วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ไม่มีอะไรในความว่าง






จงคิดก่อนพูดเสมอ การพูดอะไรไม่รู้จักคิดย่อมนำพาภัยมาสู่ตัวเอง การที่ผมใจร้อนพูดอะไร
ไม่คิดบางครั้งย่อมนำพาความจริง ตัวเรานั้นแหละที่สร้างปัญหาจะหยุดปัญหานี้ได้ ก็คือ การโต้ตอบ
อย่างชาญฉลาด

คำถามคือ ชาญฉลาดยังไงนะหรือ ฟังก่อนแล้วคิด คิดก่อนพูด รอจังหวะเวลาที่เหมาะสม เมื่อถึงเวลา
ที่เหมาะสมก็ไปต่อเลย การโต้ตอบแบบคนมีปัญญาและมีสติ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีน้ำใจนักกีฬา

จงเอาชนะความโกรธให้ได้ อย่าไปสนใจปัญหาเล็กน้อยมุ่งไปที่เป้าหมาย อย่าสนใจเรื่องเล็กน้อย ความสำเร็จเกิดจากการลงมือทำ หาใช่การเอาแต่คิดแต่ไม่ทำ ตั้งใจฝึกฝน เรียนรู้ ฝึกฝนนำความรู้ความสามารถ
ที่มีใช้แก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ

ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ จงเผชิญหน้าอย่ามีสติสัมปชัญญะ ลดทิฐิมานะของตัวเองลงบ้าง เราก็แค่สิ่ง
มีชีวิตไม่มีตัวมีตน อย่าไปยึดมั่นถือมั่นกับอะไรให้มันมาก มีคติหนึ่งที่ผมจำขึ้นใจเสมอ ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์
นั้นถึงตัว 

ชีวิตคือการเดินทาง มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นของธรรมดาสามัญ อย่าไปถือหรือแบกอะไรไว้เลยคุณเคย
เห็นใจเวลามันเบาๆไหม มันจะโล่ง เบาสบาย ดูแลรักษาใจตัวเองให้ดีอย่าให้ใครมาดูถูกย่ำยีหัวใจอันบริสุทธิ์เราได้ นักรบที่กล้าหาญมีบาดแผลมากมายฉันใด ชัยชนะที่หอมหวานก็เข้าใกล้ฉันนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...