วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2564

คบคนแบบไหนเราก็จะกลายเป็นแบบนั้นครับ



มีคำกล่าวหนึ่งที่ตัวผมชอบมากครับ  กล่าวว่าคนที่ศีลเสมอกันนั้น  จึงจะสามารถคบหากันได้ยาวนาน  นั่นก็เพราะว่าการสะสมบารมีที่ใกล้เคียงกันนั่นเอง  

เสมือนผึ้ง  มันไม่เคยชวนแมลงวันไปตอมดอกไม้  และ แมลงวันก็ไม่เคยไปกินน้ำหวานในดอกไม้กับผึ้ง  ก้เปรียบเสมือนชีวิตของคนเรานั่นแหละครับ

ถ้าเราคบหากับคนที่  มีใจกว้าง พลังงานนี้ก็จะส่งผลให้คุณเป็นคนที่ใจกว้างมากยิ่งขึ้น  การเป็นคนใจกว้างตัวคุณนั้นก็จะเป็นคนรู้จักที่จะมอบความสุขให้กับผู้คน  รู้จักการเสียสละเพื่อคนอื่น  ส่งเสริมให้คนอื่นนั้นได้ในสิ่งที่เขาต้องการก่อน  แล้วเขานั้นถึงจะสนับสนุนตัวคุณอย่างใจจริง  

ถ้าเราคบหากับคนที่ใจบุญสุนทาน  ก็จะส่งผลให้เราเป็นคนใจบุญมีจิตใจที่เมตตากรุณา  การทำดีนั้นอย่าไปหวังผลตอบแทนขึ้นชื่อว่าการทำดี ย่อมได้ดี  ตามคำกล่าวที่ว่า  ยิ่งให้ ยิ่งได้

ถ้าเราคบหากับคนที่กล้าหาญ  เราก็จะเป็นคนที่แข็งแกร่งมากขึ้น  ความแข็งแกร่งก็จะทำให้คนเรามีความอดทน อดกลั้นต่อความยากลำบากในชีวิต  คนเราท้อได้  ล้มได้  แต่ไม่ควรถอย และไม่ล้มเลิกความตั้งใจไปง่าย ๆ  เมื่อเราผ่านอุปสรรคมาก ๆ  ชีวิตเราก็จะแข็งแกร่งและเป็นคนที่น่าคบหา  สามารถนำประสบการณ์ดี ๆ นั้นส่งต่อให้คนอื่นได้  เพื่อเป็นวิทยาทานและไม่ให้พวกเขาต้องพลาดแบบเราได้อีก

ถ้าเราคบหากับคนมองโลกในแง่ดี  ตัวเราก็จะกลายเป็นคนมองโลกในแง่ดี  ตัวเราก็เป็นคนมีเสน่ห์น่ารักดูน่าค้นหามากยิ่งขึ้น  เขาจึงกล่าวได้ว่าคนที่ ศีลที่เสมอกันนั้นย่อมอยู่ร่วมกันได้

เราก็จะมีความชอบ  มีพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับเขา  คบคนแบบนั้นเราก็จะเป็นแบบนั้น และชีวิตเราก็จะนำทางเราไปในสิ่งที่เราคิด ทำ พูด และก็เลือกเส้นทางชีวิตให้กับตัวเราเอง  เพราะฉะนั้น

การเลือกคบคนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด  เราคบแบบไหนเราก็จะกลายเป็นคนแบบนั้นได้  นั่นเพราะไม่มีใครตักเตือนกันได้เพราะมีความชอบอะไรที่เหมือน ๆ กัน  เพราะถ้าคนที่ศีลไม่เสมอกันนั้นยากที่จะเข้าหากันได้

ค่าเฉลี่ยของคน 5 คนนั้นที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของเรามาก  จงเลือก 5 คนนี้ให้ดี เพราะเขาคือ คนที่มีอิทธิพลกับเรามาก  เพราะชีวิตของเรานั้นเราเลือกเองได้   จงเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...