วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สร้างวินัยแล้วคุณจะสำเร็จ


ว่าด้วยเรื่องของการรักษาระเบียบวินัย  และความตรงต่อเวลา สิ่งเหล่านี้สำคัญอย่างไร  สำคัญมากครับนั่นมันคือพื้นฐานของนิสัยของบุคคลที่ประสบความสำเร็จเขาทำกัน

การรักษาเวลา  เวลาเป็นสิ่งที่ทุกท่าน ทุกคนมีเท่า ๆ กัน ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นคนรวย คนจน แต่สิ่งที่ทำให้คนเราแตกต่างกันก็คือ  การบริหารจัดการเวลานั่นเองทำให้บุคคล  ประสบความสำเร็จได้แตกต่างกันไป

การรักษาคำพุด  วาจาศักดิ์สิทธิ์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อย  หากพูดคำไหนแล้ว หรือรับปากกับใครควรทำให้ได้  หากไม่สามารถทำได้ก็อย่าไปรับปากใครไว้เลย  วาจาที่ศักดิ์สิทธิ์เหมือนยาดีที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต  เปรียบเหมือนเครดิตชั้นดี  ที่ไม่ต้องใช้เงิน

การรักษาระเบียบวินัย  บุคคลที่ฝึกวินัยตัวเองและตรงต่อเวลา  ทำให้เป็นคนศรัทธาน่าเลื่อมใส  และเป็นที่เคารพรักต่อผู้พบเห็น  บุคคลที่มีวินัยและเป็นแบบอย่างที่ดี ก็จะส่งผลให้ชีวิตคุณเจริญก้าวหน้า  ไม่ว่าจะเป็นการงาน การเงิน และชีวิตครอบครัว

นี่ก็คือพื้นฐานเบื้องต้นที่เกิดเป็นมนุษย์ควรจะทำและรักษาไว้  เพื่อตัวเราเอง  เกิดเป็นมนุษย์คุณต้องรู้จักรักตัวเองแล้ว  ก็ต้องรู้จักเป็นผู้ให้ผู้อื่นด้วย  โลกจะน่าอยู่ถ้าเราค้ำจุ่นซึ่งกันและกัน  บางทีชีวิตมนุษย์ก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า  การมีลมหายใจ  มีชีวิตทีดี สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์  และมีปัจจัย 4 เพื่อดำรงชีวิต  เพียงเท่านี้ชีวิตก็สุขแล้ว

แต่ที่มันวุ่นวายเพราะในปัจจุบัน  กลับมีตำราหรือหนังสือหลายเล่ม  มักจะพูดว่านอกจากปัจจัย 4 แล้ว  ปัจจัย 5 ยังสำคัญมากในปัจจุบัน  มนุษย์ในยุคใหม่เลยไปให้คุณค่ากับปัจจัยที่ 5 กันมากขึ้น  จนกลายเป็นว่าขาดมันไม่ได้  หลายคนถึงขึ้นฆ่าตัวตายในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดี  เพราะได้สร้างหนี้สินไว้มากจนเกินตัว  พอหมุนเงินไม่ทันก็เลือกที่จะจบชีวิตลง  ช่างเป็นเรื่องน่าเศร้ามากครับ  เหตุหลักก็มาจากการไม่ประมาณตัวเอง  และไม่มีวินัยทางการเงิน

พฤติกรรมคนไทยยุคใหม่  เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก  ทุกคนให้ความสำคัญกับปัจจัยที่ 5 เพื่อต้องการมีหน้าตา  ชื่อเสียงในสังคม เพียงพอดูหรูหรา โก้ แพง  แต่เบื้องหลังกลับแบกภาระหนี้สินมากมาย  จนเกินจะเยี่ยวยาได้  รอแค่วันหมดลมหายใจ  หรืออยู่แบบตายทั้งเป็น  เพียงหวังว่าจะได้สบายในวันข้างหน้า  เราไปคาดหวังกับอนาคตจนลืมไปว่า  เรานำอนาคตมาผูกไว้กับปัจจุบันมากเกินไป พอมารู้ตัวจะกลับมาแก้ไขก็สายไปเสียแล้ว  ยิ่งแก้ก็ยิ่งเป็นปม  ปมนั้นก็ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ  วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือ ต้องอุดรูรั่วทุกอย่าง  ตัดชิ้นส่วนรักษาอวัยวะไว้ครับ  อย่าสร้างหนี้ใหม่  ใช้เงินแบบประมาณตัวเอง  ศึกษาหาความรู้เรื่องความรู้ทางการเงินให้มากขึ้น  เพื่อให้คุณสามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ในยุคนี้  ผมเป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...