วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

หยุดคาดหวังจากคนอื่น



การคาดหวัง  ก็ไม่ต่างอะไรจากการยืมจมูกคนอื่นในการหายใจ  ถ้าอยากยืนด้วยขาของตัวเราเองจริง ๆ  เราต้องหยุดพึ่งพาคนอื่น  และใช้ควมสามารถที่มีของเราอย่างเต็มที่  ผมคนหนึ่งนะครับที่เชื่อว่าความสามารถที่จะพัฒนาและต่อยอดฝึกฝนกัน  ระหว่างคนที่เก่งที่สุด กับ คนที่ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ  ผมเลือกแบบนะครับ  เพราะเขาคือคนที่ใช่สำหรับผม

โลกเรานี่ก็แปลกนะครับ  ชอบวัดความสำเร็จหรือความสามารถจากอันดับ  หรือจากสิ่งภายนอกที่ผู้คนเขาตัดสินให้ แต่แท้ที่จริงเราต้องดูจากเนื้อแท้ต่างหาก  เราถึงจะเข้าใจในความสามารถและความแตกต่างของบุคคลนั้น ๆ  สังคมไทยเราถูกเลี้ยงดูมาแบบ  เด็กต้องเคารพผู้ใหญ่ ซึ่งนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีนะครับ  แต่ในยุคปัจจุบัน  ผู้ใหญ่บางท่านกลับเป็นเเบบอย่างที่ไม่น่าเคารพให้กับเด็ก  นอกจากเด็กจะหมดความศรัทธาแล้ว  ยังมองว่าการทำเรื่องแบบนี้ไม่น่าเสียหายอะไร  ขนาดตัวผู้ใหญ่เองยังทำได้

บางทีพูดแล้วเครียดและน่าใจหายนะครับ  ไม่รู้อนาคตเด็กไทยจะเป็นอย่างไรกันต่อไป  ผมก็ไม่เข้าใจนะครับ ตกลงคนไทยรักกันจริง ๆ  หรือเปล่า  ยิ่งไปดูในโลกอินเตอร์หากคุณไปอ่านคอมเมนต์ของคนต่างชาติ  ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามแต่  เขาจะรักชาติและรักคนของประเทศเขามาก  ผิดกันกับพี่ไทยเรา  ถ้าประสบสำเร็จจะยกยอจนเกินหน้าเกินตา  แต่ถ้าล้มเหลวมาซ้ำเติมจนแทบจะไม่มีที่ยืน 

ผมลองมาวิเคราะห์สาเหตุนี้ดูนะครับว่าเป็นเพราะอะไร  อะไรคือสาเหตุที่เป็นแบบนั้น  แน่นอนครับว่า ระบบการปกครองนั้นเอง  เรามีความเป็นประชาธิปไตยอยู่ไม่น้อย  แต่ในขณะเดียวกันด้วยเพราะคนไทย  เป็นคนง่าย ๆ  นิสัยการให้อภัยจึงเป็นเรื่องที่เห็นได้ทั่วไปในสังคมบ้านเรา  ต่างชาติอาจมองเป็นเรื่องมหัศจรรย์แต่ไทยเรามันคือเรื่องปกติ  และไอ้เพราะที่อะไร ๆ ก็ได้นี่แหละครับ  จึงทำให้คนไทยขาดความอดทน และไม่ชอบความลำบากมากมายนัก  เพราะคิดว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวเริ่มใหม่ได้  มันก็เป็นแบบนี้กันไป

บางทีการไม่จริงจังกับอะไรเลย  แม้กระทั่งการใช้ชีวิต  ไม่ยอมแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเอง  หรืออุดรูรั่วตั้งแต่แรก  ในท้ายที่สุดปัญหาก็บานปลายไปเป็นเรื่องใหญ่จนได้  หาแก้ไขจุดเหล่านี้ได้  คนไทยนะครับจะเป็นชาติที่เก่งไม่น้อยหน้าใครเลย  ด้วยเพราะเรามีสิ่งหนึ่งที่เหนือกว่าชาติอื่น  "นั่นก็คือ  หัวใจของนักการฑูต"  ใช่ครับเรื่องการเจรจาในเรื่องผลประโยชน์อะไร  เราเก่งมากไม่แพ้ใครเลย  เพียงแต่บางทีอาจใช้ไม่ถูกต้องจากกลุ่มคนบางพวกแค่นั้นเอง 

สังคมไทยยุคใหม่  เราควรปูพื้นฐานเด็กๆ  ตั้งแต่วันนี้เลยนะครับ  ไม่ว่าจะเรื่องการศึกษา ระเบียบวินัย ความตรงต่อเวลา  ฝึกจนเป็นนิสัย  ยังไงผมก็รักประเทศนะครับ  ผมภูมิใจที่ได้เกิดบนแผ่นดิน  แผ่นดินที่บางทีมันก็มีเรื่องวุ่นวายเข้ามาตลอด  แต่ก็ทำให้เราผ่านไปได้ และเเข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม  ทั้งที่ในสายตาของเพื่อนบ้าน  มองเราว่าแย่ลงแต่ในความจริง  ผมว่า...มันดีขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำถ้าเทียบกับหลายๆปีที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...