วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เหตุผลกับความเป็นจริงในชีวิต


คนเราต้องรู้จักแยกเหตุผลกับความเป็นจริงให้ได้  ยุคปัจจุบันมนุษย์หลงงมงายไปกับสิ่งลวงตา  ยิ่งในโลกออนไลน์  ผู้คนเอาแต่โพสข้อความพร่ำบ่นถึงชีวิต  หรือแม้กระทั่งโพสอวดรวย ไปต่างๆ นา ๆ ถึงไลฟ์สไตส์ชีวิตที่ดีมาก ๆ  จนบางทีอาจดูเกินจริง

คนบางคนก็ว่างมากเห็นคนอื่นได้ดีไม่ได้  ก็เอาแต่ไปโทษคนอื่น ตำหนิคนอื่นไปทั่วทั้งที่ในความเป็นจริง  ตัวเองก็แทบไม่ได้มีดีอะไรเลย  เพราะมนุษย์ไม่อยู่กับความเป็นจริง ไม่อยู่กับเหตุผลที่ถูกต้อง  มองและตัดสินคนอื่นจากสิ่งที่ตัวเองเห็น  โดนไม่ได้ศึกษาความเป็นไปเป็นมาที่แท้จริง  ก่อนที่เราจะทำอะไรผมอยากให้คุณใช้สติให้มาก ๆ  ก่อนที่จะตัดสินอะไร

1.ต้องรู้จักเเยกเหตุผลและความเป็นจริง
2.อย่าหลงเชื่ออะไรง่าย ๆ
3.ใช้หลักกามลาสูตรเพื่อช่วยในการวิเคราะห์
4.อย่าตัดสินใจอะไรด้วยอารมณ์ที่ขุ่นมัว หรือกำลังร้อนอยู่
5.ใช้สติปัญญาให้มาก ๆ กับการจัดการปัญหาในทุกเรื่อง
6.ฝึกเป็นคนเสียสละบ้าง เอาใจเขามาใส่ใจเรา
7.จดและลำดับความสำคัญของทุกเรื่องสิ่งไหนควรทำก่อนและหลัง
8.ต้องตรวจสอบที่มาที่ไปของข่าวสารอยู่เสมอ ก่อนตัดสินใจเชื่ออะไร
9.อย่ายึดมั่นถือมั่นในทุกสิ่ง เพราะทุกอย่างตกอยู่ภายใต้กฎของไตรลักษณ์ มีความไม่เที่ยงเป็นของธรรมดา
10.เป็นคนกตัญญูและอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักให้เกียรติผู้อื่นเสมอ อย่าไปพูดจาว่าร้ายหรือดูถูกผู้อื่น

นี่ก็เป็นหลักการง่าย ๆ ที่ผมใช้กับชีวิตจริง  ที่ผมได้ศึกษาและเรียนรู้มาจากกษัตริย์ของผม  นั่นก็คือ ในหลวงรัชกาลที่ 9  บุคคลอันเป็นที่เคารพยิ่งของชาวไทย  การที่ประเทศไทยมีต้นแบบที่ดีแบบนี้  ผมรู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินนี้  ได้พบพุทธศาสนาและได้ศึกษาถึงแก่นแท้ของความเป็นจริงของชีวิต  และกฎธรรมชาติ 

มนุษย์เราที่บางคนหลงคิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่  แท้ที่จริงคุณก็มาจากพื้นฐานเดียวกัน และหนีกฎแห่งกรรมไปไม่ได้  ในท้ายที่สุดคุณก็ต้องจากโลกใบนี้ไป เหลือไว้แต่ชื่อ บุญและบาปเท่านั้นที่ยังคงติดตัวคุณไปทุกภพชาติ  กรรมจากการกระทำของคุณจะจัดสรรให้คุณเอง  ชีวิตหลังความตายไม่มีใครอาจรู้ได้  สิ่งที่เรารู้ก็คือ ทำปัจจุบันของเราให้ดีที่สุด  นั่นแหละคือชีวิตที่มีคุณค่ามากที่สุด  หยุดเถอะการบริโภคข่าวสาร ทางออนไลน์แล้วเอาแต่ตำหนิคนอื่น  จนลืมมาดูแล ใส่ใจ และหันมาพัฒนาตัวเองอย่างจริงจัง  การจะโพสรูป หรือคลิปอะไรก็ทำอย่างมีสติ  อย่าไปโพสด้วยความสะใจ  คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาให้มาก ๆ  แล้วคุณจะไม่เดือนร้อน  รวมถึงนำความเสียหายมาถึงตัวเองและคนอื่นด้วย  ฝากไว้เป็นข้อคิดเตือนใจนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...