วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562

สวัสดีปีใหม่ 2019 ประเทศไทย


ช่วงปีใหม่เป็นช่วงเวลาที่ดีแห่งการเริ่มต้นใหม่  ขณะเดียวกันประเทศเราก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาการจราจรบนท้องถนนในช่วงปีใหม่ให้ลดลงได้  ผมก็เข้าใจนะครับว่าประเทศไทยเรา  ระบบการปกครองโดยใช้กรุงเทพเป็นศูนย์กลาง  ก็เลยทำให้ผู้คนหลั่งไหลกันเข้ามาทำงานในเมืองหลวงเป็นจำนวนมาก  ไม่เฉพาะแต่คนไทยด้วยกันเท่านั้น  ยังมีเพื่อนบ้านเราได้แก่  ลาว กัมพูชา พม่า  เป็นต้น

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่มาจากหลากหลายชาติด้วย  ประเทศไทยจึงไม่ใช่ของคนไทยอีกต่อไป  แต่กลายเป็นศูนย์กลางของคนทั้งโลกไปแล้ว  ที่ผมหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดก็เพราะใจหายครับ  ที่เห็นข่าวของคนเสียชีวิตบนท้องถนน และได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ เป็นจำนวนมากในแต่ละปี (ช่วง 7 วันอันตราย)

ผมก็เข้าใจนะครับว่า.. สังคมไทยเราต้องเข้ามาทำงานในเมืองหลวง  เพราะค่าแรงที่สูงกว่า  จากความเหลื่อมล้ำในสังคม  และการได้กลับบ้านปีใหม่ไปฉลองกับครอบครัวนั่นคือสิ่งวิเศษที่สุด  นอกจากนั้นบางบริษัทยังมีโบนัสประจำปีแก่พนักงานด้วย  เลยทำให้ผู้คนตัดสินใจกลับบ้านกันในช่วงปีใหม่เป็นจำนวนมาก  จะดีกว่าไหมครับที่ทางภาครัฐควรเร่งสร้างสาธารณูปโภคเพื่อรองรับให้มากขึ้น  หรือไม่ก็บริการรถโดยสารสาธารณะให้มากขึ้น  แทนที่จะให้ผู้คนขับรถกลับบ้านกันเอง

เพราะความปลอดภัยคือเรื่องสูงสุดที่เราควรให้ความใส่ใจ  ประเทศเราคือเมืองท่องเที่ยว  ตัวผมก็เป็นห่วงทั้งพี่น้องคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ที่ล่าสุดเวปบล็อกชื่อดังของจีน  ออกมาเขียนเล่าเรื่องตอนที่ตัวเองสูญเสียแขนข้างหนึ่งตอนมาเที่ยวที่ประเทศไทย  (คนไทยก็ใจหายนะครับ)  แต่เรื่องอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เราไม่คาดคิดไว้จริง  ตรงนี้ได้โปรดเข้าใจ

มาพูดในเรื่องของความปลอดภัย  ผมมั่นใจว่าประเทศไทยเป็นเมืองที่อบอุ่นจริง ๆครับ  คุณจะรู้สึกปลอดภัยมากถ้าเทียบกับหลาย ๆ ประเทศ  ที่เป็นเมืองท่องเที่ยว  จะว่ากันไปแล้วเมืองท่องเที่ยวทุกเมืองส่วนใหญ่ก็มีปัญหาด้วยกันทั้งนั้นแหละครับ  แน่นอนว่าผู้คนต้องเยอะ  บางทีการบริหารจัดการอาจไม่ทั่วถึง  นั่นเป็นเรื่องธรรมดา  ข้อสำคัญเราควรระมัดระวังตัวเราเอง  ไม่ประมาท และใช้ชีวิตอย่างมีสติ

เข้าปีใหม่แล้วผมก็อยากให้ทุกท่านได้รับแต่เรื่องดี ๆ  เรื่องเก่าที่มันผ่านไปแล้วก็ขอให้มันผ่านนะครับ  เรามาเริ่มต้นชีวิตใหม่กันดีกว่า  ที่สำคัญพวกนักเลงคีย์บอร์ด  ที่เอาแต่พร่ำบ่น  ด่าคนอื่นไปทั่วในโลกอินเตอร์เน็ต  ยังไงก็ขอหยุดเถอะนะครับ  มันไม่มีประโยชน์อะไร  มีแต่จะบอกถึงตัวตนของคุณ และการเลี้ยงดูที่ไม่ดีของคุณออกมา (ของแบบนี้มันเสียถึงตระกูลของคุณเลยนะครับ  มันไม่คุ้มหรอก)  ถ้าทุกคนร่วมใจกันโลกนี้จะน่าอยู่ขึ้นครับ

ประเทศเรายังต้องอาศัยการท่องเที่ยวไปอีกนาน  และก็จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้นทุกปี  ในอนาคตไม่มีใครจะไม่รู้จักประเทศไทย  อาหารไทย  นวดแผนไทย มวยไทย และวัฒนธรรมไทย  พวกคุณควรภูมิใจช่วยกันอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลาน และทั่วโลกได้ชมความงดงามกัน  ดินแดนไทยก็คือหนึ่งในพื้นที่โลก  ที่ ๆ เป็นของทุกคนบนโลกใบนี้  ที่สามารถเข้ามาท่องเที่ยวและช่วยกันอนุรักษ์ให้นาน ๆ

การไปตัดสินคนอื่นจากคีย์บอร์ด  โดยที่คุณไม่ได้รู้จักเขาให้ดีนั้น  ถือเป็นเรื่องที่ไม่เคารพสิทธิ์ของเขานะครับ  เลิกเถอะ  ปีใหม่แล้วทำตัวใหม่  มาร่วมสร้างสิ่งใหม่ๆให้กัน  เราคือเพื่อนร่วมโลก  เพื่อนร่วมเกิด แก่ เจ็บ ตาย  เรามาที่นี่แค่พักอาศัยชั่วคราว  สุดท้ายเราก็ต้องจากโลกใบนี้ไปอยู่ดี  อย่าเอาความเห็น ความโกรธแค้นส่วนตัว  มาระบายอารมณ์ในโลกอินเตอร์เน็ต  คนเราเวลามีปัญหาอะไรก็ควรหันหน้าคุยกันดีๆ  ต่อให้ปัญหาจะใหญ่หรือเล็ก  ถ้ารู้จักรับฟังความเห็นของอีกฝ่าย  ด้วยใจที่ไม่เข้าข้างตัวเอง  ยอมรับในแบบที่เขาเป็น  ทุกอย่างก็สามารถคลี่คลายได้  ยังไงก็ขอให้มีความสุขตลอดปี 2019 ทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...