วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ชีวิต ที่ไม่ต้องผูกมัดกับ กฎที่มนุษย์สร้างไว้


ชีวิต ที่ไม่ต้องผูกมัดกับ กฎที่มนุษย์สร้างไว้  
กฎที่มนุษย์สร้างขึ้นมา  และ  กฎที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมานั่น แตกต่างกันมากเราจะเห็นได้ว่า กฎที่ธรรมชาติสร้างมามักจะเกิดขึ้นจริง  และเป็นไปตามนั่นไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด
แต่ถ้าหากเป็นกฎที่มนุษย์ในสังคมได้สร้างขึ้นมาเองแล้ว  ย่อมจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป  ถ้าจะมองกันว่ามนุษย์จำเป็นที่จะต้องเดินตามกฎเกณฑ์ที่ทางสังคมได้กำหนดไว้หรือไม่  สำหรับคำตอบนี้ ผมมองว่า กฎบางอย่างจำเป็น  แต่บางอย่างก็ไม่จำเป็น  มันขึ้นอยู่กับสังคมในแต่ละประเทศว่าผู้นำของประเทศเขาเคารพในกฎมากน้อยเพียงใด  
กฎเกณฑ์บางอย่างก็ไม่ได้เหมาะกับทุกที่  การอยู่ร่วมกันในสังคมบางที่  การไม่มีกฎเกณฑ์อะไรมากกลับทำให้สังคมน่าอยู่กว่าเดิม  แล้วอะไรละคือปัจจัยที่ทำให้เกิดสิ่งนั้น  นั่นก็เพราะว่าลึกๆแล้วมนุษย์ทุกคน  ต้องการมีชีวิตที่อิสระ และอยากที่จะเลือกในรูปแบบที่เขาเป็น  มนุษย์ทุกวันนี้มีความเครียดมากขึ้น  มีโรคภัยไข้เจ็บมากขึ้น  นั่นเพราะสังคมแบบทุนนิยม  ที่หลงพาให้เราไปหลงกลายเป็นทาสของเงิน  โดยทำงานเพื่อแลกกับเงิน  เราแทบจะไม่มีเวลาไปทำสิ่งที่ตัวเองต้องการจริง ๆ  แต่ถ้าหากคนที่ได้ทำในสิ่งที่เขารัก และมีความสุขไปกับมันนั่นก็ถือว่าดีมาก
บางทีการจะเดินออกจากจุดที่เราคิดว่ามันปลอดภัย  อาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก  แต่...บางทีความคิดที่ว่า...ที่ ๆ เรารู้สึกปลอดภัย  มันอาจไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่เราคิดก็ได้  สังคมยุคนี้เป็นสังคมที่ภาพลวงตามันก็เยอะ  สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ได้เป็นในแบบที่คุณคิด  อะไรที่มันดูดีจนเกินไปก็อาจจะไม่ใช่ของจริง  เพราะฉะนั้นจงอย่าตัดสินอะไรแค่แรกเห็น  หรือหน้าปก  คุณอาจพลาดอะไรข้างในอีกมากมาย  การที่มนุษย์เราเดินตามในรูปแบบที่สังคมกำหนด  จนบางทีเราก็หมดความเป็นตัวตนของเรา และขาดศรัทธา  ขาดแรงจูงใจในการที่จะทำอะไรบางอย่างในชีวิต  พอมารู้ตัวอีกที เราก็ย้อนเวลากลับไปไม่ได้แล้ว  
จะว่าไปแล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่มนุษย์เรา  กว่าที่เราจะเข้าใจบางสิ่งบางอย่างได้  มันก็ต้องผ่านช่วงเวลาที่เลวร้าย หรือประสบการณ์ชีวิตมาบ้างแล้ว  การอ่านหนังสือทำให้เราเข้าใจภาพทุกอย่าง  แต่ก็สู้ไม่ได้กับการเจอเหตุการณ์บางอย่างด้วยตัวเอง  นั่นมันเข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกมากกว่า  และเป็นบทเรียนที่บางทีเราก็ไม่อาจลืมมันได้  คนที่ได้รับบทเรียนชีวิตมาเยอะ  พวกเขาต่างก็รู้สึกผิดหวัง  แต่ด้วยความที่พวกเขาไม่ยอมล้มเลิก  พวกเขาจึงประสบความสำเร็จ  นี่ก็คือกฎที่ผมชอบและยังคงรักษาไว้  ต่างจากกฎบางอย่างที่มนุษย์เราตั้งขึ้น  มนุษย์จะรู้สึกอึดอัดกับกฎบางอย่างที่ตั้งขึ้น โดยปราศจากความชอบธรรม  เพียงเพราะเเค่ผลประโยชน์บางอย่างของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น  ความไม่ยุติธรรมจึงเกิดขึ้น  ที่สังคมวุ่นวายและไม่มีความสุขก็เพราะมนุษย์ต่างต้องการเป็นใหญ่  และกอบโกยผลประโยชน์เข้าตัวเองให้มากที่สุด
จนในที่สุดพอถึงวาระสุดท้ายก็แทบเอาอะไรไปไม่ได้  มานั่งเสียเวลากับอดีตที่ผ่านมา ที่ตัวเองมีโอกาสได้ทำสิ่งต่าง ๆ มากมายที่เป็นความดี และเป็นประโยชน์ต่อสังคม  แต่ก็ไม่คิดจะทำ  อยากจะมาทำก็ตอนที่ใกล้ตาย  ตอนที่มัจจุราชมาทวงวิญญานคุณคืน  มนุษย์ถึงจะสำนึกได้ คนเราตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ต้องตั้งหน้าตั้งตาทำความดีให้มาก ๆ  เมื่อถึงเวลาที่คุณต้องจากโลกนี้ไป  นั่นแหละคุณถึงจะเริ่มเข้าใจกฎธรรมชาติอย่างแท้จริง





ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...