วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ดำเนินชีวิตให้มีแบบแผน



หลักในการดำเนินชีวิตอย่างมีแบบแผน
1.หนักแน่น คือหนักแน่นในเป้าหมายและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่เกิดขึ้น อย่ามองทุกคนเป็นคู่แข่งแต่คืออาจารย์เพื่อให้เราเรียนรู้และเติบโตขึ้น

2.ความมุมานะ ปัญหาและอุปสรรค์แค่บททดสอบอย่าได้ท้อหรือมองว่าเป็นไปไม่ได้ ทุกสิ่งเกิดขึ้นได้เพราะความมานะพยายามพารเพียรจนสำเร็จในที่สุด

3.ความจริงใจ คุณสมัตินี้สำคัญที่สุดต้องชัดเจน จริงใจ และรักษาคำพูด

4.มีน้ำใจเผื้อแผ่ผู้อื่น เอาใจเขามาใส่ใจเราอย่าเป็นคนใจแคบ คิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว สุดท้ายภัยจะเข้ามาหาตัวเรา

5.ความอดทนอดกลั้น ใช้สติในการแก้ปัญหา มีเหตุผลให้มากอย่าใช้แต่อารมณ์ในการแก้ปัญหา

6.มีคุณธรรมประจำใจ ที่ใดมีธรรมที่นั่นมีกิน จงเป็นผู้ให็มีศีลมีธรรม เลือกคบแต่คนดีๆ สิ่งดีๆที่เราที่จะปรากฎให้เห็น

7.อย่าคาดหวัง เวลาทำอะไรให้ทำให้ดีที่สุดและอย่าคาดหวังกับผลลัพธ์ บางครั้งระหว่างการสร้างมิตรภาพก็สำคัญไม่แพ้กัน

            ผมเลือกที่จะเดินให้ช้าลง ใช้ปัญญาและหาสิ่งที่รักและลงมือทำความฝันของตัวเองเป็นที่ตั้ง มองทุกอย่างที่มันผ่านเข้ามาในชีวิตให้เหมือนกับสายน้ำ ธรรมชาติมักมีความงดงามซ่อนอยู่เสมอ ก็เปรียบเหมือนชีวิตมนุษย์เราแหละครับ มีสุขบ้าง ทุกข์บ้างเป็นของธรรมดา เป้าหมายของแต่ละคนจะเป็นอะไรก็ไม่สำคัญเท่าเราเอาชนะใจตัวเองได้หรือยัง ฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...