วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

อย่าเอาชีวิตไปฝากกับใครเลย


อาจมีสักครั้งในชีวิตคุณแหระครับ  ที่คน ๆ หนึ่งเข้ามามีอิทธิพลกับตัวของคุณมาก  จนสามารถให้คุณเปลี่ยนแปลงตัวคุณเองได้โดยที่คุณนั้นไม่ตะขิดตะควงใจเลย  การคบเพื่อนหรือมิตรดีนั้น  เป็นสิ่งที่สร้างสรรค์และปรับเปลี่ยนชีวิตเราได้จริง ๆ  เมื่อถึงเวลาที่ชีวิตคุณต้องหาทางเลือกให้กับชีวิต  คุณอาจสับสน  เมื่อคุณสับสนหรือลังเล

ใจกับบางเรื่อง นั่นเป็นที่ดีนะครับ  เพราะมันคือการเติบโต  เพื่อให้ตัวคุณก้าวข้ามบางเรื่อง บางเรื่องที่สำคัญที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณให้เป็นบันไดไปอีกขั้น การมองหาชีวิตในแบบที่เป็นเราจริง ๆ มองมุมที่ต่างออกไป  ลองหาคนที่มีความคิดต่างกับคุณแล้ว  มองความแตกต่างนั้นว่าความแตกต่างนั้นสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงคุณ

ไปในทิศทางที่ดีขึ้นไหม  ชีวิตเรานั้นมันสั้นเกินกว่าจะมานั่งคิดว่าคนอื่นนั้นจะสนใจเราอย่างไร  ในความเป็นจริงแล้วการรู้จักตัวเอง  การมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน  มีการคิดและวางแผนให้ชัดเจน  การคิดวางแผนกับชีวิตไว้ทุกเรื่องนั้นย่อมดีกว่า  ที่ตัวเรานั้นไม่มีแผนอะไรเลย  การไร้ทิศทางนั้นย่อมส่งผลให้เราหลงทางกับชีวิตได้

การลดอัตตรา หรืออีโก้ของตัวเองลงบ้าง  บางทีมันอาจทำให้ชีวิตของเรานั้นง่ายขึ้น  ฝึกให้ตัวเองเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนบ้าง เข้าหาผู้คนด้วยความจริงใจ ใช้ความจริงใจเป็นเครื่องมือ  ในการพิสูจน์ทุกอย่างแบบจริงใจ  การรักษาสัจจะและวาจานั้นย่อมสร้างคุณค่าให้กับตัวเองมากกว่าทุกอย่างในชีวิต  เป็นผู้ฟังที่ดีบ้าง  การเป็นผู้ฟังที่ดีทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง

ในความหลากหลายย่อมมีจุดเชื่อมบางอย่าง  ที่จะทำให้ภาพในหัวเรานั้นชัดเจนยิ่งขึ้น  เมื่อภาพในหัวชัดเจนมันก็ยิ่งง่ายในการที่จะทำอะไรในชีวิต  เพราะทุกอย่างได้มีการวาดภาพไว้ในหัวไว้แล้ว  ทราบทิศทางที่แน่ชัดแล้ว 

ท้ายที่สุดนี้นะครับ  ขอฝากไว้เป็นข้อเตือนใจนะครับ  อย่าไปวิ่งตามใคร  อย่าคิดไปฝากชีวิตไว้กับใครเลย  ไม่มีใครจะมาเป็นที่พึ่งให้กับเราได้หรอกครับ  ตนนั้นเป็นที่พึ่งแห่งตนและดีที่สุด  การฝากชีวิตไว้กับผู้อื่น  เมื่อเขาไม่สามารถเป็นดังที่เราหวังเอาไว้  ในท้ายที่สุดแล้วเราก็จะผิดหวังทั้งตัวเขาและตัวเรา  นั่นย่อมไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดหรอกนะครับ การไม่ตัดสินใครนั่นแหละครับ คือสิ่งที่ดีที่สุดเพราะเรา  ไม่อาจรู้ได้เลยครับว่า  ในใจของคน ๆ นั้น เขาเป็นยังไงกันแน่  คิดยังไง หรือมีอะไรอยู่ในใจกันแน่  ยังไงก็ขอให้ทุกคนโชคดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...