วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2564

จงมองหาโอกาสในทุกปัญหา

แน่นอนครับชีวิตของเรานั้น  ไม่มีใครไม่เคยพบเจอกับปัญหา  ทุกคนต่างมีปัญหาและมีวิธีการจัดการกับปัญหาที่แตกต่างกันออกไป  บ้างถูก  บ้างผิด  ตามแต่ประสบการณ์ของคนนั้น ๆ  เพราะชีวิตเป็นเรื่องที่ตัวเราเท่านั้น  จึงจะตัดสินใจทำอะไรกับมันได้  เราสามารถออกแบบและเป็นไปตามที่ตัวเรากำหนด

หลายคนท้อใจกับปัญหาชีวิต  มีความทุกข์เกิดขึ้น  สาเหตุของความทุกข์ก็คือการไม่รู้จักพอ  พอเรามีความพอดีในชีวิต  เราก็จะมีความพอเพียงเกิดขึ้น  ความโลภนั้นแท้จริงเป็นตัวกระตุ้นมนุษย์ให้หลงติดไปกับวัตถุสิ่งของภายนอก  แท้ที่จริงแล้วมนุษย์เราต้องสั่งสมทั้งความดี ศีลธรรม  และสติปัญญา  สิ่งเหล่านี้คือพื้นฐานที่จะนำคุณไปสู่ความมั่งคั่งร่ำรวย

เมื่อมีปัญญาดี  เราก็จะสามารถมองเห็นโอกาสต่าง ๆ ในทุกปัญหาได้  พยายามฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนที่คิดบวก  เมื่อเรามีพลังงานบวกในจิตใจมากๆ  พลังงานเหล่านี้จะส่งให้เราก้าวข้ามปัญหาและมุ่งมั่นทำสิ่งที่แตกต่างออกไปได้  บางคนเอาแต่บ่นกับปัญหา  ทั้งที่ก็รู้อยู่ครับว่าบ่นไปแล้วก็ไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้น  สู้เราตั้งหน้าตั้งตาทำไปเรื่อย ๆ  มีปัญหาก็ค่อย ๆ แก้ไปทีละจุด  เดี๋ยวทุกอย่างมันจะดีเอง

ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องเริ่มที่ตัวเราเองนะครับ  บางทีเราต้องฝึกอยู่กับตัวเอง  อย่าไปสนใจคำคนให้มาก  มีจิตใจที่ดีงาม  และหนักแน่นในเรื่องราวต่าง ๆ พยายามหลีกหนีกับคนคิดลบให้มาก ๆ  สร้างความแตกต่างให้กับตัวเอง  ฝึกฝนพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ  พื้นฐานที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ ก็คือมีนิสัยอดทน  ขยันอดออม  อย่าเห็นแค่ว่าเงินน้อยนิดจะไม่ทำให้คุณยิ่งใหญ่ได้  ทุกอย่างเริ่มต้นจากเล็กน้อยทั้งนั้น

คนที่เขาเกิดมาต้นทุนดีก็ถือเป็นโชคดีของเขาไป  คนที่เกิดมามีต้นทุนน้อยก็ต้องขยันหมั่นเพียรให้มากกว่าคนอื่น  ส่วนตัวผมเชื่อว่าทัศนคติเท่านั้น คือสิ่งที่กำหนดผู้คน  คนรวยถ้าใช้ชีวิตประมาทก็กลายเป็นคนจนได้  คนจนถ้าขยันเก็บออม  รู้จักหาช่องทางทำมาหากิน และการลงทุนเพื่อเพิ่มพูนทรัพย์สิน  วันหนึ่งเขาก็จะกลายเป็นคนรวย  สามารถลืมตาอ้าปากได้เช่นกัน

ความรู้จึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับมนุษย์  เมื่อมนุษย์มีความรู้ก็จะสามารถหาช่องทางทำมาหากินใหม่ ๆ  และสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองได้  คนที่ไม่มีความมั่นใจก็ยากที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้  มันคือพื้นฐานแรก  เราต้องเชื่อในตัวเองก่อน  รักและเคารพตัวเราเองอย่างจริงใจ  แล้วถึงจะไปเคารพผู้อื่นได้อย่างจริงใจ  ใช้ชีวิตแบบมีสติ  ไม่ไปหลงกับสิ่งที่ทำให้ตัวเรานั้นเสียเวลากับชีวิต  

พยายามเพิ่มพูนความรู้  อยู่กับคนที่จะดึงดูดให้ตัวเรานั้นดีขึ้น สูงขึ้น  พัฒนาทั้งด้านร่างกายและจิตวิญญานไปพร้อม ๆ กัน กับความสำเร็จทางโลก  เพราะหากไม่ทำแล้ว   วันหนึ่งคุณสำเร็จมาแล้ว  เราก็จะไม่สามารถแบกรับความสำเร็จไว้ได้  ในท้ายที่สุดก็จะกลับเข้าสู่วงจรเดิมอีก  

รู้จักการวางแบบแล้วใช้ชีวิตตามแบบแผนที่ตั้งไว้  บางทีมันอาจไม่เป็นไปตามแผนการทุกอย่างที่วางไว้  แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้ทราบทิศทาง  และมองเห็นเป้าหมายของตัวเองในอนาคตได้ว่าตัวเรานั้น  ต้องการอะไร  และมีอะไรที่อยากจะทำ  และพร้อมจะลงมือทำทันที  เมื่อจังหวะและโอกาสมันมาถึงการเตรียมความพร้อมใช่ว่าไม่สำคัญ  มันสำคัญมาก  พอ ๆ กับการวางแผนตัวเอง  ขอให้เชื่อมั่น และมั่นใจว่า สิ่งที่คุณได้ทำนั่น  มันจะส่งผลดีกับตัวเองอย่างไร  วิธีคิดแบบนี้ไม่ใช่การเห็นตัวเอง

เพราะอะไรนะเหรอครับ  เพราะมนุษย์จะไปช่วยเหลือคนอื่นได้เต็มที่ หรือมีกระบอกเสียงที่ดัง จนคนอื่นหันมารับฟังนั้น  เราต้องประสบความสำเร็จกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งก่อน  ผู้คนถึงจะหันมาสนใจ  ข้อสำคัญคือ เงิน นั้นคือ พระเจ้าในยุคปัจจุบันเราปฎิเสธไม่ได้หรอกครับ  แต่จะทำอย่างไรละให้ตัวเองนั้นไม่ตกเป็นทาสของเงิน  และให้เราเป็นนายเพื่่อให้เงินนั้นรับใช้เรา  โอกาสมีอยู่ทุกที่ทีขออย่างได้ท้อใจไป

ข้อสำคัญก็คือ  ทุกครั้งที่เจอปัญหาให้มองให้ออกว่า สิ่งที่จะได้จากปัญหาและมีโอกาสอะไรซ่อนอยู่ในนั้น  นี่แหละสำคัญที่สุดครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...