วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2564

การฝึกใจนั้นยาก แต่ถ้าคุณทำได้คุณคือผู้ชนะ


สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับมนุษย์ก็คือ  การขจัดความโลภ โกรธ หลง  ให้ออกไปจากใจของเรา  มนุษย์เราบางคนยากที่เราจะรู้ไปถึงสิ่งที่เขาคิดภายในใจ  บางคนก็แค่อยากให้เรารู้จักเขาในมุมที่เขาอยากให้เรารู้จักเท่านั้น  มันไม่สำคัญนะครับว่า  ใครจะเป็นยังไงตัวเรานั้นแหละที่สำคัญที่สุด

มนุษย์นั้นมีความโลภเข้าครอบงำ  ก็พร้อมจะทำทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อให้ตัวเองนั้นได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ  ยอมแม้กระทั่งแลกกับบางสิ่งบางอย่างแม้กระทั้่งศักดิ์ศรีของตัวเอง  ลดคุณค่าในความเป็นมนุษย์ของตัวเองเพียงแค่วัตถุภายนอกที่รู้ทั้งรู้ว่าเมื่อตายไปก็ไม่สามารถเอาไปได้

มนุษย์ที่ปล่อยให้ความโกรธครอบงำ  ก็พร้อมที่จะคิดลบตลอดเวลา  เหมือนปีศาจร้ายที่สิงอยู่ในร่างกาย  ที่พร้อมจะมองคนอื่นในทางที่ร้าย ๆ ไปหมด  ในสายตาเขานั้นมีแต่คนไม่ดี  ตัวเองเท่านั้นที่ดีอยู่คนเดียว  คนแบบนี้อันตรายนะครับ  เพราะในที่สุดคุณจะแพ้ภัยตัวคุณเองในที่สุด  อย่าหลงคิดว่าตัวเองนั้นดีที่สุด  ให้รู้จักเรียนรู้สิ่งใหม่  ยอมรับในความผิดพลาด  ความไม่รู้ดูบ้าง  เป็นคนธรรมดาที่สามารถเข้าหาได้บ้าง  แล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตนั้น น่าสนุกแค่ไหน..

มนุษย์ที่ปล่อยให้ความหลงครอบงำ  ความหลงนี้น่ากลัวที่สุด  ถ้าคนใดที่ปล่อยให้เข้ามาครอบงำจิตใจแล้วอันตรายยิ่ง  เราจะเป็นคนที่เห็นแก่ตัวที่สุด  หลงผิดเป็นชอบ  แยกดีชั่วไม่ได้  คบแต่คนเลวแต่ก็หลงคิดว่าเราคบอยู่กับคนดี  และสิ่งที่ตัวเองทำอยู่นั้นถูกต้อง  ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลย  และยากที่จะยอมรับฟังคนอื่น  เพราะจิตใจยึดติดกับความเชื่อของตัวเองหมดใจ  ใครก็ไม่สามารถเข้ามาแทรกซึมในหัวใจได้  เราถูกที่สุด  เราคือผู้ที่เหนือกว่าคนอื่น

ถ้าชีวิตคุณวนเวียนอยู่กับคนประเภทนี้  ผมอยากจะแนะนำให้คุณเป็นคนคิดดี  ทำดี พูดดี นะครับ  พยายามชักจูงให้เขานั้นเป็นคนที่ดี  ยึดมั่นในความถูกต้องและคุณธรรมความดีเป็นตัวนำทางชีวิต  ความถูกต้องนั้นจะเป็นสิ่งที่คุ้มครองเราได้  การปล่อยให้เขาทำผิดทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามันผิดแบบนี้ไม่ดีแน่นอน  ควรแนะนำในสิ่งที่ถูกต้องไว้ก่อน  ส่วนว่าเขาจะทำหรือไม่นั้นสุดแล้วแต่เขาแล้วละครับ  เราไม่สามารถกำหนดชะตาชีวิตใครได้  อยู่ที่เขาจะเลือกเอง  

การที่เรายึดมั่นในความดี  ยึดมั่นในความถูกต้อง มีหลักแบบแผนปฎิบัติให้ชัดเจนนั้น  ย่อมทำให้ตัวเราเองนั้นไม่หลงทาง และสามารถเดินไปในทางที่ถูกที่ควรได้ ความสำเร็จวัดได้โดยอาศัยว่า  คุณคิดอย่างไรกับชีวิต  ถ้าคุณรู้จักพอดี  ชีวิตคุณก็จะพอใจในทุกเรื่องในชีวิต  เพราะชีวิตคุณเลือกได้  เพราะฉะนั้นจงเลือกให้ตัวเอง มีความสุขที่สุดในชีวิต  นั่นแหละคือโชคดีแล้วครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...