วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562

ชะตาชีวิตเราคือผู้สร้างมันเองนะ


มีคำพูดติดปากของฝรั่งที่พูดว่า "YOU ARE WHAT YOU IS"  มันเป็นเรื่องจริง  เช่นเดียวกับชะตาชีวิตของเรา  ถ้าเราบริโภคอะไรเข้าไปเยอะ ๆ  เราก็มักจะได้รับสิ่งนั้น


  • บางคนชอบดูละครตบตีแย่งสามีภรรยากัน
  • บางคนชอบดูข่าวเกี่ยวกับการเมือง คดีฆ่ากรรม ตลก
  • บางคนชอบศึกษาเรื่องการเดินทาง อาหาร วัฒนธรรม
  • บางคนชอบศึกษาเรื่องธุรกิจ การเงิน การพัฒนาตัวเอง
  • บางคนชอบศึกษาเรื่องแต่งบ้าน จัดสวน พัฒนาออกแบบ

แล้วคุณละชอบแบบไหน  คุณก็จะเป็นคนแบบนั้นแหละ  ชีวิตก็เปรียบเหมือนละครฉากหนึ่ง  ที่เราเป็นทั้งผู้เล่น และผู้กำกับ  การที่เราซึมซับอะไรเข้าไปมาก ๆ  ล้วนส่งผลต่อชีวิตเราอย่างหลีกเลี่ยงเสียไม่ได้  มนุษย์เราส่วนใหญ่  ต้องการที่จะมีตัวตน  เป็นคนที่ก้าวหน้าในชีวิต การงาน การเงิน รวมไปถึงเรื่องสุขภาพ

แล้วถ้าย้อนกลับมาดูว่า  เพราะเหตุใด  อะไรที่พาเรามาถึงจุดนี้ได้  ก็เพราะเรื่องราวที่เข้ามามีอิทธิพลกับตัวเรานั่นแหละครับ  ที่ส่งผลกระทบมากับเราอย่างมากทีเดียว  หลายคนพร่ำบ่นและอิจฉาชีวิตคนอื่น  ทั้งที่ถ้าคุณไปทราบความจริง  กว่าที่เขาจะได้ในสิ่งนั้น  เขาก็ต้องลำบากและใช้ความพยายามมากแค่ไหน  ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ

คนบางคนก็ให้เหตุผลต่าง ๆ นา ๆว่า  ก็เพราะเขามีต้นทุนที่ดีกว่าเราบางละ  เลยทำให้ชีวิตเขาดียิ่งขึ้น  ผมอยากจะพูดแค่ว่า .... ต่อให้คุณจะมีสถานะยังๆ ไง  อาชีพไหน  คุณก็มีความสุขและร่ำรวยในแบบของคุณได้ครับ  ขอเพียง..ใช้ให้น้อยกว่าที่หามาได้แค่นั้นเองครับ  (สูตรง่าย)  ไม่แม้กระทั่งเรื่องนี้หลอก  ทำการค้า ลงทุน ทำธุรกิจ  สิ่งแรกเลยคือ อย่าขาดทุน กำไรน้อยก็ไม่เป็นขอกำไร  ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆรับรองคุณรวย..

บางทีเราเอาแต่หวังว่าจะมีทางลัดไปหาความสำเร็จ  เหมือนยานอวกาศอะไรแบบนั้น  ถ้ามันมีจริง  มนุษย์คงไม่ต้องดิ้นร้นทำมาหากินกันหรอกครับ  ทุกคนคงรวยเท่า ๆ กันหมด  ไม่มีความลำบากและความยากจน  ความเหลื่ยมล้ำในสังคม  อย่างที่เราเห็นในทุกวันนี้หรอกครับ  การยอมรับความเป็นจริง  และตั้งใจทำงาน มุ่งมั่นในทางที่ชอบ  ย่อมนำพาความสำเร็จมาสู่เราได้

แล้วจะทำยังไงละให้เราเป็นคนคิดบวก  แท้ที่จริงคำว่าคิดบวกหรือการมองโลกในแง่ดี  เราสามารถใช้มันได้ในทุกสถานการณ์  ไม่จำเป็นว่าในตอนนั้นจะดี หรือ ไม่ดี  มันอยู่ที่ใจคุณล้วน ๆ  เพราะมันคือเรื่องของมุมมอง  และการพัฒนาระดับจิตใจ และจิตวิญญานของคุณต่างหาก  โลกจะเปิดรับผู้คนเข้าหาคุณ  เท่าที่คุณได้ให้ไปกับโลกใบนี้    เลิกโทษตัวเอง  และน้อยใจในโชควาสนาของเรา  เอาเวลามาแก้ไขพัฒนาจุดบกพร่อง  และสิ่งที่จะมาเติมเต็มตัวเรา  อย่าไปหวังรอโชคหรือพึ่งพาจากคนอื่น  การพึ่งคนอื่นไม่ได้ทำให้คุณเข็มแข็งขึ้น มันกลับทำให้คุณอ่อนแอลงต่างหาก  ในวันหนึ่งถ้าเขาไม่สามารถเป็นที่พึ่งคุณได้  คุณจะลำบากมากนะครับ  ขอให้จำเอาไว้ว่า "ตนเป็นที่พึ่งของตน คือสิ่งที่ดีที่สุด" สวัสดีปีใหม่นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...