วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2564

คนดื่อ อย่าสอน อย่าไปเสียเวลาเลยครับ


โบราณกล่าวไว้ว่า คนดื้ออย่าสอน  เรื่องนี้จริงแท้แน่นอน  คนดื้อเป็นคนที่จะไม่มีเหตุผล  และยากที่จะรับฟังเหตุผลคนอื่น  และยากที่จะเข้าใจอะไรง่าย ๆ  ถ้าคุณเจอคนแบบนี้นะครับ ถ้าไม่จำเป็นอย่าไปอะไรกับเขาให้มากครับ  ปล่อยเขาไปเหอะ  เพราะยิ่งแก้ปัญหาก็จะยิ่งวุ่นไปมากกว่าเดิม  เพราะเขาก็จะทำอะไรให้ผิดแบบซ้ำ ๆ เดิม ๆ  ปัญหาที่มันวนอยู่ในอ่างที่ไม่มีทางหาทางออกได้  ทั้งที่ในความเป็นจริงปัญหามันแค่เล็กน้อย

ในชีวิตของเรานั้นถ้าต้องประสบ พบเจอกับคนแบบนี้ผมอยากให้คุณมองในแง่บวกนะครับ  ว่าเขาเป็นแบบนั้นสาเหตุก็มาจากสภาพความเป็นอยู่  และการเลี้ยงดูที่เห็นได้ชัดเจนเลยว่า การเลี้ยงดูนั้นหล่อหลอมให้คนนั้นเป็นอย่างไร  และเขามีบ่มอย่างไรในชีวิต  การจะไปแก้ปัญหานั้นยาก  ถ้าตัวเขาไม่ยอมรับฟังและเริ่มแก้ไขปัญหาด้วยตัวของเขาเอง  หน้าที่ของเราคือรับฟัง  และให้คำแนะนำในสิ่งที่ถูกต้อง  ส่วนเขาจะเชื่อหรือไม่นั้นมันเป็นอีกเรื่องนะครับ  ของแบบนี้ยากที่จะบังคับใจได้

ถ้าหาคุณต้องวนเวียนอยู่กับคนแบบนี้ก็ต้องทำใจลูกเดียว  ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปบ้าตามนะครับ  คนที่ไม่หนักแน่น  คนที่ไม่ยึดมั่นในความดีงาม  ไปอยู่ที่ไหนใครเขาก็ไม่นับหน้าถือตาหรอกครับ  มีแต่คนจะดูแคลนเราได้  การวางตัวที่ดี  เป็นแบบอย่างที่ดีนั้นยังเป็นสิ่งที่ควรประพฤติ ปฎิบัติอย่างต่อเนื่อง และเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ  แล้วความดีของคุณจะปกป้องตัวคุณเอง  คุณจะเป็นที่เคารพย่ำเกรง  และมีบารมีผู้คนจะนับถือคุณในความที่คุณเป็นคนดีมีคุณธรรม  รักยุติธรรม  ถึงแม้ว่าการทำความดีนั้นมันเห็นผลช้า  แต่ผลลัพธ์มันยั่งยืนและแน่นอน  การที่เราแวดล้อมไปด้วยคนไม่มีคุณธรรม  ในท้ายที่สุดโลกจะดึงดูดคนดี ๆ  คนที่เหมาะสมกับเราเข้ามาเอง ขอให้คุณอดทนนะครับ  


มนุษย์เรานั้นการเกิดมาไร้ซึ่งความดีงาม และคุณธรรมแล้ว  ก็ไม่ต่างจากการตายไปแล้วครึ่งชีวิต  เขาอาจหลงคิดว่าเป็นความภาคภูมิใจนะครับ  แต่โลกหลังความตายนั้นน่ากลัวกว่ามาก  เพราะในท้ายที่สุดก็ต้องไปชดใช้กรรมต่อที่นรก  ดินแดนอันแสนน่ากลัว และกินเวลายาวนานมาก  สิ่งที่ผมอยากจะบอกทุกท่านนะครับ  อยากให้ทุกท่านฝึกให้ตัวเองเป็นคนมี หิริโอตัปปะบ้าง  ไม่ใช่เพื่อใครครับแต่เพื่อตัวเรานั้นเอง  เราเห็นเขาเลวก็ไม่จำเป็นต้องเลวเหมือนเขา  เราเห็นเขาร่ำรวยในทางมิชอบก็ปล่อยเขาไปเถอะ  กฎแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ  เมื่อบุญเก่าหมด  ไม่สร้างบุญใหม่  ทำแต่บาป  เมื่อหมดบุญบารมี  กรรมก็จะมาทวงคืนทั้งต้น ทั้งดอก พอถึงเวลานั้นคุณจะมาโอดครวญไม่ได้นะครับ  เพราะคุณทำตัวคุณเอง  ยังไงผมฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ  "จงรักษาความดี ดุจเกลือรักษาความเค็มครับ"

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...