วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เลิกพึ่งพาคนอื่น


โลกของความจริงทถูกสอนมานานแสนนานก็คือ  "ตนเป็นพึ่งแห่งตน"  เราไม่สามารถไปคาดหวังจากคนอื่นได้ทั้งหมดหรอกครับ  เส้นทางของชีวิตหากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ  คุณต้องหยุดพึ่งพาคนอื่น  มันเป็นไปไม่ได้หรอกถ้าหากคุณจะยืมจมูกคนอื่นหายใจ  แล้วคาดหวังกับผลลัพธ์และประสบความสำเร็จ  คนเราต่อให้ไม่เก่งหรือเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นจริง ๆ  แต่ถ้าหากฝึกฝนและไม่ลดละต่อความพยายาม  ก็ย่อมที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

ปัญหาหนึ่งของคนไทยที่ผมคิดว่าเจอบ่อยก็คือ  คนไทยเป็นคนที่ได้รับมากจนเกินไป  พอตัวเองไม่ได้ก็รู้สึกว่าเขาไม่มีน้ำใจต่อเรา  กลายเป็นว่าผู้ให้นั้นแหละเป็นผู้ผิดไปซะงั้น  ทั้งที่ในความเป็นจริง  ตัวคุณเองต้องหยุดพึ่งพาความช่วยเหลือจากคนอื่น  ที่เขาช่วยเหลือคุณนั้นเพราะเห็นว่าตัวเขาก็อยู่ในสถานะการณ์ที่สามารถจะช่วยเหลือคุณได้  แต่ไม่ได้ตลอดไปหรอกครับ  เพราะในความเป็นจริงคุณเท่านั้น  ที่จะต้องเดินหน้าด้วยตัวของคุณเอง

การทำงาน  หรือการใช้ชีวิตประจำวัน  เราต้องแยกให้ออกว่า  อะไรคือข้อดี  ข้อเสีย  จุดบกพร่องที่จะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น  มองและเข้าใจอย่างไม่มีอคติ  รู้จักเป็นผู้ฟังที่ดี  เรียนรู้จากความผิดพลาดและก้าวไปข้างหน้า  บางทีสิ่งที่คุณคิดมันอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคาดหวังไปซะทุกอย่าง  เพราะในความเป็นจริง  โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอนอยู่แล้ว  เพราะฉะนั้นจงอย่าเปรียบเทียบวันนี้ของคุณกับผู้อื่น  เพราะมันต่างกัน  วันนี้คุณอาจจะยังไม่ดีพอ  ไม่เก่งพอแต่ผมมั่นใจได้ครับว่า  อีกไม่เกิน 10 ปี 20 ปีต่อจากนี้ไป  คุณต้องเหนือกว่าอย่างแน่นอน  ถ้าคุณยังทำมันแบบไม่ลดละ 

บางทีพูดไปมันก็เหลือเชื่อนะครับ  อย่างตัวผมเริ่มแรกการเขียน  ผมแทบไม่มีความรู้อะไรเลย  ใช้อินเตอร์ยังไม่ค่อยเก่ง  ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง  แต่ผมก็รู้ว่าทำได้ดีขึ้นกว่าเมื่อ 5 ปีก่อนมาก  เนื้อหาและวิธีเขียนในช่วงแรกอาจดูฝืดและไม่เป็นแนวทางที่ชัดเจน  จนมาทุกวันนี้ก็เริ่มจับทางได้บ้างแล้ว  มีแนวทางของตัวเอง  สิ่งสำคัญของงานไม่ว่าจะอาชีพไหนก็ตามนะครับ  ข้อสำคัญที่สุดคือ  คุณต้องตั้งใจทำมันอย่างที่สุด  อย่าละความพยายาม  ไม่ต้องไปสนใจใครจะว่าหรือพูดอะไรยังไง  เพราะคนที่ตัดสินคุณได้ก็คือตัวคุณเอง  หากเราไม่ได้เป็นอย่างที่เขาว่า  เราก็ไม่จำเป็นต้องเดือนร้อน

การสร้างทัศนคติที่ดีต่อตัวเอง  เป็นเรื่องที่จำเป็นมากต่อการจะประสบความสำเร็จกับอะไรสักเรื่องในชีวิต  เพราะในความเป็นจริงเราต้องยอมรับก่อนว่า  ไม่มีความสำเร็จหรือสูตรที่มันตายตัว  ทุกคนล้วนมีประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกันออกไป  ความสำเร็จจึงเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนเป็นอย่างมาก  ข้อแนะนำสำหรับผมก็คือ  จงทำตัวเองให้อยู่กับปัจจุบัน  ฝึกฝนพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อย ๆ  ไม่ว่าตอนนี้คุณจะยังอยู่ในสถานการณ์อย่างไรก็ตามแต่  ทุกที่ล้วนมีโอกาสถ้าคุณใช้ปัญญาในการมองเห็น  และแก้ปัญหาจนเป็นนิสัย  คนเก่งคือคนที่อยู่เป็น  รู้จักประเมินสถานการณ์และแก้ไขปัญหาได้  ไม่กลัวปัญหาแต่สนุกกับทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิต  แบบนี้จะไม่ให้เก่งได้ยังไงละครับ

ทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไรเราไม่อาจคาดเดาได้  สิ่งที่ดีที่สุด ก็คือ วันนี้  และปัจจุบันคุณต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด  ยิ่งคุณฝึกฝนได้มากเท่าไหร่คุณก็จะไปได้ไกลมากเท่านั้น  ไม่ต้องคิดจะไปแข่งกับใคร  แข่งกับตัวเองให้ได้ก่อน  ถ้าเอาชนะใจตัวเองได้  ไม่ว่าจะเจออุปสรรค์ยากเย็นจะแค่ไหน  คุณก็ต้องผ่านมันได้  มันคือกฎง่ายๆ  ที่ได้ผลมาทุกยุคทุกสมัยครับลองเอาไปใช้ดู

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...