วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2564

รักยังไงไม่ให้เกิดความทุกข์ใจ


ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์  นั่นคือคำกล่าวที่ไม่ได้ไกลเกินจริงครับ  หลายคนเป็นทุกข์และเสียใจมานักต่อนักกับเรื่องของความรัก  พระเจ้าไม่ได้สร้างทุกคู่เพื่อมารักกัน  ทุกอย่างมันถูกจัดสรรเอาไว้แล้ว  หรือในทางพุทธศาสนากล่าวว่า "กรรมจัดสรร"

แล้วทำไมการมีความรักจึงเป็นทุกข์ละครับ  นั่นก็เพราะว่า  รักไม่เป็นไงละครับ  ความรักไม่ผิดแต่ผิดที่เรารักมากเกินไปจนขาดสติ  หรือมันไม่ใช่ความรักแต่มันคือความหลง  เราต้องแยกออกจากกั้นให้ได้  ไม่อย่างนั้นตัวเราก็จะทุกข์ใจไปตลอดชีวิต

แล้วจะทำยังไงดีละครับ  เมื่อเราไปตกหลุมรักใครจะคน ?  

ผมว่าคำถามนี้ เราต้องกลับมาพิจารณากันก่อนครับว่า  คนที่เราตกหลุมรักนั้นเป็นแบบไหนเช่น

1.เขามีครอบครัวหรือยัง   เรื่องศีลธรรมเป็นเรื่องที่ควรวางไว้เป็นอันดับแรก  ถ้าเราไมรู้จักยับยั่งชั่งใจแล้วชีวิตเราอย่าไปหวังว่าจะมีความสุขเลย  แม้แต่ความก้าวหน้าในชีวิตนั่นก็หาได้ยากมาก

2.ความเป็นไปได้  เราต้องมั่นใจว่าไม่ใช่รักข้างเดียว เขาต้องมีใจให้กับเราด้วย  ถ้าไม่เช่นนั้นความรักก็จะทำให้เราทุกข์ใจได้เช่นกัน  รักมากทุกข์มาก  มีความต้องการอยากเป็นเจ้าของ และในท้ายที่สุดเขาก็ไม่ได้รักเราอยู่ดี

3.ต้องไม่คาดหวัง  ถ้าคุณไปคาดหวังนั่นเท่ากับคุณกำลังนำความทุกข์ให้กับตัวเราเอง  ความรักไม่ใช่การบังคับ  เราเป็นมนุษย์มีหัวใจและพื้นฐานของมนุษย์  ไม่ชอบการถูกบังคับและต้องการเป็นอิสระทั้งร่างกายและจิตวิญญาน  เพราะฉะนั้นรักใคร อย่าได้คาดหวังกับเขานะครับ  แค่ให้รู้ว่าเราเต็มใจที่จะรักและต้องการให้เขาดีขึ้นในทุกทาง  แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

4.คู่บุญบารมี  การจะเป็นเนื้อคู่กันนั้นก็ต้องสะสมบุญบารมีมาด้วยกันตั้งแต่ชาติปางก่อน  ศีล สมาธิ ปัญญาต้องเสมอกัน  ชีวิตถึงจะพาให้เราไปสู่สิ่งที่ดีงาม และเจริญงอกงามในความรัก

นี่ก็เป็นเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผมว่าไม่ยากและสามารถนำไปใช้ได้ทันที  ไม่มีใครหรอกนะครับที่จะโชคดีกับความรักไปทุกคู่  แต่ยังไงความรักก็คือสิ่งที่สวยงามถ้าเรารู้จักรักให้เป็น  

-บางคนเกิดมาเพื่อที่จะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเรา

-บางคนเกิดมาเพื่อที่จะเป็นแค่เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ลูกน้องที่ดีต่อกัน

-บางคนเกิดมาเพื่อที่จะเป็นเพื่อนร่วมธุรกิจที่ดีกับเรา

นี่แหละครับชีวิต  ไม่ได้อะไรที่สมหวังไปทุกอย่างหรอกครับ  ทุกอย่างถ้าเรารักและเข้าใจมัน  เราก็สามารถเดินไปต่อแบบที่เรามีความสุขได้  ขอให้จำไว้นะครับว่าโลกนี้ยังมีอะไรอีกมากมาย  ให้เราพร้อมที่จะเปิดใจรับมัน  เรื่องดี ๆ  สิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราทำมันให้เกิดขึ้น  โลกจะส่งคนดี ๆ  คนที่คู่ควรกับเราเข้ามาหาเราเอง  มาเติมเต็มชีวิตของเรา  ขอให้เชื่อมั่นอย่างนั้นนะครับ  อย่าไปด้อยค่าตัวเอง  คนทุกคนมีเสน่ห์ในแบบของตัวเราเอง  และที่สำคัญเราต้องเป็นตัวของตัวเอง  นั่นจะเป็นบันไดขั้นแรกให้เราได้เจอคนที่ใช่จริง ๆ  วันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...