วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

จงเป็นคนไม่เยอะ


โลกเรานี้เปลี่ยนแปลงไปมากมาย  กลับกลายเป็นว่าเราต่างแข็งขันและอวดความเจริญรุ่งกับประเทศเพื่อนบ้าน  จริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องน่าตลกนะครับ  แท้ที่จริงการจะเปรียบเทียบแค่ลักษณะทางกายภาพนั้น  หาเป็นสิ่งควรทำหรือไม่  โดยส่วนตัวของผมความวัดค่าจากความสุขของมวลรวมประชาชนในประเทศนั้น ๆ ดีกว่า

มันจะดีกว่าไหม  ถ้าคนในชาติรักและสามัคคีปรองดองกัน  ไม่ทะเลาะกัน

มันจะดีกว่าไหม  ถ้าประเทศเรามีกฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์และประชาชนอยู่ภายใต้ระบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 

มันจะดีกว่าไหม  ถ้าเราภูมิใจและรู้สึกพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีโดยไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับคนอื่น  ประเทศนั้นประเทศนี้

แท้ที่จริงไม่ว่าประเทศไหนก็ตาม  ต่อให้จะเจริญถึงขีดสูงสุด  หรือต่ำสุด  ต่างล้วนแต่ต้องประสบปัญหาด้วยกันทั้งนั้น  มันก็ขึ้นอยู่กับว่าปัญหานั้นเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่สำหรับเขาเหล่านั้น  เราไม่สามารถเอามาตรฐานของประเทศนั้น  มาเปรียบกับอีกประเทศได้หรอกครับ 

ยิ่งถ้าหากคุณติดตามข่าวสารทางอินเตอร์เน็ต  คุณจะเห็นได้ว่าคนไทยยุคใหม่  ชอบการแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก  โดยไปตัดสินผู้คนต่าง ๆ นา ๆจากสิ่งที่ตัวเองเห็นแค่ด้านเดียว  เป็นเรือ่งที่ผมเศร้าใจมาก  หลายท่านถึงขั้นดูถูกประเทศตัวเอง  ว่าไม่ดีอย่างนั้น อย่างนี่  แท้ที่จริงผมจะบอกว่าประเทศไทยนี่อิสระกว่าเขาแล้ว  ในเรื่องการแสดงออก  และหลายๆเรื่องทีเดียว  คนที่ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ  หรือไปใช้ชีวิตในต่างแดน  ยากที่เข้าใจในเรื่องนี้ได้จริง ๆ ครับ

สำหรับผมแล้วประเทศประชาธิปไตยคือประเทศที่ผมรักที่สุด  เพราะเราสามารถออกแบบชีวิตของเราเองได้  ลองคุณได้ไปเกิดในระบบคอมมิวนิสต์ หรือสังคมนิยมดูซิครับ  ทางเลือกของคุณถูกจำกัดอย่างแน่นอน  และที่สำคัญคนไทยนั้นแหระจะอกแตกตายก่อนคนอื่น ๆ เลย  ตลอดระยะเวลากว่าสองร้อยปี  เราได้รับความสะดวกสบายอย่างมาก  ถ้าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยกัน  คุณภาพชีวิตถ้าวัดจากตัวเลขเราอาจไม่ได้เป็นที่ 1 ของย่าน  แต่เรื่องของความสุขเราไม่แพ้ที่ไหนแน่นอนครับ  คนไทยมีความเป็นศิลปินและรักอิสระเป็นอย่างมาก 

การที่เราสบายมาตลอดไม่ค่อยเรียนรู้ความถึงความลำบากกันมากนัก  ก็เลยทำให้คนไทยกลายเป็นเยอะ  ติดนิสัยช่างติ  เห็นอะไรไม่ถูกตาเข้าหน่อยก็พลอยแต่จะมองในแง่ร้ายละครับ  ผมอยากจะฝากไว้นะครับ  ให้เราห่างจากคนที่คิดลบเอาไว้นะครับ  เพราะชีวิตเราจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับความคิด  การกระทำ และทัศนคติของเรา  ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต  หยุดฟังเสียงหัวใจของคุณดู  ทำตามความเรียกร้องของหัวใจ  อย่าไปฟังคนอื่นให้มันมาก  ถ้าคุณไม่รู้ว่าใครอยู่ข้างคุณ  จงเลือกยืนหยัดในตัวของคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...