วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

หาความพอดีของชีวิตคุณให้เจอ



ช่วงนี้ผมเงียบหายไปนานเลยครับ  ยอมรับว่าปีนี้ปีทองจริงๆ  งานเข้าตั้งแต่ต้นปีกับหลายเรื่อง  แต่ก็อย่างว่าและครับ  มีปัญหาก็แก้กันไปเครียดไปก็ไม่ได้อะไร  แค่อยากจะบอกเราต้องมีสติเท่านั้นเองครับ  บางสิ่งบางอย่างผมต้องบอกเลยครับว่า  เราต้องรู้จักปล่อยวางกันจริงๆ  ปัญหาบางอย่างเรารู้อยู่แล้วแต่ก็ต้องปล่อยให้ตัวต้นตอของปัญหาเขาแกhกันไป  เราก็แค่เป็นผู้ที่ดูอยู่ห่าง ๆ ก็พอ

ชีวิตบางทีถ้ามันตึงเกินไปก็ไม่ดี  หย่อนเกินไปก็ลำบาก  มันต้องหาจุดที่พอดีกับตัวเราเองให้ได้  ไม่อย่างนั้นหากคุณหาจุดที่สมดุลไม่เจอ  เราก็จะพบแต่ความทุกข์ใจ  ไม่รู้จักจบสิ้นจริง ๆครับ  คนบางคนโลกสวย  โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นสมัยนี้ชอบความสบายมาก  พยายามหาสูตรลัดหรือวิธีลัดที่จะทำให้ตัวเอง  ไปสู่ความสำเร็จได้เร็วๆ  มันอาจจริงแค่บางส่วนนะครับ  แต่ในโลกของความเป็นจริง  คนที่เขาประสบความสำเร็จก็คือคนที่ลงมือทำมากๆ  ทำไม่อย่างไม่ลดละไม่ท้อ  โอกาสที่คุณประสบความสำเร็จก็มากกว่าคนอื่น

โลกเรามันก็อยู่ยากขึ้นทุกวันนะครับ  เพราะความเอาแต่ใจของมนุษย์เรานั่นแหละ  เมื่อเทคโนโลยีมากขึ้นเราก็เรียกร้องมากขึ้น  จนหาแก่นแท้ของทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตแทบไม่  เราหลงทางและก็ตกอยู่วังวนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ  สิ่งที่แก้ไขยากที่สุดของมนุษย์ก็คือ  เราหาความพอดีให้กับตัวเองไม่เจอ  ทุกวันนี้เราเอาแต่วิ่งหาสิ่งที่คิดว่ามันจะอำนวยความสะดวกสบายให้เราได้มากขึ้น  แต่ยิ่งหามันก็ยิ่งห่างไกลขึ้นเรื่อย ๆ  นั่นเพราะมันไม่ได้อยู่ที่สิ่งภายนอกยังไงละครับ  มันอยู่ภายในตัวเราต่างหาก  ถ้าคุณหามันเจอคุณแทบจะไม่ต้องวิ่งไปไหนละครับ  เพราะความสุขมันจะอยู่รอบตัวคุณอยู่แล้ว

มันก็แปลกอะไรที่เราห่างหายมันนาน ๆ  บางทีมันก็ทำให้เราคิดอะไรไม่ออกจริง ๆ  เช่นเดียวกันการเขียนบทความ  บางทีพอเราห่างมันนาน ๆ ก็มีความรู้สึกว่า  ความคิดมันก็ตันมาเฉย  เกิดอาการคิดอะไรไม่ออก  ก็กลายเป็นต้องวางมันครับ  จริงนะยิ่งเราไปฝืนมันมากกลายเป็นว่าเราจะเขียนอะไรออกมามั่วไปหมดครับ  หาแก่นแท้ไม่ได้เลย

ปีใหม่ก็ต้องเริ่มต้นใหม่นะครับ  ทำแต่สิ่งที่ดีกว่าเหนือกว่าเดิม  ไม่ต้องอะไรมากแค่ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ว่าวันนี้ฉันจะทำให้ดีขึ้นมากกว่าเมื่อวาน  เพียงเท่านี้มันก็ดีขึ้นแล้วละครับ  ให้กำลังใจตัวเองบ้าง หัดหัวเราะบ้าง  ชีวิตก็มีความสุขแล้วละครับ  หาความพอดีในชีวิตคุณให้เจอ  อย่ามัวเอาชีวิตของตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่นให้ทุกข์ใจเลยครับ  แต่ละคนต่างก็มีดีในแบบของตัวเอง จงมองเห็นแต่ข้อดีของผู้คนแล้วชีวิตคุณจะมีความสุขมาก

คนเก่งที่สุดก็คือ  คนที่ทำอะไรอย่างสม่ำเสมอ  ไม่ลดละ ทำอย่างตั้งใจและใส่ใจ  เชื่อเถอะครับว่าผลงานที่ออกมาย่อมดีเสมอ  บางทีคนที่เก่งที่สุด เราจะสังเกตว่าสิ่งที่เขาแนะนำเราจริง ๆ  ก็คือเรื่องของพื้นฐานทั้งนั้นเลย  เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง  ถ้าเข้าใจพื้นทุกอย่างมันก็จะง่ายไปหมดครับ  ยังไงก็ขอฝากไว้เป็นข้อคิดเตือนใจกันด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...