วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ฝึกสร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเอง


วันนี้ผมขอพูดหัวข้อเรื่องของการสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองนะครับ  คุณสังเกตไหมครับว่า 

คนบางคนดูเป็นคนที่มั่นใจตัวเองอย่างมาก

คนบางคนดูเป็นคนไม่เชื่อมั่นในตัวเองเอาซะเลย

อะไรละครับที่เป็นตัวกำหนดให้พวกเขาเหล่านี้  ซึ่งตัวผมเองมองว่าสิ่งเหล่านี้มันสามารถฝึกฝนกันได้ครับ  มันขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้มากน้อยขนาดนั้น  กำแพงที่อยู่ภายในใจนั้นก็มีผลอย่างยิ่ง  ต่อเรื่องของบุคลิคภาพที่แสดงออกมา  แต่การที่มนุษย์เรานั่นจะสร้างความเชื่อมั่นได้นั่น  มันก็ต้องเริ่มด้วยตัวของเราเอง  หาใช่การที่ได้ยินหรือฟังจากคนอื่นมา  ความเชื่อมั่นเกิดจากภายใน      บุคลิคภายในคือตัวที่สะท้อนให้เห็นภายนอก 

ผมก็เชื่อมั่นว่าหลายคนอยากเป็นคนที่มีบุคลิคที่ดี  และเป็นที่พบเห็นประทับใจต่อผู้คนที่พบเห็น  มันเป็นเสมือนการสร้างโอกาสดี ๆ ในชีวิตให้กับเรา  จุดเริ่มต้นหากให้ผมต้องแนะนำ  ก็ต้องเริ่มมาจากการฝึกภายในจิตใจของคุณให้หนักแน่น  มั่นคง  และเชื่อจริงๆว่าตัวคุณนั้นเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองจริง ๆ  ไม่ใช่การหลอกตัวเองเท่านั้น 

วิธีการสังเกตุว่าบุคคลที่คุณพบเห็นเขาเป็นคนเชื่อมั่นในตัวเองหรือไม่  คุณสังเกตุได้จากอากัปกิริยาของเขา  ไม่ว่าทั้งการแสดงออก ไม่ว่าจะเป็น คำพูด กิริยา วาจา รวมถึงนิสัยหรือบุคลิคภายในที่แสดงออกมา  จะทำให้คุณรู้สึกว้าวทันที่  ที่คุณได้พบเจอเขาและอยากที่จะสนทนาเพิ่มเติม  หรือไม่ก็มีเรื่องที่อยากจะขอคำแนะนำบางอย่างจากเขาเหล่านั้น  สิ่งเหล่านี้ตัวคุณก็สามารถฝึกฝนด้วยตัวเองได้ 

มันอาจจริงครับที่ผมเห็นว่ามีคอร์สสอนเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพวกเขาก็ต้องการผลประโยชน์จากคุณนั้นเอง  มันอาจได้ผลนะแต่ก็ไม่ทั้งหมด  เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับตัวคุณนั่นเอง  ถ้าคุณเป็นคุณเชื่อมั่นในตัวเองอยู่แล้ว  ผมว่า...คุณไม่ต้องไปเรียนให้เสียเงินหรอกครับ  หาหนังสือดีๆ  มาอ่าน  คบค้าสมาคมกับคนที่เขาเป็นคนมีบุคคลิภาพที่ดูมีความเชื่อมั่นในตัวเอง  กล้า และลองทำในสิ่งใหม่ ๆ  ออกไปพบปะผู้คนใหม่ ๆ  เพียงเท่านั้นก็ถือเป็นการฝึกพื้นฐานของคุณได้แล้วครับ

จงจำไว้นะครับว่า  คนที่จะนำทางชีวิตของคุณไปสู่ความสำเร็จได้นั่น  มีแต่คุณเท่านั้น  ทางลัดนะเหรอให้ลืมไปได้เลยครับ  เลือกทำในสิ่งที่คุณถนัด  ทำในสิ่งที่คุณอยากตื่นขึ้นมาทำมันทุกวัน  โดยไม่คิดว่ามันคืองาน และคุณก็สนุกไปกับมัน  ความกลัวเป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว  เพราะฉะนั้นลงมือทำมันครับ  เพราะชีวิตนี้สั้นนัก  อยากทำอะไรก็ทำไปเลยครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...