วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ปัญหาขยะในประเทศไทย


4-5 ปีที่ผ่านมานี้ประเทศไทยได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว  ที่ผู้คนจากหลากหลายชาติเข้ามาพักผ่อนและท่องเที่ยวในประเทศไทย  และปัญหาที่ตามมาก็คือ  ปัญหาขยะและมลพิษที่เพิ่มขึ้น  ยอมรับว่าประเทศไทยของเรา  ระบบในการบริหารจัดการขยะยังทำไม่ค่อยดี   เป็นปัญหาใหญ่ที่ภาครัฐให้ความสนใจน้อยมาก  โดยเฉพาะปัญหาขยะตามแหล่งชุมชน

ที่ผมหยิบยกตามเเหล่งชุมชนก็ด้วยเหตุผลประการหลัก ๆ ก็คือ  ในหลายปีที่ผ่านมานี้  นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยว  นิยมเดินทางด้วยรถไฟ  สิ่งที่เขาต้องพบเจอระหว่างสองข้างทางก็คือ  ชุมชนนั้นเอง  แต่ตอนนี้ปัญหาขยะในชุมชนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน  ผมเพิ่มนั่งรถไฟไปเที่ยวน้ำตกไทรน้อย  โอโห้ยอมรับว่าชอบบรรยากาศสองข้างทางมันสวยมาก  แต่ติดเรื่องขยะและฝุ่นละอองนี่แหละครับ  หากภาครัฐต้องการสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวจริง  ๆ  ควรเร่งแก้ปัญหาในจุดนี้นะครับ

คนไทยจำนวนไม่น้อยชอบดูถูกชาติตัวเอง  โดยเฉพาะล้อเรื่องรถไฟนิแหละ  ว่าบ้านอื่นเมืองอื่นเขาพัฒนาไปไกลแค่ไหนแล้ว  มันก็จริงนะครับ  แต่ผมอยากจะฝากไว้สำหรับคนไทยนะครับว่า  รถไฟคนไทยเป็นอะไรที่อะเมซิ่งที่สุดแล้วครับ  คุณจะเห็นทั้งวิว  บรรยากาศชุมชนสองข้างทาง  ด้วยวิธีความเป็นอยู่ที่เขาเป็นจริง ๆ  ชาติอื่นที่พัฒนาแล้วคุณไม่มีทางได้เห็นแบบนี้หรอกอย่างมากก็แค่วิวสวย ๆ   แต่ด้วยความที่คนไทยเป็นคนที่ติดนิสัยเคยชิน  เห็นบ่อยๆ เจอบ่อย ๆ จนไม่รู้ว่าสิ่งที่มีนั้น  คือสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุด  ต้องได้ลองออกเดินทางไปต่างประเทศ  ไปใช้ชีวิตจริง ๆ  ในต่างแดนดูบ้าง  คุณจะรักเมืองไทยมากขึ้นไปอีกเท่าตัวเลยครับ

ปัญหาขยะนี้ถ้าหากจะจัดการมันก็ไม่ยากนะครับ  แค่ต้องมีการรถรงค์และให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงปัญหานี้ จะส่งผลกระทบยังไงบ้างในวงกว้าง  โดยเริ่มจากระดับชุมชนไปก่อนเลย  อย่าไปหวังรอรัฐบาลเพราะคงยาก  หากเราทำแบบนี้เป็นหมู่บ้านต้นแบบ  พี่ไทยเราไม่ยอมน้อยหน้าใครหรอกครับ  รับรองทำตามกันแน่ ๆ เผลอ ๆ อาจทำได้ดีกว่าต้นแบบด้วยซ้ำ

สิ่งที่เราขาดก็คือ  ผู้นำที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงกันแบบจริงจัง  ผู้นำที่เข้ามาส่วนใหญ่ก็มาเพื่อชื่อเสียง หน้าตาทางสังคม และผลประโยชน์บางอย่าง  มันก็เลยไม่สามารถแก้ปัญหานี้ในระยะยาวได้  ทุกคนก็เลยไปโฟกัสแค่เรื่องปากท้องประชาชนไว้ก่อน  เอาเข้าจริงถ้าความเป็นอยู่มันดีขึ้น  เรื่องปากท้องก็จะดีตามมาเองแหละครับ  อะไรที่มันขัดกับธรรมชาติมาก ๆ  ย่อมส่งผลกระทบรุนแรงกับสิ่งที่ตามมา  ส่วนตัวผมแล้วเมืองรองต่าง ๆ ในประเทศไทยยังพัฒนาได้อีก และต่อไปจะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น  ถ้าหากภาครัฐสนับสนุนในเรื่องของการคมนาคมให้มากกว่านี้  รวมถึงที่พักในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป 

มุ่งพัฒนาชุมชนในเรื่องของการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์  เพราะเทรดในภายหน้าการท่องเที่ยวแบบนี้  จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  รณรงค์ในเรื่องของการใช้ถุงผ้าและเศษวัสดุที่ทำจากธรรมชาติ ได้แก่ ใบตอง  ใบจาก  เป็นต้น  เราอยากให้ประเทศไทยไปยืนอยู่จุดไหน  ก็ขึ้นอยู่กับคนไทยแล้วละครับว่าจะร่วมมือ ร่วมใจกันอย่างไร  เมืองจะเป็นเมืองที่สวยงามได้ก็ด้วยสองมือของพวกเราครับ  ฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...