วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ไม่มีใครดีไปหมดทุกอย่าง

บางทีตัวเราก็ไม่ต่างอะไรกับหมาขี้เรื้อน เที่ยวตำหนิคนนั้น คนนี่
แท้จริงตัวปัญหาคือเรา จบสงบปาก สงบคำซะบ้าง

ผมได้ยินประโยคนี้จากท่านอาจารย์ชาที่ท่านเคยพูดไว้ครั้งหนึ่ง
ตอนตำหนิลูกศิษย์ลูกหาในวัด ผมลองมามองตัวเองแท้จริงเรา
ก็ไม่ต่างอะไรกับหมาขี้เรื้อนเลย เอาแต่เพ็งเล็งคนอื่นแท้จริงตัว
เรานั้นแหละที่น่าตำหนิเอามากๆ 

ผมทราบด้วยตัวผมเองและสัญญาว่าจะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น
จงจำไว้ว่าอย่าทำงานเอาหน้า เพราะในท้ายที่สุดเมื่อถูกถอดหน้ากาก
ทุกคนจะรู้เอง จงทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ตั้งใจทำงานให้มากๆ
เพราะความรู้ หรือเรื่องที่เราได้เรียนรู้ได้ศึกษาล้วนแล้วแต่นำพาประโยชน์
ให้เราได้ในระยะยาวได้ แทนที่จะเอาเวลามาตำหนิคนอื่น ลองมองหา
ประโยชน์จากเขา จงเลือกมองแต่ข้อดีของเขา เพราะตัวเราก็ไม่ได้ดีมากพอ

ชีวิตไม่ว่าจะเจออะไรคุณต้องรู้จักอดทนอดกลั้นอย่าย่อท้อและอ่อนแอ
ฟ้าหลังฝนย่อมดีเสมอ ใครไม่เห็นตัวเราเห็น และรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง
สักวันเราต้องได้ดี ทำดีต้องได้ดีอย่าอายใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...