วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562

พรแห่งความสำเร็จ



หลังจากห่างหายจากการเขียนบทความไปหลายสัปดาห์ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการเดินทางของชีวิตผมจริง ๆ ครับ  ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ มากขึ้น  การเดินทางบางทีก็ทำให้เราเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น  บางครั้งมีบางมุมที่เราอาจเป็นเด็ก  บางมุมเราอาจเป็นผู้ใหญ่หลากหลายเเง่มุมที่เราได้พบเจอ  ไม่แม้กระทั่งบางคนที่เราคิด  อาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้  อย่าไปคาดหวังอะไรให้มาก  เพราะยังไงตนก็ยังเป็นที่พึ่งของตนเองอยู่ดี

มาพูดถึงความสุขของการไม่คาดหวัง  มันทำให้ชีวิตเราดียังไง  สิ่งที่ผมได้รับคือการที่เราไม่เอาใจไปฝากไว้กับใคร  มันทำให้จิตใจเราเป็นอิสระ  พอจิตใจเราเป็นอิสระก็สามารถตัดสินใจอะไรต่าง ๆ ได้ดี  โดยไม่ต้องกดดัน  ภายใต้สภาวะการณ์ใด ๆ ก็ตาม  ถ้าใจเราเป็นอิสระเราจะเห็นทางออกเสมอ เมื่อจิตใจเราอยู่ในสภาวะที่ว่างเปล่า

การตั้งความมุ่งหวังกับอะไรไว้ก็ควรอย่าลดความตั้งใจของเราเอง  ควรมีความยุติธรรมและซื่อสัตย์ต่อตัวเองให้มาก ๆ  การรักษาความสม่ำเสมอหรือวินัยต่อเวลา  นั่นเป็นพื้นฐานของความสำเร็จในชีวิต  มันทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง  และฝึกฝนตัวเอง เพราะในอนาคตข้างหน้าคุณจะประสบความสำเร็จมากมายขนาดไหน  ก็ต้องเริ่มฝึกฝนวินัยตั้งแต่วันนี้  และอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ  การรับปากกับใคร  การรักษาคำพูดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  สิ่งนี้เป็นสิ่งจำเป็นและสร้างเครดิตให้คุณเป็นอย่างดี  มันสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใด  มีเครดิตก็เสมือนคุณมีทางเลือกอยู่ในมือ  มีความเชื่อถือในตัวคุณเอง  เพราะฉะนั้นจงรักษามันให้ดี ๆ

ยิ่งเราใช้ชีวิตตามเวลาที่ผ่านไปมากขึ้น  เราจะพบว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป  สิ่งใหม่ที่เราไม่เคยก็อาจทำให้เราแปลกใจอยู่บ้าง  แต่การที่เราปิดใจไม่ยอมเรียนรู้  สิ่งนี้น่ากลัวมากกว่าอีกครับ  จงเรียนรู้สิ่งใหม่  เพื่อเปิดโอกาสใหม่ให้กับตัวเอง  บางทีการรู้จักอยู่นิ่ง ๆ ให้ตัวเองได้ทบทวนบ้าง  เพื่อให้ตัวเองได้เข้าใจตัวเราเองมากขึ้น  แท้ที่จริงแล้วอะไรกันแน่  ที่บงการเราอยู่เบื้องหลัง  อะไรกันแน่ที่ดึงดูดเราให้วิ่งเข้าไปหามันอยู่ตลอดเวลา  ไฟในใจของเราลุกโชนเมื่อพูดถึงเรื่องนั้นขึ้นมา  คนบางคนตั้งความฝันเอาไว้  และก็ทำตามความฝันของตัวเอง  ความฝันไม่ได้หมายความว่าจะใหญ่หรือเล็ก  แต่มันอยู่ที่ว่าคุณรู้สึกดีกับมันไหม  ถ้ามันดีและใช่สำหรับคุณ  นั่นแหละครับ  คุณประสบความสำเร็จตามที่คุณได้ตั้งความหวังเอาไว้แล้ว

บางทีการไม่เอาตัวเองหรือเอาอะไรมาเปรียบเทียบกับตัวเราเอง  นั่นเป็นเรื่องที่ดีที่สุด  เพราะคุณจะไม่มีความทุกข์เลย  คุณเป็นตัวของตัวเอง  และมีความรู้ ความสามารถในแบบที่คุณเป็น  เพียงเท่านี้ก็เพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตของคุณแล้ว  เมื่อเวลาและโอกาสมาถึง  คุณจะไม่กังวลอะไรอีกแล้วถึงแม้ว่าจะพร้อมหรือไม่พร้อม เพราะนั่นคือคุณรู้อยู่แล้วว่ามันคืออะไร  ผมว่าคุณโตพอที่จะรับรู้สิ่งเหล่านี้ได้

เอาละครับมาถึงตอนท้ายละครับ  ช่วงนาทีที่วุ่นวายนี้ผมก็อยากจะแบ่งปันสิ่งดีๆ นี้ให้มันจบ  ทิ้งท้ายกันไว้นะครับว่า  ไม่ว่าคุณจะเจอกับสถานการณ์แบบไหนก็ตามแต่  ขอให้คุณอดทน อดทนจนถึงที่สุด  ฟ้าหลังฝนมักจะมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นเสมอ  อย่าไปมองอะไรแบบที่คนทั่วไปมองกัน  บางทีความสำเร็จมันอาจมาพร้อมกับความล้มเหลวก็ได้ ล้มแล้วลุก  จากนั้นก็เกิดการเรียนรู้ นี่คือหลักในการใช้ชีวิตจริง  ไม่มีคนไม่สำเร็จมีแต่คนที่จะล้มเลิกไปก่อนเท่านั้นครับ  ขอให้ทุกท่านที่เข้ามาอ่านจะได้รับแต่พรแห่งความสำเร็จครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...