วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2564

เราไม่จำเป็นต้องมาทำให้ใครมารักทุกคนหรอก


เป็นธรรมดาของโลกนี้  มีทั้งคนที่รักและคนที่เกลียดเรา  โลกใบนี้บางทีก็ไม่อาจสร้างความยุติธรรมได้  ภายใต้กฎและกติกาบางอย่าง  เราจำเป็นต้องอยู่ให้ได้ภายใต้กฎและกติกาที่เขากำหนดให้ได้  คนเราเมื่ออยู่ร่วมกันเป็นหมู่หรือคณะย่อมทะเลาะเบาะเเว้งบ้างเป็นเรื่องธรรมดา  เราไม่อาจทำให้ทุกคนมาชอบ หรือถูกใจเราไปซะหมดทุกเรื่องได้หรอก  

ภายใต้ขอบเขตบางอย่าง  เราสามารถสร้างสันติสุขให้กับทุกฝ่ายได้  ถ้าทุกคนสามารถเข้าใจและเคารพกฎกติกาที่ได้วางไว้  เราไม่อาจให้ใครบางคนหรือบางกลุ่ม  มามีอิทธิพลเหนือคนอื่นได้  เพราะนั่นจะทำให้การทำงานเสียสมดุลได้  เพราะต้นแบบที่ดีนั่น ย่อมทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างถูกต้องตามธรรมนองคลองธรรม

ผมไม่แน่ใจว่าบางครั้งคุณตกอยู่ในสถานการณ์แบบตัวผมเองหรือไม่  บางทีเรากลับถูกว่าตัวเราคือตัวปัญหา  อันที่จริงแล้ว  สิ่งที่เราทำนั้นเราก็แค่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง  เพื่อให้ทุกอย่างมันอยู่ตรงกลาง  หาไม่อย่างนั้นแล้ว ทุกคนจะทำตามอำเภอใจตัวเอง  และไม่มีใครเคารพกฎ กติการที่ตั้งเอาไว้  ต่อไปภายภาคหน้าก็ยากที่จะควบคุมได้  ยิ่งองค์กรไหนเริ่มเติบโต  หากไม่มีการวางระบบไว้แต่เนิ่น ๆ  ทุกอย่างอาจวุ่นวายไปหมด  จนยากที่จะควบคุมได้

ที่ผมเขียนมานี้ไม่ได้ต้องการจะพาดพิงอะไรนะครับ  แต่อยากจะบอกให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบว่า  การใช้ชีวิตในสังคมนั้น  ทุกอย่างมีกฎกติกา  เราต้องรู้จักกฎและวางตนให้เหมาะสม  เพราะกฏจะรักษาตัวมันเอง  รวมถึงตัวเราเองด้วย  ถ้าเกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้น ทุกอย่างก็จะสามารถจัดการกับปัญหาต่าง  ๆ  ได้  มีบ้างที่เราอาจทำให้คนอื่น ไม่ชอบใจหรือรำคานเรา  แต่ขอให้จำไว้นะครับว่าสิ่งที่เราทำนั้น  มันถูกควรหรือไม่  พินิจพิจารณาอย่างมีเหตุ มีผล  ใครไม่เข้าใจเรา  แต่เราต้องรักษาสมดุลและทำในสิ่งที่ถูกต้องนะครับ...ยังไงก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ  ....

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...