วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

รีเซ็ตตัวเอง


ชีวิตคนเรานะครับ  บางทีเรารู้สึกหนักเกินไป  รู้สึกว่าต้องแบกอะไรไว้มากมาย  มันถึงเวลาแล้วหรือยังครับ  ที่เราต้องรีเซ็ตตัวเองบ้าง  อะไรที่ไม่จำเป็นกับชีวิตก็ตัด ๆ ออกไปบ้าง  เช่น

- ลบเพื่อนที่ไม่รู้จักจริงออกจาก Facebook,Line,Twitter,Instagram  และอื่น ๆ  

- พยายามลดการติดตามผู้คนจะโลกออนไลน์ให้น้อยลง  โดยเฉพาะคนที่ชอบดราม่า  มีทัศนคติในทางลบ เพราะมันทำให้เสียสุขภาพจิตและเสียเวลาในชีวิต

- ติดตามผู้คนใหม่ ๆ  ที่จะชักพาเราไปในทางที่ดีและสร้างสรรค์  

- ฝึกการออกไปเรียนรู้โลกการเดินทาง  ศึกษาความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมบ้าง  อยู่กับโลกของความเป็นจริงให้มาก  เข้าใจตัวเอง  เรียนรู้กับสิ่งรอบตัว อย่าหมกมุ่นกับโลกอินเน็ตให้มาก  

แรก ๆ อาจดูขัดแย้งนะครับ  ผมลองทำดูแล้ว  รู้สึกว่ามันดีขึ้นเรามีเวลาทำอะไรมากขึ้น  และว่างมากขึ้น  ชีวิตมันต้องหาความพอดี และลงตัวให้ได้นะครับ  ก่อนที่คิดจะทำอะไรใหม่ ๆ  สิ่งที่เราควรเริ่มก่อนเลยก็คือ การรีเซ็ตการปรับทัศนคติของตัวเองให้ได้ก่อน

คนที่มีทัศนคติที่ดีไม่ว่าคุณจะไปอยู่ที่ไหน  คุณอยู่ได้และอยู่เป็นแน่นอน  ความลำบากก็จะสร้างคนให้เป็นคนที่เหนือคน  มีความมุ่งมั่น  มุมานะมากกว่าเดิม  และสามารถประสบความสำเร็จได้แน่นอน  มนุษย์เราก็แปลกนะครับ  กว่าจะมารู้จักตัวเอง  ก็ใช้ชีวิตไปแล้วกว่าครึ่งชีวิตไปแล้ว  มันจะเป็นการดีกว่าไหมที่คุณได้เรียนรู้ และเข้าใจตัวเองได้เร็วขึ้น  มันจะทำให้คุณได้เสียเวลากับเรื่องที่ไม่จำเป็นของชีวิตได้

สามารถที่จะโฟกัสกับบางสิ่ง  หรือเป้าหมายที่คุณได้ตั้งใจเอาไว้  เพราะบางทีชีวิตมันไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบที่เราได้คาดหวังเอาไว้  มันอาจจะมีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายที่เข้ามารบกวนเรา  ให้เราหันเหความสนใจและห่างออกจากเป้าหมายไปมากขึ้นทุกที  ดังนั้นข้อสำคัญคือ  ควรเลือกใช้ชีวิตในแบบที่เป็นตัวของตัวเอง  แล้วมองหาประโยชน์จากสิ่งรอบตัว  จิตใจที่ปล่อยวางและสงบ  มักจะทำอะไรได้ดีกว่า จิตใจที่ว้าวุ่นไม่เป็นสุข

มองเป้าหมายควรมองจากระยะยาว  อย่ามองอะไรที่สั้น ๆ แล้วรีบด่วนตัดสินใจกับชีวิตไปนะครับ  บางทีสิ่งที่อยู่ตรงหน้านั้น  รสชาติมันอาจหอมหวานกว่าเป้าหมายที่เราตั้งใจเอาไว้  แต่ระยะยาวมันก็ไม่มีอะไรมาการันตีความสำเร็จในชีวิตของเราได้เลย   มากเสียยิ่งกว่าการได้เห็นพัฒนาการในความสำเร็จของเป้าหมายที่แท้จริงของเรา  ได้รับการต่อยอดและสามารถทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้  พิสูจน์ให้โลกเห็นครับว่าคุณแตกต่าง  และทำได้ดี  ยิ่งมีใครดูถูกยิ่งต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า  คุณไม่ได้ไก่กาอย่างที่ใครหลาย ๆ คนคิด  มันใช่อยู่ครับว่าบางทีคำพูดของคนอื่น  มันจะมีอิทธิพลหรือก็อยู่ที่คุณใส่ใจมันหรือไม่  แต่ธรรมดาของมนุษย์ยังตัดกิเลสไม่ได้  ร้อยทั้งร้อยมักจะใส่ใจคำพูดเหล่านั้น  ข้อสำคัญคือ  คุณต้องมีสติและตั้งสติให้ดี  ในกับรับมือกับทุกสถานการณ์ให้ได้ 

ผมนะรู้สึกคนใจไม่น้อยชื่นชอบในความเป็นญี่ปุ่น  แต่แปลกว่าทำไมไม่เอาพฤติกรรมบางอย่างของคนญี่ปุ่นมาใช้บ้าง  เช่นเรื่องความตรงต่อเวลา และเรื่องภาพลักษณ์และการระมัดระวังในคำพูดคำจา  ถ้าเป็นแบบนี้นะ  ประเทศไทยเราน่าอยู่อีกเยอะเลยครับ  ใครพูดจาไม่ดีไม่เหมาะก็โดนแบนจากสังคมไปเลย  คงไม่มีพวกปากดีและค่อยว่าร้ายคนอื่นไปทั่วหรอกครับ  แต่ยังไงก็ช่างเถอะทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราครับ  คิดดี ทำดี พูดดีเข้าไว้นะครับ แล้วสิ่งดีๆจะเข้ามาสู่ตัวคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...