วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ปลดล็อคตัวเอง


ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป  ล้วนมีผลต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่โดยสิ้นเชิง  เด็กยุคใหม่ที่โตมากลับเทคโนโลยี  ก็จะมองเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีมากกว่าผู้คนในยุคเรา  การหาความรู้ในยุคนี้จึงไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไหร่  คุณสามารถหาข้อมูลทุกอย่างใน Google ได้ทันที  ทุกสิ่งดูเป็นเรื่องง่ายไปซะหมด   แต่ก็ช่างน่าแปลก  พอทุกอย่างดูง่ายไปหมด  แต่ช่างน่าแปลกผู้คนยุคหลังกลับประสบความสำเร็จน้อยลง  ถ้าเทียบกับยุคก่อนหน้า  อะไรละครับที่เป็นสาเหตุของเรื่องนี้

ก็เพราะทุกอย่างมันง่าย และสะดวกสบายไปหมด  ทำให้มนุษย์ยุคใหม่ใช้ความพยายามน้อยกว่าผู้คนในยุคก่อนหน้าเอามาก ๆ  พวกเขามีความตั้งใจและความอดทนน้อยกว่ามาก  ถึงแม้ว่าจะมีความรู้มากกว่าคนในยุคก่อนก็ตาม  เอาเข้าจริงพอเราลองมองย้อนกลับไปแล้ว  ยิ่งโลกพัฒนาไปมากเท่าไหร่ในท้ายที่สุด  มนุษย์กลับจำกัดตัวเอง  เพียงเพราะคำนิยมที่ว่า "อาชีพ"  มาปิดกั้นตัวเองไม่ให้สามารถทำสิ่งนั้น  โน่น นี่ได้อย่างเช่นก่อน

ย้อนไปในยุคก่อนหน้าที่จะพูดถึงเรื่องการจ้างงาน  มนุษย์ทุกคนสามารถเลือกอาชีพตามแต่ที่ตัวเองชอบ และตามความสนใจของตัวเอง  ในปัจจุบันเราเลือกอาชีพจากค่านิยมของสังคม  พร้อมกับเงินเดือนที่สูง  เป็นการตอบแทน  ในยุคทุนนิยมที่ให้คุณค่าของเงิน เป็นเครื่องหมายของความสำเร็จ  เราไปจำกัดคำนิยามของอาชีพกันเอาไว้  เพียงเพราะใบปริญญา  เพียงแค่ว่าฉันจบมาด้วยวุฒิการศึกษาแบบนี้  และต้องทำงานสายงานนี้  เป็นสายงานที่ฉันเรียนมา  ถึงแม้จะชอบหรือไม่ก็ตาม  เราไปจำกัดความสามารถของตัวเอง  พอยิ่งนานวันเข้า  เรากลายเป็นคนที่ไม่รู้ถึงคุณค่าของตัวเอง  และยิ่งนานวันเข้างานที่ทำ   กลับกัดกินวิญญานของคุณไปเรื่อย ๆ  จนหมดพลังไปในที่สุด

เรื่องนี้ที่ผมเขียนขึ้นเพียงเพื่อต้องการเตือนสติให้คุณไงละครับว่า  อย่าจำกัดความสามารถของตัวเอง  เพียงเพราะคำว่าอาชีพ  แต่จงปลดปล่อยพลังงาน และความสามารถของคุณ ดึงศักยภาพของคุณออกมาใช้อย่างเต็มที่  ทุกอย่างมันมีเส้นกั้นบาง ๆ  ของคนที่สำเร็จและไม่สำเร็จ  นั่นก็คือความคิด ทัศนคติต่อตัวเองและผู้อื่น  รวมถึงการฝึกตั้งคำถามเพื่อนำไปสู่คำตอบ  เราต้องปลดล็อคความสามารถภายในของเราตรงนี้ออกมาให้ได้  ถ้าคุณสามารถปลดล็อคมันได้  นอกจากคุณจะช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว  คุณยังสามารถส่งต่อพลังงานนี้ไปยังผู้อื่นได้ด้วย  เราอาจตกเป็นทาสของวัตถุสิ่งของมากมาย  จนทำให้เราหลงทาง  ลืมเป้าหมายที่เราได้ตั้งใจเอาไว้ 

ขอให้คุณนึกถึงความตั้งใจแรก  ความตั้งใจที่แท้จริงของคุณเอาไว้  บางทีมันอาจจะขัดแย้งกันบ้าง  ในบางอารมณ์   คุณจำเป็นต้องมีวินัยเป็นอย่างยิ่งในการใช้ชีวิต  มันจะมีสิ่งยั่วยุต่าง ๆ ให้คุณเข้ามาตลอดเวลา  เพื่อให้คุณกลายเป็นคนอ่อนแอ  หลงทางและสับสนกับกับชีวิตที่เป็นอยู่  มองไม่แม้กระทั่งเห็นแสงสว่างที่ปลายทาง ขอให้คุณโฟกัสถึงเป้าหมายที่คุณได้ตั้งใจเอาไว้  อดทนอีกสักนิด   แล้วคุณจะพบทางออกให้กับทุกปัญหาได้  จำเอาไว้ว่าไม่มีใครสามารถที่จะเปลี่ยนใจคุณได้  นอกจากตัวคุณเท่านั้น  ทุกอย่างต้องเริ่มจากตัวคุณเองก่อน  เอาละครับวันนี้คุณพร้อมหรือยัง


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...