วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

บางทีเราต้องฝึกความอดทนบ้างครับ ไม่มีใครได้ดังใจเราทุกคน


เวลาที่เราต้องอยู่กับคนที่เราต้องใช้ความอดทนมาก ๆ กับเขา  จนบางทีเราก็แทบจะหมดความอดทนกับเขานั้น  ผมอยากให้คุณขอบคุณเขานะครับ  ถือว่าเราฝึกความอดทนในตัวเอง  มนุษย์เราขันติบารมีถือเป็นสิ่งที่เราต้องฝึกฝน  บางทีเราก็ทำอะไรโดยขาดสติและสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง  และสร้างความเสียหายจนตัวเองแทบจะกลับมาตั้งตัวไม่ได้ 

คนเรานะครับเวลาทำอะไรมันต้องตั้งอยู่บนความพอดี  ไม่มากหรือไม่น้อยเกินไป  บางทีผมเห็นผู้คนในโลกอินเตอร์เน็ต  โพสอวดรวย  อวดรู้  อวยสารพัดที่ตัวเองจะอวดได้  หารู้ไม่ว่าโลกเรานี้มันมีทั้งคนที่เขาหวังดีกับเรา  และคนที่หวังจะทำลายเราให้เสื่อมเสียงชื่อเสียงได้  เพราะฉะนั้นเวลาที่คุณดัง หรือเป็นคนที่มีชื่อเสียง  ควรต้องระมัดระวังตัวเองให้มาก  ไม่ว่าจะเป็นการวางตัว  ความคิดและการกระทำ

สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ เราต้องฝึกควบคุมความคิดของเราครับ  ความคิดเป็นตัวกำหนดทุกอย่าง  ถ้าคุณคิดดี คำพูดและการกระทำของคุณก็จะออกมาดีด้วย  ผมเข้าใจนะครับว่ามันยากมากกับการที่ต้องคอยระมัดระวังความคิดของเราเอง  แต่มันคือสิ่งที่จำเป็นครับ

มันคือสิ่งที่สะท้อนออกมาจากข้างในของคุณ  นี่แหละครับที่หนังสือหลาย ๆ เรื่องจึงพูดถึงเรื่องของกฎแห่งจักรวาล  ทุกอย่างเริ่มต้นจากความคิด  "ถ้าคุณเชื่อมันว่าคุณทำได้  คุณก็สามารถทำได้"  

การอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมบางทีอาจถูกใจเราบ้าง  ไม่ถูกใจบ้างนั่นก็เป็นเรื่องธรรมดาของโลก  เราเปลี่ยนอะไรไม่ได้หรอกครับ  นอกจากได้แต่มองดูอย่างมีสติ  เฝ้าระวังความคิดของเราไม่ให้ไปตำหนิหรือมองเขาในแง่ลบ  เพราะมิฉะนั้นแล้วพลังงานนั้นจะส่งไปยังเขาโดยที่เรายังไม่ทันได้ตั้งตัว  โดยที่เราเองก็ไม่รู้สึกตัวด้วยซ้ำ  การไปตัดสินคนอื่นหาใช่เรื่องที่คุณควรทำหรือไม่

เวลาที่เราทุกข์ใจกับบางเรื่อง  รู้สึกจะหมดความอดทนกับมัน  ขอให้คิดแค่ว่าอดทนอีกนิด  เป้าหมายของคุณใกล้บรรลุแล้ว  โฟกัสไปถึงสิ่งที่คุณต้องการ  นั่งเฝ้านึกถึงมันอยู่ตลอดเวลา  เมื่อก่อนผมเป็นคนไม่ค่อยเชื่อเรื่องดวงชะตาเท่าไหร่  แต่......

มาตอนนี้ผมรู้แล้วละครับว่า  คนเรานั้นจะเก่งอย่างเดียวก็ไม่ได้  มันต้องมากับความเฮงด้วยครับ  แล้วทำอย่างไรละ  ในทางพุทธศาสนาก็คือการทำกรรมดีนั้นเอง  หมั่นทำบุญ ภาวนาดี สร้างแต่กรรมดีให้มากๆครับ  แล้วสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะส่งผลให้เอง  (เคล็ดไม่ลับจริงๆ ครับผมถามคนสำเร็จมาหลายคนละ)  เอาละครับท้ายที่สุดนี้ก็ขอให้ทุกท่านโชคดีนะครับ  รักษาสุขภาพ และหมั่นสะสมแต่ความดี  มีคุณธรรม รักษาคุณธรรมของคุณไว้  ความสำเร็จแบบนี้มันยั่งยืนอย่างแท้จริงครับ..

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...