วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เหตุผลที่คุณต้องออกเดินทางบ้าง


การเดินทางออกจะแตกต่างจากการใช้ชีวิตสักหน่อย  แต่คุณเชื่อไหมว่า  ไม่ว่าทริปที่คุณไปมันอาจจะแย่  หรือดีเยี่ยมทุกอย่างล้วนให้อะไรคุณมากมาย  การเดินทางสำหรับผมมันเสมือนส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว  ผมได้เจออะไรต่าง ๆ มากมาย  และพบแรงบันดาลใจใหม่ ๆ  ในการใช้ชีวิต  และสิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ก็คือ  การยอมรับความแสดงต่างจากสังคม ผู้คน ในแต่ละประเทศและชนชั้น

เราไม่อาจปฎิเสธได้หรอกครับว่า  มนุษย์นั้น  ต่างมีความต้องการไม่แตกต่างกันมากนัก  ในการที่จะใช้ชีวิต  มันขึ้นอยู่กับตัวคุณมากกว่า  ว่าคุณจะเลือกจัดสรรเวลาชีวิตของคุณไปกับสิ่งใด  ในมุมของผม ผมเกิดมาเพื่อใช้ชีวิต  ไม่ใช่แค่ทำงาน เก็บเงิน และแก่ตัวมาก็เกษียณอยู่บ้านแบบนี้คงน่าเบื่อตาย  การได้ลองออกไปเห็นอะไรใหม่ ๆ  มันทำให้เรายิ่งกลับเข้ามาเห็นตัวเองได้มากยิ่งขึ้น

ทุกที่ที่คุณได้ไป  อาจมีบางที่คุณไม่ได้ชอบมัน  แต่พอเวลาผ่านไปนั่นแหละ  มันกลับรู้สึกว่าคุณได้อะไรเยอะมากจากสิ่งที่เราไม่ชอบ  มากกว่าสิ่งที่เราชอบ  สิ่งที่จะทำให้มนุษย์เราไม่ต้องเป็นกังวลหรือทุกข์ใจ  นั่น ก็คือ  การไม่ยึดติด พอคนเราไม่ยึดติดหรือไปคาดหวังอะไรกับผลลัพธ์มากจนเกินไป  เราก็จะไม่เครียดหรือกังวลจนเกินเหตุ  การใช้ชีวิตควรเลือกใช้ในแบบที่เราคิดว่ามันพอดี  และเรามีความสุขดีกว่า  การเป็นคนธรรมดาฝึกฝนพัฒนาตัวเราเองไปเรื่อยๆ  ในที่สุดเราก็จะประสบความสำเร็จได้เอง

เช่นเดียวกับการใช้ชีวิตของเรานั่นแหละครับ  สิ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว  ปัจจัยหลัก ๆ ก็มาจากตัวเรานั่นแหละ  อันได้แก่  ความมีอัตราจนเกินเหตุ  ความอิจฉาริษยา การดึงเองให้ไปสู่ที่ต่ำ  สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คุณตกต่ำ  หาใช่ดวงชะตาฟ้าลิขิตอะไรไม่  ปัจจัยพวกนี้เป็นแค่ตัวเสริมเข้ามาเท่านั้นมันจะวิ่งเข้ามาทุกโอกาส  ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์ไหนและมองเห็นมันหรือไม่ 

ยิ่งถ้าเราได้เดินทางบ่อย ๆ  มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกับผู้คนแปลกหน้า  มันยิ่งทำให้คุณเข้าใจโลกได้มากขึ้น  รู้ทันผู้คนและปล่อยวางกับบางเรื่อง  สิ่งที่สำคัญอยู่อย่างหนึ่งก็คือ  "อยู่เป็น"  คุณจะรู้จักคำนี้ได้ดีขึ้น  มนุษย์กลัวและไม่กล้าที่จะก้าวไปข้างหน้า  เวลามีโอกาสก็มักจะไม่คว้าเอาไว้  และมองแบบเปรียบเทียบไปต่าง ๆ นา ๆ แท้ที่จริงคุณมีความกลัวอยู่ในใจนั่นเอง  ถ้าคุณก้าวข้ามมันไปได้  คุณจะกลายเป็นประวัติศาสตร์  แรก ๆ อาจมีคนไม่เห็นด้วยกับคุณอย่างแน่นอน  ขอให้คุณเชื่อมั่นในตัวคุณเอง 
แล้วคุณจะก้าวข้ามทุกอย่างไปได้

บางทีการใช้ชีวิตมันก็ไม่จำเป็นต้องใช้เหตุผลอะไรมากมาย  

ใช้หัวใจ สมองในการนำทาง  
ใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหา  
ใช้ความสุจริตและยุติธรรมกับบางเรื่อง  

มองทุกอย่างในชีวิตให้เป็นเรื่องง่าย  แล้วคุณจะ Happy กับทุกอย่างที่เข้ามาแน่นอน เพราะชีวิตเป็นของเราและคุณเท่านั้นคือผู้เลือก

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...