วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562

ปล่อยวางเรื่องความรัก


วันนี้ผมขอพูดประเด็นเกี่ยวกับเรื่องความรักแล้วกันนะครับ  หลายท่านก็คงมีนิยามความรักที่แตกต่างกัน

บางคนมองว่า ความรักคือการที่เราต้องเสียสละซึ่งกันและกัน

บางคนมองว่า  ความรักคือการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน

บางคนมองว่า  ความรักคือความทุกข์ใจและไม่อยากให้คนที่เรารักจากไปหรือไปมีคนอื่น

บางคนมองว่า  ความรักคือการเข้าใจซี่งกันและกันบางทีอาจไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกัน

แท้ที่จริงคนเรามีสิทธิ์ที่จะรัก  และไม่รัก  การที่เราจะมีความสุขหรือความทุกข์จากความรักนั้น  ผมมองว่ามันอยู่ที่เราเข้าใจความรักมันมากแค่ไหนต่างหาก  ถ้าเราเข้าใจไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบไหนกับเรา  เราก็จะไม่ทุกข์  นั่นเพราะเรามองความรักด้วยความเข้าใจและปล่อยวางนั่นเอง

เราอยู่บนโลกนี้ที่ทุกอย่างรวดเร็วมาก  ทุกคนสามารถติดต่อสื่อสารกันโดยไม่จำเป็นต้องเห็นหน้ากัน  และนี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้หลายคู่พบเจอกัน  แม้จะอยู่ต่างชาติต่างภาษา  หรือแม้กระทั่งมีโอกาสที่คู่รักจะนอกใจกันมากขึ้น  เพราะมีโอกาสพบเจอคนใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา  เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนคงต้องพูดกันยาวเลยทีเดียว 

โลกที่เต็มไปด้วยสถานการณ์มากมาย  นั่นเพราะน้ำมือของมนุษย์ทั้งนั้นที่สร้างมันขึ้นมา  หาใช่ใครอื่นไม่  พออายุมากขึ้นเรากลับพบว่าสิ่งที่มีค่าและวิเศษที่สุดในชีวิต  นั่นก็คือการได้อยู่นิ่งๆ  ได้ใช้ชีวิตอยู่กับตัวเองให้มากที่สุด  เลิกหวัง  เลิกโกรธ  คนอื่นให้เร็ว  ชีวิตนี้มันแสนสั้นจนอย่าเอาใครเข้ามาเป็นประเด็นในชีวิตให้คุณต้องลำบากใจ  บางทีเราคาดหวังกับชีวิตมากจนเกินไป  อยากเป็นใหญ่เป็นโต  อยากมีหน้ามีตา  อยากเป็นที่ยอมรับในทางสังคม  แต่ในที่สุดสิ่งที่เราอยาก  ก็ไม่สามารถที่จะตอบสนองความอยากให้กับมนุษย์เราได้  เพราะมันคือสิ่งภายนอกที่บริโภคเท่าไหร่   ก็อยากจะได้มากขึ้นทุกวัน 

ยิ่งไม่อยาก  ยิ่งเจอสุข  นั่นจึงเป็นธรรมมะพื้นฐานง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันของเรา  มันจะมีบางช่วงที่ชีวิตคุณรู้สึกเบื่อ ๆ  เหมือนอาการของคนเป็นโรคซึมเศร้า  นั่นเพราะช่วงเวลาที่คุณกำลังขาดแรงจูงใจอะไรสักอย่างในชีวิต  นี่จึงเป็นโอกาสดีที่คุณต้องเริ่มทำอะไรใหม่ๆ  ให้กับตัวคุณเอง  ไม่ใช่มานั่งจมอยู่กับความสุข  จนคุณมองหาความสุขในชีวิตของตัวคุณเองไม่เจอ  ยิ่งค้นมันก็ดูเหมือนว่าชีวิตจะยิ่งไกลออกไปทุกที

โดยเฉพาะความรัก  บางคนเป็นทุกข์เป็นร้อนจะเป็นจะตายกับมันมาก  เสมือนว่าถ้าขาดมันไปแล้วชีวิตทุกอย่างต้องจบ  เราเอาใจไปผูกกับมันมากจนเกินไป  เขาไม่รักก็แค่ปล่อยมือเขาไปเท่านั้นเองครับ   อย่าไปดึงดัน  ถ้ารักเเละเข้าใจแบบปล่อยวาง  ชีวิตคุณก็จะพบแต่สุขไม่ทุกข์หรอก  ความรักที่มีแต่ความทุกข์คุณจะให้มันเข้ามาชีวิตคุณทำไม  แล้วในที่สุดชีวิตก็จะส่งเรื่องเเย่ ๆ เข้ามาเพราะคุณไปดึงพลังงานเหล่านั้นเข้ามา  ฝึกสร้างพลังงานให้กับตัวคุณเอง  สร้างกำลังใจให้ตัวเองอยู่เสมอ  เพื่อเปิดรับสิ่งดี ๆ เข้ามา  อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ปล่อยมันผ่านไปเถอะครับ  ทุกอย่างสามารถเริ่มต้นใหม่ได้  สู้ไปด้วยกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...