วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2562

โรคซึมเศร้าแก้ได้


ผู้คนยุคใหม่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้ากันมากขึ้น   ผมก้ได้ลองไปศึกษาคราว ๆ เกี่ยวกับโรคนี้  พบว่าสาเหตุหลัก ๆ  มาจากความผิดหวัง  การเลี้ยงดู  และเรื่องราวบางอย่างที่ทำให้เกิดความสึกผิดหวัง  และเจ็บปวดกับเหตุการณ์บางอย่าง  จนเป็นโรคเครียดสะสม  พอสะสมไปนาน ๆ  ก็กลายเป็นภาวะซึมเศร้ากลายเป็นคนเก็บตัว  และบางทีคิดถึงแต่ความตาย  และอาจมีภาวะร้ายแรงไปจนถึงฆ่าตัวตายได้

ผมอยากจะบอกให้คุณทำความเข้าใจเกี่ยวกับชีวิตของมนุษย์ก่อนว่า  คนเราเกิดมาเราย่อมเป็นทุกข์  และสุขปะปนกันไป  นั้นเป็นเรื่องธรรมดาของโลก  สิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นทุกข์ใจมากทีสุดนั่นก็คือ  การไม่อยู่กับปัจจุบัน  และไม่รู้จักปล่อยวางกับชีวิต  บางทีการที่เราไปยึดมั่นถือมั่นมากเกินไป  ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามที่เราต้องการ  พอมันไม่ได้เป็นไปในแบบนั้น  ก็เลยทำให้เรามีความทุกข์เกิด  พอมีความทุกข์เกิดขึ้น ถ้าหากเราไม่รู้จักวิธีการจัดการกับปัญหา  ก็ยิ่งทุกข์หนักเข้าไปอีก  แล้วก็หมดพลังที่จะดึงศักยภาพตัวเองออกมาใช้  ตกอยู่ในภาวะสิ้นหวัง  หมดหวังหมดกำลังที่จะใช้ชีวิตต่อ

ใครที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้อยู่  ผมอยากบอกคุณเอาไว้นะครับว่า  อย่าเพิ่งท้อใจไปความล้มเหลวนั้น  เป็นแค่จุดเริ่มต้นให้นำเราไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่  ชีวิตของคนบางคน  ผมเข้าใจบางทีเขาขาดภูมิคุ้มกันที่ดี  นั่นก็คือ ชีวิตประสบแต่ความสำเร็จมาโดยตลอด  ไม่เคยล้มเหลวในชีวิตเลย  พอมาเจอเรื่องผิดหวังแค่ครั้งเดียว  เหมือนถูกทำลายชีวิตตัวเองไปเลย  ทำให้กลายเป็นคนคิดลบ  และหมดหวังที่จะใช้ชีวิตต่อ  ทั้งที่ในความเป็นจริง  ตลอดเวลาที่ผ่านมาคุณเคยสำเร็จมามากมาย  เพราะฉะนั้นอย่าเอาเหตุการณ์ที่ล้มเหลวในชีวิต  แค่ครั้งเดียวมาตัดสินคุณทั้งชีวิต  ชีวิตเราต้องเดินไปข้างหน้า  ทางข้างหน้าไม่มีใครรู้ได้ว่า  มันจะสวยงามหรือราบรื่นดีแค่ไหน  หน้าที่ของก็คือ  ทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้มันดีที่สุด  ทุกอย่างถ้าเราทำให้มันดีที่สุดแล้ว  เราก็ไม่ต้องไปกังวลกับอนาคตแล้วละครับ  ต่อให้มันอาจจะผิดพลาดไป หรือประสบความสำเร็จสูงสุด  เพราะเราได้ทำเต็มที่แล้ว  จงภูมิใจในการที่ตัวเราเองทุ่มเทให้กับงานทุกชิ้น  เพราะมันคือพลังชีวิตของคุณ

สิ่งที่เราคาดหวังบางทีมันอาจมีกำแพงกั้นเราไว้  ปัญหาและอุปสรรคล้วนแล้วแต่เป็นบททดสอบของมนุษย์  ที่มันจะผ่านเข้ามาเรื่อย ๆ  ความแตกต่างของมนุษย์คือ  การรู้จักตั้งคำถามให้กับตัวเอง  คุณตั้งคำถามพื้น ๆ แบบคนทั่วไป  หรือตั้งคำถามในเชิงลึก  ที่ทุกคนในแวดวงนั้น ๆ หรือไม่  คำถามที่ถูกต้องก็จะนำคำตอบที่ถูกต้องให้เสมอ  มันคือกฎธรรมชาติที่คุณจะเรียนรู้มันได้  และเข้าใจอย่างลึกซึ้งก็ต่อเมื่อ  ตัวคุณได้ลองลงมือทำแล้วเท่านั้น  ได้มองเห็นปัญหาอย่างแท้จริง  จากการลงมือทำและการสอบถามจากผู้รู้  ไม่มีใครเก่งไปทุกอย่างหรือดีที่สุด  ทุกอย่างต้องอาศัยการเรียนรู้ ฝึกฝน และจังหวะเวลาที่เหมาะสม  ขอให้คุณโชคดีกับความฝันของคุณ


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...