วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2564

เมื่อกำลังตกอยู่ในความเครียดควรพักไว้ก่อน



ชีวิตย่อมเป็นธรรมดามากครับ  ที่สักครั้งหนึ่งคุณต้องเจอกับความเครียด ความวิตกกังวลภายในใจไม่ว่าเรื่องนั้นจะเลวร้ายขนาดไหน  สิ่งสำคัญคือคุณต้องผ่านมันไปให้ได้

เรื่องบางเรื่องหากไม่สำคัญ ......ให้ปล่อยวางไปนะครับ

เรื่องที่สำคัญ......ควรพูดให้ช้าๆ ชัด ๆ และลำดับความสำคัญให้มันกระชับ

เรื่องที่นินทาว่าร้าย......ให้ร้ายกัน  อย่าได้ทำ  ได้คิดเลยครับ มันรังแต่จะสร้างปัญหา  จำไว้นะครับว่า ไม่มีใครจะสูงขึ้นได้จริงถ้าคุณเหยียบคนอื่นให้ต่ำลง

ความคิดนั้นซับซ้อนมาก  หากเรายิ่งคิดมันก็จะยิ่งวนเหมือนน้ำวน  บางทีก็ขุ่น จนทำให้ความคิดนั้นสับสนไปหมด  ยิ่งคิดยิ่งซับซ้อนไปเรื่อย ๆ  เพราะกระบวนการคิดนั้น ไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงนั่นเอง  ผมมีเคล็ดลับสำคัญอย่างหนึ่งนะครับ  สำหรับคนที่กำลังเครียดกับอะไรบางเรื่อง  ขอแนะนำให้หยุดคิดก่อนนะครับ  ลองหากิจกรรมอะไรทำไปก่อน  พอสมองว่างแล้วค่อยกลับมาคิดใหม่  ค่อย ๆ คิด  ค่อย ๆ แก้ปัญหาไปทีเรื่อง  อย่าได้ใจร้อนจนเกินไป  เพราะบางทีการตัดสินใจที่ผิดพลาดนั้นอาจนำความเสียหาย  ที่ยิ่งใหญ่ให้กับเราได้

แน่นอนว่ามนุษย์ทุกคนเคยผ่านชีวิตวัยเด็กกันมาแล้ว  ลองทำแบบเด็กดูครับ  แล้วคิดแบบผู้ใหญ่  ตอนเป็นเด็กเราร้องไห้ ทะเลาะกับเพื่่อนจากนั้นลืมมัน  แล้วก็กลับมาเล่นกันใหม่  วนอยู่แบบนี้ไปเรื่อย ๆ  นั่นเพราะจิตใจเด็กบริสุทธิ์ยังไม่ค่อยคิดอะไรมาก  เลยทำให้ชีวิตเขาไม่วุ่นวาย  ถึงแม้มีเรื่องกระทบกระทั่งกันบ้าง

เราโตขึ้น  เราคิดว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่แล้ว  เรามีความมั่นใจในตัวเอง  เราไม่จำเป็นต้องฟังใครทั้งนั้น  แท้ที่จริงความคิดแบบนี้ก็อันตรายอยู่ไม่น้อย  คุณอาจพลาดกับบางเรื่องได้  อย่าได้ดูถูกใครเพียงเพราะว่าเขาด้อยกว่าคุณ  หรือเพราะเขามีอายุน้อยกว่า ประสบการณ์น้อยกว่า  การเปิดใจรับฟังความเห็นต่าง  ย่อมทำให้เรามีมุมมองในหลาย ๆ มิติที่แตกต่างกันออกไป  การแก้ปัญหาใช่ว่าจะมีวิธีเดียวสักหน่อย  การมีทางเลือกที่มากกว่าย่อมดีกว่าเสมอ  บางเหตุการณ์มันอาจเวิร์กใช้ได้   แต่บางเหตุการณ์ก็ต้องใช้วิธีการที่แตกต่างกันออกไป  เอาละครับใดๆ คือความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้เสมอ  ยังไงขอให้ท่านผู้อ่านโชคดีกันทุกคนครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...