วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ปัญญาทะเลาะกันในที่ทำงาน (ฉบับซุนกวน)


ผมได้ฟังเกี่ยวกับคลิปวีดีโอหนึ่ง  ซึ่งน่าสนใจมากก็อยากจะนำมาเล่าให้เพือน ๆ ฟังครับ  เกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาการทะเลาะกันในที่ทำงาน  ฉบับซุนกวน

 ก่อนอื่นต้องของอธิบายก่อนนะครับว่า ซุนกวนคือ  ซุนกวนคือกษัตริย์ที่ปกครองในยุคสามก๊ก ประวัติศาสตร์จีน  สามารถหาอ่านได้ทั่วไปครับ  

คนเรานั้นเวลาทะเลาะกัน  ต่างคนต่างก็คิดหาเหตุผลดี ๆ  เพื่อที่จะเข้าข้างตัวเอง  ต่างคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นดีที่สุด  มีเหตุมีผลในตัวมัน  แท้ที่จริงแล้วเหตุผลนั้นก็ไม่ต่างจากข้ออ้างให้ตัวเองนั้นดีพอ  จนอีกฝ่ายคิดว่าตัวเขานั้นแย่   ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นกับทุกองค์กร  และแน่นอนว่าเมื่อคนเรานั้นไม่ถูกกัน  ก็ยากที่จะให้รักและสามัคคีในการทำงานได้  เราจะมีวิธีการจัดการอย่างไรละ?

ซึ่งถ้าเป็นหลักการแก้ปัญหาโดยทั่วไปก็คือ  เราใช้จะวิธีคือเอาผลประโยชน์ขององค์กรเป็นที่ตั้ง  แล้วให้ทุกคนต่างรับรู้ถึงผลที่จะเกิดขึ้น จากการทะเลาะกันจากนั้นก็ให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน  แต่ในความเป็นจริง  หาเป็นเช่นนั้นไม่  มนุษย์เราพอไม่ชอบขี้หน้ากัน  ก็มักจะหาวิธีเอาคืน กลั้นแกล้งสารพัดวิธี  เพื่อต้องการให้เขานั้นหลีกทางไปให้พ้น

ในการแก้ปัญหาฉบับซุนกวนก็คือ  ให้คนที่ไม่ชอบหน้ากันแยกกันทำงาน  โดยส่งไปให้ทำงานอีกที่  ที่ไกลหูไกลตากัน  แต่ก็ไม่ได้ลดบทบาทคนนั้นลงไป  ให้พวกเขายังรู้สึกว่าตัวเองนั้นสำคัญ  จะเห็นว่าบางครั้งการพูดด้วยเหตุด้วยผลนั้น  ก็ไม่อาจทำให้คนไม่ชอบหน้ากันกลับมารักกันได้  ขอแค่เพียงว่าอย่าทะเลาะกันในที่ทำงาน  อย่าสร้างปัญหาในที่ทำงาน  วิธีจับแยกกันโดยให้ต่างคนต่างอยู่ก็อาจจะเป็นวิธีการที่น่าสนใจไม่น้อยนะครับ  แล้วคุณละครับคิดว่าวิธีนี้น่าใจไหมครับ

บางทีชีวิตก็ไม่อาจหาความลงตัว  ลงรอยกันได้ทุกอย่างหรอกครับ  ขอแค่เราลดทิฐิรู้จักให้อภัยกันบ้าง  แล้วคุณจะมีความสุขในชีวิตมากยิ่งขึ้นเลย  ความสุขอยู่รอบตัวเรา  คิดดี  ทำดี พูดดีไว้ครับ แล้วสิ่งดีๆ จะเข้ามาหาเราเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...