วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2564

นาทีนี้การรักษาสมดุลให้ตัวเองดีที่สุด


ชีวิตคนเรานั้นต่างวิ่งวุ่นไปกับเรื่องไม่ได้จำเป็นอะไรมากมายในชีวิต  หลัก ๆ เท่าที่เห็นทีจะไม่พ้นเรื่องปากท้อง  ก่อนที่เราจะมาพูดถึงเรื่องการรักษาความสมดุลในชีวิตนั้น  เรามาพูดถึงความแตกต่างของชนชั้นในสังคมกันก่อนครับว่า  มันมีอยู่จริง

สังคมคนรวย        ก็จะมีวิธิคิด ทำ พูด อีกรูปแบบหนึ่ง

สังคมคนชั้นกลาง  ก็จะมีวิธีคิด ทำ พูด  อีกรูปแบบหนึ่ง 

สังคมทั่วไปถึงชนชั้นล่าง   ตรงนี้ก็น่าสงสารหน่อย  ที่แทบจะลืมตาอ้าปากกันไม่ได้เลย  รวมทั้งเรื่องทัศนคติที่ลบ  คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ไม่มีความสามารถที่มากพอ  แต่ก็แอบหวังรวยทางลัดเช่น  การเล่นล็อตเตอรี่


การที่ผู้คนมาจากสังคม  หรือชนชั้นที่แตกต่างกันนั้น  การเลี้ยงดูปลูกฝังของชนชนก็แตกต่างกันออกไปด้วย   มันไม่ผิดหรือถูกหรอกครับ  ขึ้นอยู่กับว่าตัวคุณนั้น  อยู่ในสถานะสังคมแบบไหน  ทีนี้เข้าเรื่องเลยครับ  เราจะรักษาสมดุลของใจเราได้อย่างไร  ในสังคมที่ผู้คนต่างมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปแบบนี้  ผมอยากจะแนะนำท่านผู้อ่านนะครับ   ในเรื่องสมดุลของจิตใจนั้นเราสามารถทำได้อย่างแน่นอน  ไม่ว่าเราจะอยู่ในชนชั้นไหน  เพราะเรื่องของจิตใจ ถ้าเราทำตัวเราให้มีความพอดีในสิ่งที่เป็นอยู่  มีความสุขกับสิ่งรอบตัว  นั่นก็คือการเข้าถึงความสุขที่แท้จริง  มันคือหลักการง่าย ๆ  ที่สามารถนำไปใช้ได้เลยทันที

แต่ก็ติดตรงที่ว่ามนุษย์เรานั้นต่างมีความต้องการไม่สิ้นสุด  หรือความโลภนั่นเอง  คนรวยก็อยากรวยขึ้นไปอีก  คนชนชั้นกลางก็อยากจะถึบตัวเองไปเป็นคนรวย   คนชั้นล่างก็อยากจะถีบตัวเองไปเป็นคนชนต่างกลางและรวย  ความพอดีจึงไม่เกิดขึ้น  เราต่างหลงลืมบทบาทของตัวเอง  และพยายามเป็นในสิ่งที่มันเกินความพอดีของตนเอง  สิ่งนี้เลยทำให้มนุษย์เป็นทุกข์ตลอดเวลา  ความรู้สึกไม่มั่นคงทั้งทางกายและทางใจจึงเกิดขึ้น

ในยุคที่ผู้คนบูชาเงินมากกว่าคนดีมีคุณธรรมนั้น  ได้เกิดขึ้นมาแล้ว  สิ่งนี้ก็อาจทำให้คนดีมีคุณธรรมรู้สึกน้อยใจได้  จนบางทีก็อาจหันไปทำความชั่วบ้างเพียงเพื่อเงินนั่นเอง  ใครที่มั่นใจอยู่แล้วนะครับว่า  ตัวเองนั้นเป็นคนดีมีคุณธรรม  ผมก็อยากจะให้ตัวคุณยังยึดมั่นในความดีต่อไปนะครับ  ความดีมันอาจเป็นผลช้าแต่ยังไงมันก็ยั่งยืนนะครับ  ในท้ายที่สุดไม่มีใครจะหนีกฎแห่งกรรมไปได้  สติเท่านั้นจะทำให้คุณรอดปลอดภัยได้กับทุกสถานการณ์  เตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อมรับมือกับสิ่งใหม่  รับมือกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น  ใดๆในโลกมีความไม่เที่ยงวแท้ แน่นอน  แม้กระทั้งคนที่รวยที่สุดในโลก  ในท้ายที่สุดเขาก็ต้องจากโลกใบนี้ไปอยู่ดี  ยังไงฝากไว้เป็นข้อคิดเตือนใจนะครับ  ขอให้หนักแน่นทางจิตใจ คิดในทางบวกเข้าไว้  สวัสดีวันหยุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...