะในระดับล่างอาศัยกำลัง ชนะในระดับกลางอาศัยสติปัญญา ชนะในระดับสูงอาศัยคุณธรรม  ชนะทั้งหมดทั้งปวงอาศัยธรรมะ
เพราะธรรมะสมานทั้งคุณธรรม สติปัญญาและกำลัง
2. คนที่วิ่งนำเป็นคนแรกของการแข่งขันมัก ไม่ได้ถ้วยรางวัล ความผิดพลาดมักเกิดจาก ความรีบเร่งและร้อนรน
3. เอาชนะผู้อื่นได้คือวีรชน เอาชนะตนเองได้คืออริยชน วีรชนเอาชนะศัตรู แต่อริยชนปราศจากศัตรู
4. ทำงานเก่งก็ใช่ว่ามีฝีมือ ทำงานแล้วไม่พลาดก็ใช่ว่าจะมีฝีมือ
5. ผู้มีปัญญาระดับสูงบรรลุกิจการงาน โดยไม่ต้องใช้สีหน้าและน้ำเสียง ผู้มีปัญญาระดับกลาง บรรลุกิจการงานความความเหน็ดเหนื่อย ผู้มีปัญญาระดับล่างเอะอะมะเทิ่งจากที่ไม่มีเรื่องกลายเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต
6.ผู้มีปัญญาระดับสูงกระจ่างเข้าใจเมื่ออยู่ในหน้าที่ ผู้มีปัญญาระดับกลางกระจ่างเข้าใจเมื่อปลดเกษียณ ผู้มีปัญญาระดับล่างต่อให้ตายไปก็ไม่เข้าใจอยู่ดี
7. ผู้มีปัญญาระดับสูงมีฝีมือโดยปราศจากโทสะ    ผู้มีปัญญาระดับกลางมีทั้งฝีมือมีทั้งโทสะ   ผู้มีปัญญาระดับล่างมีแต่โทสะโดยปราศจากฝีมือ
8. หากต้องการมีจุดยืนก็ต้องให้ที่ยืนแก่คนอื่นด้วย ต้นไม้ที่ถูกตัดจนหมดป่า มีขวานมีเลื่อยอยู่จะเกิดประโยชน์อันใด
9. บนโลกในนี้ไม่มีมิตรและศัตรูที่ถาวร ที่ถาวรคือผลประโยชน์!
เมื่อศัตรูกลายมาเป็นมิตร คุณสามารถพึ่งพาเขาได้มากกว่าเพื่อนทั่วไป เมื่อมิตรกลายไปเป็นศัตรู เขาจะน่ากลัวกว่าศัตรูปกติเป็นร้อยเท่าพันเท่า
10. อย่าหลอกลวงคนที่เชื่อมั่นในตัวคุณ แม้แต่ครั้งเดียว อย่าเชื่อมั่นต่อคนที่หลอกลวงคุณ เป็นอันขาด คนเรา ติดค้างเงินทองกันได้ แต่อย่าติดค้างน้ำใจ
 
ขอบคุณสำหรับที่มาของบทความนี้นะครับ  จะเห็นว่า คุณธรรมนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่มนุษย์พึ่งมี  เมื่อมนุษย์เรามีคุณธรรมก็จะทำให้เรามีสติปัญญาที่ดี  สติปัญญาที่ดีก็จะช่วยให้เราจัดการกับปัญหาได้ดี  ไม่ว่าจะชีวิต การเงิน การงาน หรือแม้กระทั่งครอบครัว ชีวิตหรือใจที่เป็นอิสระนั้น  ย่อมนำพาซึ่งความสุขสงบที่แท้จริง  เห็นหรือยังครับว่า  นักพยากรณ์ที่ดีที่สุดก็คือตัวคุณเอง  เพราะฉะนั้นจะทำอะไรจงตั้งสติก่อนให้ดี  อย่าใช้ความโลภ โกรธ หลง  ปล่อยให้สิ่งเหล่านี้เข้ามาครอบงำคุณ  จนคุณสูญเสียความเป็นตัวตนที่แท้จริงของคุณเอง  ในท้ายที่สุดมนุษย์เราก็แค่มาอาศัยโลกใบนี้  และก็จากไปแบบสงบเท่านั้นเอง  ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับคุณนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...