วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

หลักในการดำเนินชีวิต


ในโลกที่เราไม่อาจรู้จักตัวตนที่แท้จริงของใครนั้น  บางทีการที่เราทำตัวเองให้เป็นที่รู้จักมากเกินไป  ก็อาจส่งผลเสียกับตัวเราได้  ไม่มีใครรู้อย่างแท้จริงหรอกครับว่า  ใครกันแน่ที่จริงใจกับเรา  ผมพยายามย้ำกับตัวเองเสมอว่าเราต้องมีสติให้มาก ๆ  อย่าได้ไปหลงเชื่อคำพูด  หรือคำยุยงจากใครแบบง่าย ๆ  ให้เราจำกฎ  3 ข้อนี้ไว้เลยครับ

1.ไม่มีอะไรได้มาง่าย  ๆ อย่าคิดที่จะหาทางลัดให้ชีวิตของคุณ

2.อย่าเสียเวลากับเรื่องไม่จำเป็นหรือสิ่งที่ล่อตาล่อใจ

3.อย่าได้ตัดสินใจวู่วามในยามที่คุณมีอารมณ์ฉุนเฉี่ยว

คำเตือน 3 ข้อนี้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตที่ดี  และผมยึดถือเป็นแบบอย่าง  เพราะในความเป็นจริงของชีวิต  ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน  เราจะมาคาดหวังให้คนนั่น คนนี่ เขามาคิดและทำในรูปแบบที่เราต้องการนั้นหาใช่เรื่องที่ควรทำไม  สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ  การเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่นที่พบเห็น 

หลายคนมีชื่อเสียง สามารถหาเงินได้มาง่าย ๆ  ไม่ว่าจะทางไหนก็ตามทั้ง ออนไลน์  หรือรูปแบบอื่น ๆ ขอให้จำไว้ครับว่าอะไรที่ได้มาง่าย ๆ ก็มักจะไม่ยั้งยืน  และที่สำคัญคุณก็จะเป็นจุดสนใจของผู้คน  แล้วยิ่งคุณเผยตัวตนของคุณให้คนอื่นได้เห็นมากเท่าไหร่  เขาก็จะพบจุดอ่อนของคุณมากเท่านั้น  มันไม่ใช่เรื่องที่ดีทั้งหมดนะครับ  ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ

ส่วนตัวผมแล้วมองว่า  การที่เราจะเป็นต้นแบบที่ดีนั้น  ก็คือเราต้องทำจริง ๆ และทำดีทั้งต่อหน้าและลับหลัง  ไม่ใช่เพียงแค่การนำเรื่องราวของผู้อื่น  มาแล้วนำเสนอในรูปแบบของเราเอง  ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเราแทบไม่รู้จักเลย  แค่จำมาเท่านั้นเอง  ประสบการณ์จริงจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและควรที่บอกต่อมากกว่า  บางทีมันอาจไม่ใช่เรื่องที่ยิ่งใหญ่  หรือมันอาจเป็นเรื่องที่ล้มเหลวน่าอับอาย  แต่สิ่งเหล่านี้คือประสบการณ์ที่จะทำให้ตัวเรา  ก้าวข้ามไปสู่สิ่งที่ดีกว่า (ผมมั่นใจอย่างนั้นนะ)  เราที่เราจะดีได้  ไม่ใช่ให้ใครต้องมาบอกว่าเราดี  หรือการที่เราจะทำอะไรสักอย่างให้เป็นเรื่องเป็นราว  แล้วต้องให้ใครมาบอกว่า  คุณต้องทำอย่างนั่น อย่างนี่  เรามีทางลัดสำหรับคุณ  ขอให้เชื่อได้เลยครับว่าไม่มีอยู่จริง

ทางลัดที่จะไปสู่ความสำเร็จก็คือ  การลงมือทำตรงหน้าของคุณนั่นแหละครับ  ทำทันทีบางทีมันอาจไม่ได้ประสบความสำเร็จไปทุกเรื่อง  แต่สิ่งที่เราได้ลงมือทำ  มันได้หว่านพืชผลความสำเร็จของคุณไว้ล่วงหน้าแล้ว  คนบางคนที่เขาเก่งนั่นก็เพราะเขาได้เตรียมตัวมาอย่างดีแล้ว  เขาฝึกฝนจนตัวเองเกิดองค์ความรู้และชำนาญ 

สำหรับกฎบางอย่างคุณก็อย่าไปยึดให้มันตายตัวไป  เพราะในความเป็นจริงแล้วมนุษย์ก็คือผู้สร้างกฎ  เพราะฉะนั้นถ้าอยากแตกต่างก็จงเดินในเส้นทางของตัวเอง  ภายใต้กฎเกณฑ์ที่เราเป็นคนกำหนดไว้  แต่ต้องยืนอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องดีงามด้วยนะครับ  วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากขอให้ทุกท่านปลอดภัยจาก โควิด 19 และมีสุขภาพที่แข็งแรงกันทั่วหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...