วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

อยุธยาเมืองเก่า


วันหยุดที่ผ่านมาผมมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวที่จังหวัดอยุธยา  นานมากแล้วที่ไม่ได้ไปเที่ยวสถานที่แห่งนี้  ผมจำความได้ก็เมื่อประมาณ 17 ปีที่แล้ว  ผ่านไปนานมาแล้วอยุธยาก็ยังคงมีเสน่ห์ไม่ลืมเลือน  สมกับที่เป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศไทย  มีคนเคยกล่าวว่าถ้าเราอยากรู้จักปัจจุบัน  เราก็ควรลองย้อนที่มาที่ไปในอดีต สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตก็จะบอกทุกสิ่งทุกอย่างได้เป็นอย่างดี

สำหรับทริปนี้การเดินทางผมเลือกใช้รถไฟในการเดินทาง  ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที จากหัวลำโพง ก็ถือดีเลยครับ  เพราะการเดินทางในปัจจุบัน รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT หัวลำโพง สามารถเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟหัวลำโพงที่เดินทางออกต่างจังหวัดได้  ปัจจุบันอยุธยาได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากกระแสละครบุพเพสันนิวาส  ที่ทำให้คนไทยสนใจที่จะมาเที่ยวอยุธยากันมากยิ่งขึ้น  เพื่อที่จะมาชมเมืองเก่า  และเที่ยวชมประวัติดศาสตร์ที่ยาวนานนี้   

ทริปการเดินทางครั้งนี้ผมแนะนำท่านให้เช่าจักรยาน  หรือไม่ก็มอเตอร์ไซค์เพราะสะดวกดี  สำหรับชาวต่างชาตินิยมเช่าจักรยาน  เพื่อชมความงามของธรรมชาติ  ซึ่งสามารถปั่นจักรยานได้  สำหรับวัดที่ผมอยากจะแนะนำให้ท่านไป มีดังนี้



(รอบวงแหวนอยุธยา)

1.วัดมหาธาตุ
2.วัดพระศรีสรรเพชญ์
3.วัดราชบูรณะ
4.วัดโลกยุสุธาราม


(รอบนอกวงแหวน)

1.วัดไชยวัฒนาราม
2.วัดพระงาม
3.วัดพนัญเชิงวรมหาวิหาร
4.วัดใหญ่ชัยมงคล





สถานที่เหล่านี้เป็นสถานที่ผมแนะนำว่า  คุณไม่ควรพลาดเมื่อไปอยุธยา  ส่วนสถานที่อื่น ๆ ก็สามารถปรับได้ตามความเหมาะสมของคุณ  โดยภาพรวมแล้วคนอยุธยาเป็นคนที่มีจิตใจที่ดี  มีบางที่อาจพูดจาแบบไม่ค่อยมีหางเสียงบาง แต่ทุกคนมีจิตใจที่ดี  ถ้ามีโอกาสสักครั้งก็อยากให้คุณได้ไปเที่ยวสักครั้ง




ประสบการณ์ในการเดินทางในครั้งนี้  ทำให้ผมได้รู้ว่าประเทศไทยมีสถานที่ ๆ น่าสนใจมากมาย  และควรค่าแก่การอนุรักษ์เป็นอย่างยิ่ง  ภายใต้ความวุ่นวายต่างๆ ของบ้านเมือง  แต่คนไทยก็ยังรัก  และมีน้ำใจต่อกัน  ช่างเป็นอะไรที่เราหาที่ไหนในโลกไม่ได้เลยครับ  ขอบคุณสำหรับทริปวัดหยุดนี้ และเป็นประสบการณ์ที่ดียิ่งของผม
 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...