วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ยอมรับในความต่างและนำมาพัฒนาตัวเอง



วันนี้ผมขอเล่าเรื่องขำ ๆ แล้วกันนะครับ  เพื่อนฝรั่งคนหนึ่งที่ผมรู้จัก  ด้วยความสงสัยผมเลยถามเขาว่า

ทำไมฝรั่งถึงชอบคนผิวสีแทน ?  แทนที่จะชอบคนขาว (ในที่นี้ขาวบ้านเราคือผิวเหลืองของฝรั่ง)

- เรื่องนี้เขาได้ตอบผมว่า  สีผิวสีน้ำตาลคือสีผิวที่เป็นธรรมชาติ  และดูมีสุขภาพผิวที่ดี


ทำไมฝรั่งไม่ชอบอาบน้ำแต่ชอบใส่น้ำหอมแทน?

- เขาตอบผมว่าการน้ำบ่อยและทำตัวให้สะอาดเกินไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพผิว  ส่วนเรื่องน้ำหอมมันแล้วแต่บุคคลส่วนตัวเขาแล้วไม่ได้ชอบใส่มัน


จากนั้นผมก็เล่าเรื่องประเทศไทยให้เขาฟังว่า  คุณรู้ไหมเวลาคุณนัดคนไทย  ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามคุณต้องเผื่อเวลาไปอีก 1 ชั่วโมงนะ

-เขาฟังแล้วตกใจบอกว่า  เขาไม่ชอบเลยมันแสดงถึงความเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบ  (ผมฟังแล้วก็เข้าใจจุดนี้)  แต่ก็อธิบายเขาว่าประเทศยังมีมุมดีๆ อีกหลายอย่างที่คุณจะไม่เห็นที่ใดในโลกเลย  

และนอกจากนั้นคนไทยมองว่าฝรั่งกลิ่นตัวจะแรงมาก  สาเหตุอาจเพราะไม่ชอบอาบน้ำ  เขาก็พูดกับผมว่ามันก็เหมือนคนต่างชาติไม่ค่อยชอบกลิ่นตัวคนผิวเหลือง  และคนผิวดำที่เป็นนิโกร  เพราะอยู่ใกล้แล้วพวกเขาก็รู้สึกว่ากลิ่นตัวเราเหม็นเหมือนกัน

พอมาฟังอย่างนี้ผมก็รู้สึกว่า  ความแตกต่างนั้นมันมีอยู่ทุกที่เป็นเรื่องปกติของมนุษย์นะครับ  การยอมรับความแตกต่างจึงเป็นเรื่องที่มนุษย์เราควรให้ความสำคัญที่สุด  คนเรามาจากต่างชาติ ต่างศาสนา แต่สำหรับคนไทยผมมั่นใจครับว่า  คนไทยรับรู้และเข้าใจในความแตกต่างในเรื่องนี้เป็นอย่างดี  นี่อาจเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในเมืองไทย  ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นทุกที  เพราะการเข้าใจและยอมรับในข้อนี้ได้

การมีเพื่อนต่างชาติผมว่ามันก็ดีนะครับ  ทำให้เราได้เข้าใจและรับรู้ถึงความแตกต่าง  ในหลายๆด้าน  แล้วนำกลับมาทบทวน  ปรับปรุงแก้ไขให้มันดีขึ้น  เรามองจากมุมของเราฝ่ายเดียวก็ไม่ต่างอะไรจากการที่เราเข้าข้างตัวเองไปหน่อย  โลกก็แบบนี้แหละครับ  คุณต้องการสร้างอะไรใหม่ ๆ  ก็ต้องหัดเป็นผู้ฟังที่ดีบ้าง  ไม่ใช่แต่เอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่อย่างเดียว  อาจเพราะวัฒนธรรมต่างชาติ  ปลูกฝังในเรื่องการสร้างความมั่นใจในตัวเอง  และเชื่อมั่นในตัวเอง  มีความรับผิดชอบสูงและตรงต่อเวลา (ถือว่าสำคัญกับเขามาก)

คนไทยเราสิ่งที่ควรปลูกฝังให้มากก็คือ เรื่องความรับผิดชอบ  และตรงต่อเวลา  อาจเพราะเราติดนิสัยเคยชิน คนไทยเป็นคนง่าย ๆ  มันใช้ได้กับบ้านเรานะครับ  แต่นานาชาติไม่มีที่ไหนยอมรับ  คุณอยากแตกต่างคุณต้องทำตัวเองใหม่  การเปลี่ยนตัวเองไปสู่สิ่งใหม่แรกๆ ผมเข้าใจนะครับว่ามันยาก  แต่พอทุกอย่างมันเริ่มปรับตัวได้แล้ว  คุณจะเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบไร้ขีดจำกัด  ข้อสำคัญควรมีแบบอย่างที่ดี  โดยเฉพาะผู้ใหญ่ในยุคนี้ควรเป็นต้นแบบที่ดีให้เด็กรุ่นใหม่  ถ้ามีต้นแบบที่ประเทศชาติก็จะพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว  ไม่ต้องเป็นที่ 1 ในภูมิภาคแค่ชนะใจตัวเราเองได้ก็ถือว่าเยี่ยมแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...