วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ความทรงจำที่ลืมเลือน


ความทรงจำในวัยเด็ก  เป็นสิ่งที่เราไม่อาจลบเลือนไปจากชีวิตเราได้จริง ๆ ครับ  ต่อให้เราโตขึ้น  เรามีชีวิตที่ดีขึ้น  ประสบความสำเร็จแต่เราก็ไม่สามารถทิ้งความทรงจำนี้ออกไปจากใจเราได้

ป็นต้นว่า

คนเรามักจะฝันเห็นเหตุการณ์เก่า ๆ ในอดีตตอนที่เรายังเป็นเด็ก  
- ฝันเห็นบ้านสมัยที่ยังเป็นเด็ก
- ฝันเห็นเพื่อนสมัยเรียน
- ฝันเห็นตัวเองสอบหรือนั่งทำการบ้าน (ไม่เสร็จ)

หรือแม้กระทั่งตัวเองกำลังทำอะไรบ้างอย่าง  หรือถูกเพื่อนแกล้ง  ความฝันเหล่านี้คือจิตใต้สำนึกของคุณนั่นเอง  ซึ่งผมก็พยายามศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้  แต่ก็ไม่สามารถที่จะหาคำตอบได้ว่าเพราะอะไร  ไม่มีสิ่งไหนมารองรับได้ชัดเจน  ตามหลักวิทยาศาสตร์  เป็นเพียงการตั้งสมมติฐานเท่านั้น 

ยิ่งพยายามหาคำตอบก็ยิ่งทำให้สับสนเข้าไปอีก  แต่มีหลักการที่ผมสนใจอยู่เรื่องหนึ่งเกี่ยวกับความฝัน  ในทางพระพุทธศาสนา  ก็คือสภาวะจิตที่อยู่ในช่วงที่อ่อนแอ  หรือสับสน แสดงให้เห็นว่าคุณต้องฝึกสมาธิให้มากขึ้น  เพื่อให้ดวงจิตของคุณนิ่ง  พอดวงจิตนิ่งก็ทำให้คุณสามารถควบคุมอารมณ์และจิตใจได้  จิตใจก็เหมือนเด็ก  พอฝึกมันบ่อย ๆ  เราก็สามารถควบคุมมันได้อย่างมีสติ  และเราก็จะไม่ฝันแบบนั้นอีก 

เราไม่สามารถแก้ไขอดีตได้  แต่ปัจจุบันคือสิ่งที่เรากำหนดให้มันเป็นไปตามที่ใจเราปรารถนาได้  เมื่อเราทำปัจจุบันดี  อนาคตก็ต้องส่งผลดีตามไปด้วย  โดยไม่ต้องพึ่งพาหมอดู  สิ่งไหนที่คุณรู้สึกว่ามันไม่เหมาะไม่ควร  ก็ควรถอยห่างมันออกไป  ชีวิตนี้มันสั้นนัก  อย่าปล่อยให้ตัวเองไปเสียเวลากับเรื่องที่มันไม่จำเป็น  ถ้าคุณไม่อยากให้ชีวิตคุณลำบากในตอนแก่  ก็ต้องวางแผนตั้งแต่ยังหนุ่ม

การวางแผนชีวิตหลายคนอาจมองว่าจำเป็นด้วยหรือ  จำเป็นมากครับ  การวางแผนในความหมายของผมไม่ใช่การไปสร้างหนี้สินเพื่อให้มีทรัพย์สินนะครับ  แต่เป็นการเก็บหอมรอบริบ  แล้วหาลู่ทางเพิ่มช่องทางการหาเงินให้มากขึ้น   หากมีความจำเป็นต้องสร้างหนี้สิน  ต้องเป็นหนี้สินที่สามารถก่อให้เกิดรายได้เพิ่ม  (สร้างมูลค่า)  เพียงเท่านี้ชีวิตคุณก็ไม่ต้องลำบาก  แล้วไปหวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยหรอกครับ  เพราะตนเป็นที่พึ่งของตน

การบริหารจัดการที่ดี  ก็คือการที่เรารู้จักตัวเอง  และบริหารจัดการให้ถูกต้องตามที่เห็นสมควร  เหตุการณ์บางอย่างในอดีต  ที่มันผิดพลาดหรือตามมาหลอกหลอนเราก็ขอให้มันผ่านไป อย่าได้เก็บมาใส่ใจ  อดีตก็คืออดีต  มันผ่านไปแล้ว ทำปัจจุบันของเราให้มันดีที่สุดครับ  การวางตัวดีและทำตัวเองให้เป็นคนที่สม่ำเสมอกับทุกเรื่อง  นี้คือพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในชีวิตของคุณ  ใครบางคนอาจบอกเหตุผลร้อยแปดในการที่ทำให้เราไม่สามารถไปยังสิ่งที่เราฝันไว้ได้  ใครจะไปรู้  อะไรในโลกก็ไม่แน่นอน  คนที่จะรู้ดีที่สุดก็คือ  ตัวคุณเอง  เชื่อมั่นว่าตัวคุณคือผู้นำทาง  เชื่อมั่นว่ามีสิ่งที่ดีกว่ารอเราอยู่  แล้วเราก็จะได้พบเจอกับสิ่งที่เราเชื่อ  ทุกอย่างเป็นไปได้เสมอ  ไม่มีอะไรในโลกเป็นไปไม่ได้  สำหรับคนที่พยายามและไม่ล้มเลิกความตั้งใจของตัวเอง  บางทีมันอาจจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราตั้งใจเอาไว้  แต่ทุก ๆ หนทางที่เกิดขึ้น  ล้วนนำพาความสำเร็จให้เราได้เช่นกัน  "ไม่มีความสำเร็จใด ถ้าขาดซึ่งอุปสรรค"

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...