วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2564

เผชิญหน้ากับความกลัวโดนไม่สนคำคน


การจะลงมือทำอะไรสักอย่างในชีวิตนะครับ  แน่นอนนะครับว่าย่อมมีอุปสรรค์  มีคนที่พร้อมจะอิจฉาเรา  ไม่ต้องการให้เราได้ดีกว่าเขา เพราะเขามองว่าตัวเขานั้นยังทำไม่ได้เลย  แล้วเราจะทำได้อย่างไร

ผมอยากจะบอกคุณนะครับว่า  ถ้าชีวิตคุณต้องเจอคนแบบนี้ให้ปล่อยไปนะครับ  อย่าไปเสียเวลากับเขา  ดังคำกล่าวที่ว่า  สิงโตมันจะไม่สนใจเสียเห่าของหมานั่นแหละครับ  หน้าที่ของเราคือทำงานที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุด  แล้วผลงานมันจะพูดออกมาเอง  ผลงานจะเป็นตัววัดทุกอย่างเอง

และข้อสำคัญ  ไม่จำเป็นต้องไปเล่าความลับของตัวคุณเองให้คนแบบนั้นฟังหรอก  เพราะเขาจะอิจฉาคุณเข้าไปอีก  ไม่มีอะไรดีหรอกครับ  เก็บเงียบไว้แล้วลงมือทำทันที  ความกลัวนั้นเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์  และความเสี่ยงก็มาพร้อมกันด้วย  เพราะฉะนั้นอย่าได้กลัวไป  

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะขอแนะนำคุณนะครับ  จงเลือกเพื่อน 5 คนในชีวิตของคุณให้ดี  เพราะเขาเหล่านั้นคือคนที่จะพร้อมสนับสนุนคุณ  และดึงดูดให้คุณประสบความสำเร็จได้  ชีวิตเรานะครับทุกอย่างไม่ได้สมบูรณ์แบบหรอก  ถ้ารอให้ทุกอย่างพร้อม  แน่นอนครับว่ามันไม่เคยพร้อมเลย  ถ้าคุณไม่กล้าเสี่ยงทั้งชีวิตคุณก็ไม่มีทางที่จะได้เสี่ยงเลย  ขอให้จำไว้นะครับว่า  ทุกอย่างมีความเสี่ยง  หน้าที่ของเราก็คือ  ศึกษาความเป็นไปได้และพยายามที่จะลดความเสี่ยงให้ได้  เชื่อเลยครับว่า  ทุกอย่างจะสำเร็จได้อย่างแน่นอน

ทำตัวให้เสมือนน้ำ ไม่ว่าจะรักหรือจะชัง ก็ให้หนักแน่นไว้ ถ้าทำแบบนี้ได้ก็จะทำให้อะไรก็ไม่สามารถเข้ามาครอบงำจิตใจของเราได้ 

สงบนิ่งให้เหมือนดิน  เมื่อมีอารมณ์เกิดขึ้น ไม่ว่าจะความรักความชัง ก็ไม่สามารถครอบงำจิตใจของเราได้

ทำจิตใจให้เหมือนไฟ  เมื่อมีอารมณ์มากระทบเราก็จะย่อมไม่ปรุงแต่งจิตให้แปรปรวนไปได้

ทำตัวให้เหมือนอากาศ  เมื่อมีอารณ์มากระทบเราก็จะไม่เกิดความชอบใจหรือชังขึ้นได้

นี่แหละครับหลักธรรมชาติง่าย ที่มีมาช้านาน  ชีวิตที่อยู่กับปัจจุบันไม่ต้องไปปรุงแต่งอะไรให้มันมาก  ย่อมให้จิตใจเราสงบ  และพร้อมที่จะอยู่กับความเป็นจริงของชีวิต  เพียงแค่นี้ชีวิตของคุณก็สามารถดำเนินชีวิตได้แบบผาสุข โดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น  ชีวิตเราสั้นนัก  อย่าไปแคร์คำคนให้มากครับ  คิดดี พูดดี ทำดีเข้าไว้  แล้วสิ่งดีงามจะเข้ามาหาคุณเองครับ  ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...